Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) là một loại cộng hưởng từ (MRI) sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để cung cấp hình ảnh của các mạch máu bên trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) là một loại cộng hưởng từ (MRI) sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để cung cấp hình ảnh của các mạch máu bên trong cơ thể. Trong nhiều trường hợp, MRA có thể cung cấp thông tin không thể lấy được từ chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

MRA có thể tìm thấy các vấn đề với các mạch máu có thể gây giảm lưu lượng máu. Với MRA, có thể thấy cả lưu lượng máu và tình trạng của thành mạch máu. Thủ thuật thường được sử dụng để xem xét các mạch máu đến não, thận và chân. Thông tin từ MRA có thể được lưu và lưu trữ trên máy tính để nghiên cứu thêm.

Trong MRA, khu vực của cơ thể được nghiên cứu được đặt bên trong máy MRI. Vật liệu tương phản thường được sử dụng trong MRA để làm cho các mạch máu hiển thị rõ ràng hơn.

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ mạch máu

Chụp động mạch cộng hưởng từ (MRA) được thực hiện để tìm kiếm:

Một khối phình (phình động mạch), cục máu đông hoặc sự tích tụ của chất béo và canxi (hẹp do mảng bám) trong các mạch máu dẫn đến não.

Chứng phình động mạch hoặc rách (bóc tách) trong động mạch chủ, mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể.

Hẹp của các mạch máu dẫn đến tim, phổi, thận hoặc chân.

3. Chuẩn bị chụp cộng hưởng từ mạch máu

Trước khi chụp động mạch cộng hưởng từ (MRA), hãy báo cho bác sĩ và kỹ thuật viên MRI nếu:

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào. Các vật liệu tương phản được sử dụng cho MRA không chứa iốt. Nếu biết rằng bị dị ứng với chất tương phản được sử dụng cho MRA, hãy nói với bác sĩ trước khi làm thủ thuật.

Đang hoặc có thể mang thai.

Có bất kỳ kim loại cấy ghép trong cơ thể. Thông tin này giúp bác sĩ biết thủ thuật an toàn. Hãy cho bác sĩ biết nếu có:

Các thiết bị về tim và mạch máu như stent động mạch vành, máy tạo nhịp tim, ICD (máy khử rung tim) hoặc van tim kim loại.

Chốt kim loại, kẹp hoặc các bộ phận kim loại trong cơ thể, bao gồm cả chân tay giả và nha khoa hoặc niềng răng.

Bất kỳ thiết bị y tế cấy ghép nào khác, chẳng hạn như máy bơm truyền thuốc.

Cấy ghép kim loại mỹ phẩm, chẳng hạn như trong tai.

Có một dụng cụ tử cung (DCTC) tại chỗ. Một vòng tránh thai có thể ngăn thực hiện thủ thuật MRA.

Trở nên rất lo lắng trong không gian nhỏ. Cần nằm yên trong máy MRI, do đó có thể cần thực hiện kiểm tra với thiết bị MRI mở. Nó không giới hạn như các máy MRI tiêu chuẩn. Có thể cần thuốc để giúp thư giãn. Một số mạch máu có thể không được nhìn thấy rõ ràng bằng máy quét MRI mở.

Có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác, chẳng hạn như các vấn đề về thận hoặc thiếu máu hồng cầu hình liềm, có thể không thể MRA bằng vật liệu tương phản.

Bất kỳ miếng dán thuốc. MRI có thể gây bỏng tại vị trí dán.

Đối với thủ thuật MRI bụng, có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trước khi thủ thuật.

Có thể cần sắp xếp cho ai đó chở về nhà sau khi kiểm tra, nếu được cho dùng thuốc (thuốc an thần) để giúp thư giãn.

Nếu đang có nghiên cứu về lưu lượng máu, không sử dụng các sản phẩm thuốc lá và không ăn hoặc uống (bao gồm cả rượu hoặc đồ uống có chứa caffein) trong 2 giờ trước khi thủ thuật. Không dùng chất bổ sung sắt vào ngày thủ thuật.

Có thể được yêu cầu ký vào một mẫu đơn đồng ý cho biết hiểu các rủi ro của thủ thuật và đồng ý thực hiện.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện chụp cộng hưởng từ mạch máu

Thủ thuật chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) thường được thực hiện bởi kỹ thuật viên hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). Thủ thuật được thực hiện trong một máy MRI. Các kết quả thường được giải thích bởi một bác sĩ X quang. Nhưng một số loại bác sĩ khác cũng có thể diễn giải MRA.

Trước chụp cộng hưởng từ mạch máu

Loại bỏ tất cả các vật kim loại, như máy trợ thính, răng giả, đồ trang sức, đồng hồ, kẹp tóc, tóc giả và kính mắt khỏi cơ thể vì những vật này có thể bị hút bởi nam châm cực mạnh dùng để thủ thuật. Nếu gặp tai nạn xe hơi hoặc tai nạn khi làm việc với kim loại, có thể có những mảnh kim loại ở đầu, mắt, da hoặc cột sống. Chụp X-quang có thể được thực hiện trước MRA để xem có thể làm thủ thuật hay không.

Cởi bỏ tất cả hoặc hầu hết quần áo, tùy thuộc vào khu vực được kiểm tra. Có thể được phép giữ đồ lót nếu nó không cản trở. Sẽ được cung cấp một miếng vải hoặc giấy để sử dụng trong quá trình kiểm tra.

Có thể được dùng thuốc an thần nếu lo lắng hoặc không nghĩ rằng có thể nằm yên để làm thủ thuật.

Trong quá trình chụp cộng hưởng từ mạch máu

Sẽ nằm ngửa trên bàn là một phần của máy quét MRI.

Nếu lạnh hoặc không thoải mái, có thể yêu cầu gối hoặc chăn.

Đầu, ngực và cánh tay có thể được giữ bằng dây đai để giúp đứng yên.

Bảng sẽ trượt vào một không gian chứa nam châm. Tùy thuộc vào bộ phận cơ thể được kiểm tra, đầu, tay chân (chẳng hạn như chân) hoặc toàn bộ cơ thể sẽ được chuyển vào trung tâm của nam châm.

Bên trong máy quét, có thể nghe thấy một chiếc quạt và cảm thấy không khí chuyển động. Cũng có thể nghe thấy tiếng gõ hoặc phát ra tiếng ồn khi quét MRA. Có thể muốn yêu cầu nút tai để giảm tiếng ồn.

Điều quan trọng là phải giữ hoàn toàn yên trong khi quá trình quét đang được thực hiện. Nếu không, quét lặp lại có thể cần thiết.

Co thể được yêu cầu nín thở trong thời gian ngắn.

Có thể ở một mình trong phòng quét. Nhưng kỹ thuật viên sẽ theo dõi qua một cửa sổ quan sát và sẽ có thể nói chuyện thông qua một máy liên lạc.

Nếu vật liệu tương phản là cần thiết, kỹ thuật viên sẽ tiêm trong IV trong cánh tay. Các chất liệu có thể hiện ra hơn 1 đến 2 phút. Sau đó, quét MRI hơn được thực hiện.

Thủ thuật MRA thường mất 30 đến 90 phút nhưng có thể mất tới 2 giờ.

5. Cảm thấy khi chụp cộng hưởng từ mạch máu

Sẽ không bị đau từ trường từ tính hoặc sóng vô tuyến được sử dụng cho thủ thuật MRI. Chiếc bàn nằm có thể cảm thấy cứng và căn phòng có thể mát. Có thể mệt mỏi hoặc đau do nằm ở một vị trí trong một thời gian dài.

Một số người cảm thấy khó chịu hoặc lo lắng bên trong nam châm MRI. Nếu điều này khiến không nằm yên, có thể được dùng thuốc an thần để giúp thư giãn. Máy MRI mở ít bị giới hạn hơn so với MRI tiêu chuẩn và có thể hữu ích nếu bị tắc nghẽn.

Nếu một vật liệu tương phản được sử dụng, có thể cảm thấy một chút mát khi nó được đưa vào IV. Trong những trường hợp hiếm, có thể cảm thấy:

Một cảm giác ngứa ran trong miệng nếu có chất hàn răng kim loại.

Sự ấm trong khu vực đang được kiểm tra. Điều này là bình thường. Nói với kỹ thuật viên nếu bị buồn nôn, nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau, nóng rát hoặc khó thở.

6. Rủi ro của chụp cộng hưởng từ mạch máu

Có một chút rủi ro có phản ứng dị ứng nếu sử dụng vật liệu tương phản trong quá trình quét MRA. Hầu hết các phản ứng có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc.

MRI có thể gây bỏng với một số miếng dán thuốc. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu đang dán một miếng vá.

Một loại thuốc nhuộm (vật liệu tương phản) có chứa gadolinium có thể được sử dụng trong thủ thuật này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu:

Đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai.

Có vấn đề về thận.

Đã có nhiều hơn một thủ thuật sử dụng gadolinium.

Có những cảnh báo an toàn về gadolinium. Nhưng đối với hầu hết mọi người, lợi ích của việc sử dụng nó trong thủ thuật này lớn hơn rủi ro.

Nếu cho con bú và lo lắng về việc thuốc nhuộm được sử dụng trong thủ thuật này có an toàn hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ. Hầu hết các chuyên gia tin rằng rất ít thuốc nhuộm truyền vào sữa mẹ và thậm chí ít hơn được truyền cho em bé. Nhưng nếu thích, có thể lưu trữ một số sữa mẹ trước thời hạn và sử dụng nó trong một hoặc hai ngày sau khi thủ thuật.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA) là một loại hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) sử dụng từ trường và các xung năng lượng sóng vô tuyến để cung cấp hình ảnh của các mạch máu bên trong cơ thể. Bác sĩ X quang có thể nói chuyện với về kết quả MRA ngay sau khi thủ thuật. Kết quả hoàn thành thường có sẵn cho bác sĩ trong 1 đến 2 ngày.

Bình thường

Các mạch máu trông bình thường và lưu lượng máu qua chúng không bị giảm hoặc dừng lại. Không thấy cục máu đông hoặc tích tụ mảng bám lớn.

Thành mạch máu bình thường. Không có chảy máu, bất thường của chất dịch, tắc nghẽn trong dòng chảy của máu, hoặc phình ra trong các mạch máu (phình động mạch) có mặt.

Bất thường

Có thể thấy tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch máu. Sự tắc nghẽn có thể được gây ra bởi cục máu đông, sự tích tụ chất béo và canxi (mảng bám) hoặc hẹp của mạch máu.

Có thể nhìn thấy một chỗ phình (phình động mạch) trong thành mạch máu. Có thể nhìn thấy tổn thương trên thành mạch máu.

Chụp động mạch thông thường hoặc chụp động mạch CT (chụp cắt lớp vi tính) có thể cần thiết sau MRA nếu một vấn đề, chẳng hạn như phình động mạch, được tìm thấy hoặc nếu cần phẫu thuật.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến chụp cộng hưởng từ mạch máu

Những lý do có thể không thể làm thủ thuật hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Mang thai. Mặc dù từ trường mạnh được sử dụng cho MRA dường như không có hại, MRA thường không được thực hiện khi mang thai. Nếu cần phải chụp bụng và đang mang thai, siêu âm có thể được thực hiện thay thế.

Đang sử dụng một thiết bị y tế có chứa kim loại, chẳng hạn như IUD, máy tạo nhịp tim, một số loại tay chân giả hoặc máy bơm truyền thuốc. Các thiết bị này có thể gặp trục trặc hoặc gây ra sự cố trong quá trình quét MRA.

Không thể nằm yên trong quá trình thủ thuật. Kết quả MRA có thể không chính xác nếu không thể đứng yên trong quá trình kiểm tra.

Thừa cân và không phù hợp với một số máy quét MRI.

9. Điều cần biết thêm

Mặc dù MRA là một thủ thuật an toàn và có giá trị để xem xét các mạch máu bên trong cơ thể, nhưng nó đắt hơn các kỹ thuật hình ảnh khác, và nó có thể không có sẵn trong tất cả các trung tâm y tế.

Một lợi thế của MRA là không có bức xạ liên quan.

Có thể chụp MRA trong một máy MRI mở không bao quanh toàn bộ cơ thể. Nhưng máy MRI mở không có sẵn ở mọi nơi. Hình ảnh từ MRI mở có thể không tốt bằng ảnh chụp từ máy MRI tiêu chuẩn. Ngoài ra, các máy này có thể không thể thực hiện tất cả các nghiên cứu cần thiết để kiểm tra các vấn đề.

MRI mở rất hữu ích cho những người bị nghẹt hoặc béo phì.

Chụp động mạch thông thường hoặc chụp động mạch CT (chụp cắt lớp vi tính) có thể được thực hiện để kiểm tra hai lần kết quả bất thường từ MRA ở một số loại mạch máu như động mạch chủ. Những xét nghiệm này có thể là một lựa chọn đặc biệt nếu phẫu thuật đang được xem xét để điều trị vấn đề.

Kết quả MRA có thể cho thấy phình động mạch có mặt khi nó không có (dương tính giả). Nó cũng có thể cho thấy không có chứng phình động mạch khi có mặt (âm tính giả). MRA là chính xác nhất cho các mạch máu lớn hơn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM