Ý nghĩa xét nghiệm chẩn đoán bệnh khớp

Các bệnh lý về khớp hiện nay rất thường gặp, cần rất nhiều yếu tố để chẩn đoán một cách chính xác nhất căn bệnh này. Bài viết này sẽ nói rõ hơn về các chỉ số xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh khớp. Mời các bạn tham khảo!

Ý nghĩa xét nghiệm chẩn đoán bệnh khớp

g-latex định lượng

(Gamma Latex) = RF-Q (rheumatoid factors-quantitative determination)

0-12 U/L.

Đây là phương pháp đo độ đục miễn dịch (Latex immunoturbidimetric method) để định lượng các yếu tố thấp RF (rheumatoid factors) trong huyết thanh bệnh nhân.

Yếu tố thấp (RF) có mặt ở phần lớn các bệnh nhân bị viêm đa khớp mạn tiến triển (evolutive chronicle poli-arthritis).

Phương pháp ngưng kết latex cho phép phân biệt viêm đa khớp mạn tiến triển với bệnh thấp khớp (articulation rhematism) hoặc với sốt thấp (rheumatic fever), 2 bệnh này RF không có mặt trong huyết thanh.

ASLO

0 - 200 U/mL.

ASLO (antistrptolysin O) là xét nghiệm huyết thanh đo lượng kháng thể kháng liên cầu khuẩn xuất hiện trong máu.

ASLO được sử dụng để chẩn đoán viêm khớp, thấp khớp, thấp tim, nhiễm trùng liên cầu.

CRP

CRP huyết thanh tăng trong các phản ứng viêm cấp như nhồi máu cơ tim, tắc mạch, nhiễm khuẩn, bệnh mạn tính như bệnh khớp, viêm ruột, cũng như trong một số ung thư như bệnh Hodgkin, K thận.

CRP dùng để đánh giá mức độ nặng và tiên lượng của viêm tuỵ cấp.

TNF-a

Vai trò  chủ yếu của TNF-a là điều hoà hoạt động của các tế bào miễn dịch. Nó cũng có vai trò cảm ứng sự chết ủa tế bào theo chương trình, cảm ứng sự viêm và ức chế sự tạo khối u và sự sao chép của virus.

TNF-a tăng trong nhiễm trùng liên cầu, sốt thấp khớp, bệnh tự miễn.

​Trên đây là ý nghĩa về các chỉ số trong xét nghiệm chẩn đoán bệnh khớp, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM