Creatine Kinase: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm creatine kinase (CK) kiểm tra mức của enzyme creatine kinase, được tìm thấy trong mô tim và cơ xương. Enzyme này cũng có thể được tìm thấy với số lượng nhỏ hơn trong não. Xét nghiệm máu để kiểm tra mức CK có thể cho thấy nếu có tổn thương ở tim, cơ xương, não và đôi khi là các bộ phận khác của cơ thể. Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Creatine Kinase: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm creatine kinase (CK) kiểm tra mức của enzyme creatine kinase, được tìm thấy trong mô tim và cơ xương. Enzyme này cũng có thể được tìm thấy với số lượng nhỏ hơn trong não. Xét nghiệm máu để kiểm tra mức CK có thể cho thấy nếu có tổn thương ở tim, cơ xương, não và đôi khi là các bộ phận khác của cơ thể. Xét nghiệm này còn được gọi là creatine phosphokinase (CPK).

Creatine Kinase được tạo thành từ ba loại enzyme nhỏ hơn, được gọi là isoenzyme: MM, MB và BB. Bác sĩ không chỉ nhìn vào tổng mức CK mà còn ở cấp độ của những bộ phận nhỏ hơn này để tìm ra một vấn đề sức khỏe.

Creatine Kinase có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán cơn đau tim. Chủ đề này tập trung vào các xét nghiệm CK vì những lý do khác ngoài đau tim. Để biết thêm thông tin về xét nghiệm CK cho cơn đau tim, xem Enzyme tim.

2. Chỉ định xét nghiệm

Nhiều thứ có thể gây ra sự gia tăng tổng creatine kinase (CK) và trong các isoenzyme. Xét nghiệm này thường được sử dụng để tìm kiếm thiệt hại cho cơ. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để xem nếu ai đó bị đau cơ có tổn thương cơ nghiêm trọng.

Isoenzyme MM tăng trong hầu hết các vấn đề cũng gây ra sự gia tăng tổng số CK.

MB có thể nâng lên trong các vấn đề như chấn thương cơ (bao gồm cả sau phẫu thuật), loạn dưỡng cơ, suy thận mãn tính hoặc nhiễm trùng trong tim.

BB có thể được nêu ra trong các vấn đề như chấn thương não, chảy máu trong não và một số loại ung thư.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm creatine kinase (CK) kiểm tra mức của enzyme creatine kinase, được tìm thấy trong mô tim và cơ xương.

Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng thí nghiệm sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Lạm dụng rượu hoặc các chất khác.

Tập thể dục nặng.

Đã phẫu thuật gần đây.

Có mũi tiêm vào cơ.

Khối lượng cơ nhiều.

9. Điều cần biết thêm

Các loại vấn đề sức khỏe khác nhau có thể làm tăng mức creatine kinase (CK). Bác sĩ sẽ xem xét kết quả xét nghiệm CK cùng với kết quả của các xét nghiệm khác, triệu chứng và tiền sử sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Creatine Kinase: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM