Kali (K) nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra nồng độ kali, được thực hiện để tìm nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm kali máu thấp hoặc cao. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kali (K) nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kali đo lượng kali trong nước tiểu. Kali vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất. Nó giúp cân bằng lượng nước và chất điện giải trong cơ thể. (Nước là lượng chất dịch bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể). Nó cũng quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp.

Nồng độ kali thường thay đổi theo nồng độ natri. Khi nồng độ natri tăng lên, nồng độ kali sẽ giảm. Khi nồng độ natri giảm, nồng độ kali sẽ tăng. Những mức độ này cũng bị ảnh hưởng bởi một loại hormone gọi là aldosterone. Hormone này được tạo ra bởi tuyến thượng thận.

Nồng độ kali có thể bị ảnh hưởng bởi cách thận hoạt động, pH máu và lượng kali ăn. Mức các hormone trong cơ thể, nôn mửa dữ dội, và uống thuốc nhất định như thuốc lợi tiểu, bổ sung kali cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ. Một số phương pháp điều trị ung thư tiêu diệt tế bào ung thư cũng có thể làm tăng nồng độ kali.

Nhiều loại thực phẩm rất giàu kali. Một số ví dụ là cà chua và các sản phẩm cà chua, khoai tây, quả sung, chuối, nước ép mận, nước cam và bí. Chế độ ăn uống cân bằng có đủ kali cho nhu cầu của cơ thể. Nhưng nếu mức độ xuống thấp, có thể mất một thời gian để cơ thể bắt đầu giữ kali.

Một mức kali quá cao hoặc quá thấp có thể nghiêm trọng. Mức độ bất thường có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút cơ hoặc yếu cơ, buồn nôn, tiêu chảy hoặc đi tiểu thường xuyên. Các triệu chứng khác có thể bao gồm mất nước, huyết áp thấp, nhầm lẫn, khó chịu, tê liệt và thay đổi nhịp tim.

2. Chỉ định xét nghiệm kali nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra nồng độ kali được thực hiện để tìm nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm kali máu thấp hoặc cao.

3. Chuẩn bị xét nghiệm kali nước tiểu

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của xét nghiệm, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm kali nước tiểu

Kali nước tiểu có thể được kiểm tra trong một mẫu nước tiểu duy nhất. Nhưng nó thường được đo trong mẫu nước tiểu 24 giờ.

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Viết thời gian đi tiểu. Điều này đánh dấu sự bắt đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp cho một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal). Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch sẽ. Sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm ngón tay vào bên trong của thùng.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn, và ghi lại thời gian.

Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm kali nước tiểu

Không khó để lấy mẫu nước tiểu một lần hoặc 24 giờ.

6. Rủi ro của xét nghiệm kali nước tiểu

Thu thập mẫu nước tiểu một lần hoặc 24 giờ không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kali trong nước tiểu là xét nghiệm 24 giờ hoặc xét nghiệm một lần (tại chỗ). Nó kiểm tra lượng kali trong nước tiểu. Kali vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất.

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi cho "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm. Báo cáo phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng xét nghiệm sử dụng "bình thường". Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Kết quả đã sẵn sàng trong 1 ngày.

Bình thường (người lớn): 25 - 125 milliequivalents (mEq) mỗi ngày (24 giờ) hoặc 25 - 125 millimoles (mmol) mỗi ngày (24 giờ).

Bình thường (trẻ em): 10 - 60 mEq mỗi ngày (24 giờ) hoặc 10 - 60 mmol mỗi ngày (24 giờ).

Nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến mức kali. Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường nào vì chúng liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm kali nước tiểu

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Bổ sung kali.

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như kháng sinh có chứa kali (chẳng hạn như một loại penicillin g). Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến kết quả là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), heparin, insulin, glucose, corticosteroid, thuốc lợi tiểu và thuốc dùng để điều trị huyết áp cao và bệnh tim. Cam thảo tự nhiên (Glycyrrhiza glabra) cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Sử dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng.

Bị nôn mửa nghiêm trọng.

Không thu thập chính xác 24 giờ nước tiểu.

9. Điều cần biết thêm

Nồng độ kali cũng có thể được kiểm tra trong xét nghiệm máu.

Các bác sĩ có thể xem xét nồng độ kali trong nước tiểu và kali trong máu để xem các vấn đề hoặc thuốc có thể gây mất cân bằng chất dịch hoặc chất điện giải. Nồng độ kali trong nước tiểu thường cao khi nồng độ trong máu thấp. Hoặc chúng có thể thấp khi nồng độ trong máu cao. Những mức độ này bị ảnh hưởng bởi thuốc và hormone.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kali (K) nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM