Xét nghiệm mồ hôi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm mồ hôi đo lượng hóa chất muối (natri và clorua) trong mồ hôi. Nó được thực hiện để giúp chẩn đoán xơ nang. Thông thường, mồ hôi trên bề mặt da chứa rất ít natri và clorua. Những người bị xơ nang có lượng natri và clorua gấp 2 đến 5 lần trong mồ hôi bình thường. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Xét nghiệm mồ hôi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm mồ hôi đo lượng hóa chất muối (natri và clorua) trong mồ hôi. Nó được thực hiện để giúp chẩn đoán xơ nang. Thông thường, mồ hôi trên bề mặt da chứa rất ít natri và clorua. Những người bị xơ nang có lượng natri và clorua gấp 2 đến 5 lần trong mồ hôi bình thường.

Trong quá trình xét nghiệm mồ hôi, thuốc làm cho một người đổ mồ hôi được áp cho da (thường là trên cánh tay hoặc đùi). Mồ hôi sau đó được thu thập trên một tờ giấy hoặc một miếng gạc, và lượng hóa chất muối trong giấy hoặc gạc được đo trong phòng xét nghiệm. Nói chung, clorua (clorua mồ hôi) được đo.

Xét nghiệm mồ hôi được thực hiện trên bất kỳ người nào nghi ngờ bị xơ nang. Xét nghiệm ban đầu có thể được thực hiện sớm nhất là 48 giờ tuổi. Nhưng xét nghiệm mồ hôi được thực hiện trong tháng đầu tiên của cuộc đời có thể cần phải được lặp lại. Trẻ nhỏ hơn có thể không tiết đủ mồ hôi để cho kết quả xét nghiệm đáng tin cậy. Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể có nồng độ clorua mồ hôi tự nhiên thấp hơn so với trẻ lớn hơn và trẻ bị xơ nang.

2. Chỉ định xét nghiệm mồ hôi

Xét nghiệm mồ hôi được thực hiện để giúp chẩn đoán xơ nang. Nó cũng có thể được sử dụng để kiểm tra những người có tiền sử gia đình mắc bệnh xơ nang và cho bất kỳ ai có triệu chứng xơ nang.

3. Chuẩn bị xét nghiệm mồ hôi

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi có xét nghiệm này. Trẻ có thể ăn, uống và tập thể dục bình thường trước khi xét nghiệm. Nếu trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào, bé có thể dùng theo lịch trình thông thường.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm mồ hôi

Xét nghiệm mồ hôi thường được thực hiện trên cánh tay hoặc đùi của trẻ. Trên một đứa trẻ lớn hơn hoặc người lớn, xét nghiệm thường được thực hiện ở bên trong cẳng tay. Mồ hôi thường được thu thập và phân tích từ hai nơi khác nhau.

Da được rửa và làm khô, sau đó hai miếng gạc nhỏ được đặt trên da. Một miếng đệm được ngâm với một loại thuốc làm cho da đổ mồ hôi, được gọi là pilocarpine. Các miếng khác được ngâm với nước muối.

Các miếng đệm khác được gọi là điện cực được đặt trên các miếng gạc. Các điện cực được nối với một dụng cụ tạo ra dòng điện nhẹ, đẩy thuốc vào da.

Sau 5 đến 10 phút, các miếng gạc và điện cực được loại bỏ, và da được làm sạch bằng nước và sau đó sấy khô. Da sẽ có màu đỏ ở khu vực dưới lớp đệm chứa thuốc.

Một miếng gạc khô, miếng đệm giấy được dán vào nơi da màu đỏ. Miếng đệm này được phủ bằng nhựa hoặc sáp để tránh mất chất dịch (bay hơi).

Các miếng đệm mới sẽ thấm mồ hôi trong tối đa 30 phút, sau đó nó được lấy ra và đặt trong một chai kín. Sau đó, nó được đo lượng mồ hôi da sản xuất, và nó được kiểm tra để tìm ra lượng muối (natri và / hoặc clorua) mà mồ hôi chứa. Một phương pháp xét nghiệm khác thu thập mồ hôi thành một cuộn (kỹ thuật mac sinh).

Sau khi miếng đệm được lấy ra, da được rửa sạch và khô lại. Vị trí xét nghiệm có thể trông đỏ và tiếp tục đổ mồ hôi trong vài giờ sau khi xét nghiệm.

Việc xét nghiệm mồ hôi thường mất 45 phút đến 1 giờ.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm mồ hôi

Xét nghiệm này không gây đau. Một số trẻ cảm thấy ngứa ran hoặc nhột nhẹ khi có dòng điện áp vào da. Nếu các miếng gạc không được đặt đúng cách, dòng điện có thể tạo ra cảm giác nóng rát.

6. Rủi ro của xét nghiệm mồ hôi

Có rất ít nguy cơ biến chứng từ xét nghiệm này. Nhưng xét nghiệm phải luôn luôn được thực hiện trên cánh tay hoặc chân (không phải ngực) để ngăn ngừa khả năng bị điện giật.

Dòng điện có thể gây đỏ da và đổ mồ hôi quá mức trong một thời gian ngắn sau khi xét nghiệm xong. Trong một số ít trường hợp, có thể làm cho làn da trông hơi bị cháy nắng.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm mồ hôi đo lượng hóa chất muối (natri và clorua) trong mồ hôi. Nói chung, clorua (clorua mồ hôi) được đo.

Kết quả thường có sẵn trong 1 hoặc 2 ngày. Kết quả bình thường khác nhau từ phòng xét nghiệm để phòng xét nghiệm khác.

Bình thường

Dưới 30 milimol mỗi lít (mmol / L).

Đường biên giới

30 - 59 mmol / L.

Bất thường

60 mmol / L trở lên.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức natri và clorua. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Kết quả xét nghiệm không cho thấy mức độ xơ nang nghiêm trọng như thế nào. Xét nghiệm chỉ cho thấy một người có thể mắc bệnh.

Giá trị cao thường có nghĩa là một người bị xơ nang. Một số người bị xơ nang có mức clorua hoặc thậm chí bình thường.

Có thể được gây ra bởi các vấn đề khác. Nhưng xét nghiệm mồ hôi không được sử dụng để chẩn đoán các tình trạng này, bao gồm:

Các vấn đề về tuyến thượng thận, như suy tuyến thượng thận hoặc bệnh Addison.

Suy giáp.

Suy thận.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm mồ hôi

Lý do trẻ có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Tuổi của em bé. Trẻ nhỏ hơn 2 tuần có thể không tiết đủ mồ hôi để cho kết quả xét nghiệm đáng tin cậy và có thể có nồng độ clorua mồ hôi thấp hơn so với trẻ lớn và trẻ nhỏ. Một lượng mồ hôi tối thiểu là cần thiết để có kết quả xét nghiệm chính xác bất kể tuổi của trẻ.

Phát ban da hoặc đau trên khu vực da, nơi các miếng gạc được gắn.

Bệnh cấp tính hoặc nặng.

Mất nước hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Giảm tiết mồ hôi.

Biến động bình thường của natri và clorua trong tuổi dậy thì.

Sự suy giảm hormone aldosterone.

Thuốc steroid, như fludrocortison.

9. Điều cần biết thêm

Trẻ có thể cần nhiều hơn một xét nghiệm mồ hôi để xác nhận chẩn đoán xơ nang.

Xét nghiệm mồ hôi không thể xác định được người mang gen bệnh xơ nang. Nếu trẻ được chẩn đoán mắc bệnh xơ nang, có thể nói chuyện với bác sĩ về tư vấn di truyền.

Người lớn thường có nồng độ muối trong mồ hôi cao hơn trẻ em. Ngoài ra, kết quả kiểm tra mồ hôi ở người lớn có thể rất khác nhau. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ, vì lượng muối trong mồ hôi có thể thay đổi theo giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Phải thu thập đủ mồ hôi để có kết quả xét nghiệm chính xác.

Nếu kết quả xét nghiệm mồ hôi dương tính hoặc không rõ ràng (đặc biệt là ở trẻ sơ sinh), xét nghiệm máu có thể được thực hiện để phát hiện những thay đổi trong vật liệu di truyền (DNA) gây ra bệnh xơ nang. Kết quả xét nghiệm máu thường sẵn sàng trong 10 đến 21 ngày.

Xét nghiệm mồ hôi nên được thực hiện tại các phòng xét nghiệm thực hiện một số lượng lớn các xét nghiệm mồ hôi và có kỹ năng kiểm tra và diễn giải kết quả.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm mồ hôi: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM