Xét nghiệm virus viêm gan C: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm vi rút viêm gan C (HCV) là xét nghiệm máu tìm kiếm vật liệu di truyền (RNA) của vi rút gây viêm gan hoặc các protein (kháng thể) mà cơ thể tạo ra để chống lại virus viêm gan C. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo! 

Xét nghiệm virus viêm gan C: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Xét nghiệm vi rút viêm gan C (HCV) là xét nghiệm máu tìm kiếm vật liệu di truyền (RNA) của vi rút gây viêm gan hoặc các protein (kháng thể) mà cơ thể tạo ra để chống lại virus viêm gan C. Những protein này sẽ có trong máu nếu hiện tại bị nhiễm viêm gan C hoặc đã có trong quá khứ. Điều quan trọng là xác định loại vi rút viêm gan gây nhiễm trùng, để ngăn chặn sự lây lan của nó và chọn phương pháp điều trị thích hợp.

HCV lây lan qua máu bị nhiễm bệnh.

Các xét nghiệm kháng thể kháng vi rút viêm gan C (Anti-HCV antibody) tìm kiếm các kháng thể đối với vi rút viêm gan C  trong máu, cho thấy đã xảy ra nhiễm vi rút viêm gan C. Xét nghiệm này không thể cho biết sự khác biệt giữa nhiễm trùng cấp tính hoặc lâu dài (mãn tính). Xét nghiệm miễn dịch enzyme (EIA) có thể là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để phát hiện kháng thể kháng vi rút viêm gan C.

RIBA vi rút viêm gan C (HCV RIBA) là xét nghiệm khác phát hiện kháng thể kháng vi rút viêm gan C. Xét nghiệm này có thể cho biết liệu kết quả dương tính có phải do nhiễm vi rút viêm gan C thực tế hay kết quả là dương tính giả. Xét nghiệm này có thể được thực hiện để kiểm tra lại kết quả xét nghiệm EIA dương tính.

Xét nghiệm vật liệu di truyền HCV (RNA) sử dụng phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để xác định nhiễm trùng viêm gan C hoạt động. RNA có thể được tìm thấy trong máu của một người trong vòng 2 tuần sau khi tiếp xúc với virus. Xét nghiệm vi rút viêm gan C RNA có thể được thực hiện để kiểm tra hai lần kết quả dương tính với xét nghiệm kháng thể vi rút viêm gan C, đo mức độ virus trong máu (gọi là tải lượng virus) hoặc cho thấy mức độ đáp ứng với điều trị của một người bị vi rút viêm gan C.

Xét nghiệm định lượng vi rút viêm gan C (còn gọi là tải lượng virus) thường được sử dụng trước và trong khi điều trị để tìm hiểu thời gian điều trị cần được đưa ra và để kiểm tra hiệu quả điều trị.

Kiểu gen của vi rút viêm gan C được sử dụng để tìm ra kiểu gen của virus vi rút viêm gan C. Vi rút viêm gan C có sáu kiểu gen, và một số dễ điều trị hơn những kiểu khác.

Không có vắc-xin có sẵn để ngăn ngừa viêm gan C.

2. Chỉ định xét nghiệm virus viêm gan C

Xét nghiệm virus viêm gan C được thực hiện để:

Tìm hiểu xem nhiễm viêm gan C có phải là nguyên nhân của các xét nghiệm chức năng gan bất thường.

Những người sàng lọc (như bác sĩ, nha sĩ và y tá), những người có nguy cơ tăng hoặc lây nhiễm viêm gan C.

Sàng lọc những người hiến máu tiềm năng và các cơ quan của người hiến để ngăn ngừa sự lây lan của viêm gan C.

Những người sàng lọc sinh từ năm 1945 đến 1975. Những người trong độ tuổi này có nhiều khả năng bị viêm gan C và không biết điều đó.

Xác định loại virus viêm gan C gây nhiễm trùng.

3. Chuẩn bị xét nghiệm virus viêm gan C

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có bài kiểm tra này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm virus viêm gan C

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu, và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm virus viêm gan C

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt chẽ. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm virus viêm gan C

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm viêm gan virus C (HCV) là xét nghiệm máu tìm kiếm vật liệu di truyền (RNA) của virus viêm gan C hoặc các protein (kháng thể) cơ thể tạo ra chống lại virus viêm gan C.

Kết quả xét nghiệm virus viêm gan C cho thấy không có nhiễm trùng được gọi là âm tính. Điều này có nghĩa là không tìm thấy kháng thể chống lại vật liệu di truyền virus viêm gan C hoặc virus viêm gan C. Kết quả thường có sẵn trong 5 đến 7 ngày.

Bình thường

Không tìm thấy kháng thể viêm gan C.

Không tìm thấy vật liệu di truyền viêm gan C (RNA).

Bất thường

Kháng thể viêm gan C được tìm thấy. Xét nghiệm để phát hiện HCV RNA là cần thiết để xác định hiện tại nhiễm trùng hay xảy ra trong quá khứ. Nếu tìm thấy HCV RNA, kiểu gen có thể xác định chủng HCV nào gây ra nhiễm trùng.

RNA viêm gan C được phát hiện. Kết quả này có nghĩa là hiện tại nhiễm virus viêm gan C hiện tại.

Kháng thể viêm gan có thể mất vài tuần để phát triển, vì vậy kết quả có thể âm tính mặc dù đang ở giai đoạn đầu của nhiễm trùng.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm virus viêm gan C

Nhiều vấn đề có thể thay đổi nồng độ kháng thể virus viêm gan C. Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Kết quả có thể cần phải được kiểm tra lại nếu đang dùng một số loại thảo mộc, chất bổ sung hoặc các sản phẩm thuốc thay thế khác.

9. Điều cần biết thêm

Không có vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm vi-rút viêm gan C.

Tất cả máu và nội tạng được hiến tặng đều được xét nghiệm viêm gan C trước khi sử dụng.

Các xét nghiệm khác cho thấy gan hoạt động như thế nào nếu bác sĩ cho rằng có thể bị viêm gan C. Những xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu về bilirubin, kiềm phosphatase, alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm virus viêm gan C: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM