Aldosterone máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm aldosterone đo mức aldosterone (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận), trong máu. Aldosterone giúp điều chỉnh nồng độ natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp kiểm soát huyết áp và sự cân bằng của dịch và chất điện giải trong máu. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Aldosterone máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm aldosterone đo mức aldosterone (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận), trong máu. Aldosterone giúp điều chỉnh nồng độ natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp kiểm soát huyết áp và sự cân bằng của dịch và chất điện giải trong máu.

Các hormone thận renin thường kích thích tuyến thượng thận giải phóng aldosterone. Mức độ cao của cả renin và aldosterone thường xuất hiện khi cơ thể đang cố gắng tiết kiệm dịch và muối (natri). Khi một khối u tạo ra aldosterone, mức aldosterone sẽ cao trong khi mức renin sẽ thấp. Thông thường kiểm tra hoạt động renin được thực hiện khi đo mức aldosterone.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm aldosterone được thực hiện để:

Đo lượng aldosterone được giải phóng vào cơ thể bởi tuyến thượng thận.

Kiểm tra một khối u ở tuyến thượng thận.

Tìm nguyên nhân gây ra huyết áp cao hoặc nồng độ kali trong máu thấp. Điều này được thực hiện khi nghi ngờ tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc tăng trưởng tuyến thượng thận bất thường.

3. Cách chuẩn bị xét nghiệm

Xét nghiệm aldosterone thường được thực hiện tại thời điểm xét nghiệm máu thông thường. Không cần phải làm gì trước khi làm xét nghiệm máu thường xuyên.

Nếu đang theo dõi xét nghiệm aldosterone máu, bác sĩ có thể cung cấp các hướng dẫn sau:

Ăn thực phẩm với một lượng natri bình thường (2.300 mg mỗi ngày) trong 2 tuần trước khi xét nghiệm. Không ăn thực phẩm rất mặn, chẳng hạn như thịt xông khói, súp và rau đóng hộp, ô liu, nước dùng, nước tương và đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên hoặc bánh quy. Một chế độ ăn ít muối cũng có thể làm tăng nồng độ aldosterone. Hãy cho bác sĩ nếu đang trong một kế hoạch thực phẩm ít muối.

Không ăn cam thảo đen tự nhiên trong 2 tuần trước khi xét nghiệm này.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng. Có thể được yêu cầu ngừng dùng một số loại thuốc trong 2 tuần trước khi xét nghiệm. Chúng bao gồm các hormone (như progesterone và estrogen), corticosteroid, thuốc lợi tiểu và nhiều loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, đặc biệt là spironolactone (Aldactone), eplerenone (Inspra) và thuốc chẹn beta.

Lượng aldosterone trong máu thay đổi tùy thuộc vào việc đang đứng hay nằm. Nếu kết quả ban đầu cho thấy có vấn đề, các xét nghiệm lặp lại có thể được thực hiện ở các vị trí khác nhau và trong các điều kiện khác nhau, chẳng hạn như không ăn trước khi xét nghiệm hoặc ăn thực phẩm có chứa một lượng muối cụ thể. Bác sĩ có thể yêu cầu lấy máu vào một thời điểm nhất định vì nồng độ aldosterone cao nhất vào sáng sớm.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Cảm thấy thế nào khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

5. Rủi ro

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề từ việc lấy mẫu máu từ tĩnh mạch.

Có thể co vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi chọc kim trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị này.

6. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Xét nghiệm aldosterone đo mức độ aldosterone (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận) trong máu.

Nồng độ Aldosterone trong mẫu máu cũng thay đổi tùy thuộc vào việc đứng lên hay nằm xuống tại thời điểm lấy máu. Nồng độ aldosterone trong máu sẽ cao hơn nếu đứng hoặc ngồi trong 2 giờ trước khi thử nghiệm.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Kết quả thường có sẵn trong 2 đến 5 ngày.

Aldosterone trong máu

 

Trẻ

Thanh thiếu niên

Người lớn

Đứng hoặc ngồi

5 - 80 nanogram mỗi decilitre (ng / dL) hoặc 0,14 - 22,22 nmol / L

4 - 48 ng / dL hoặc 0,11 - 1,33 nmol / L

7 - 30 ng / dL hoặc 0,19 - 0,83 nmol / L

Khi nằm

3 - 35 ng / dL hoặc 0,08 - 0,97 nmol / L

2 - 22 ng / dL hoặc 0,06 - 0,61 nmol / L

3 - 16 ng / dL hoặc 0,08 - 0,44 nmol / L

Sự phát triển quá mức của các tế bào bình thường ở tuyến thượng thận (được gọi là tăng sản tuyến thượng thận) hoặc khối u của tuyến thượng thận ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến thượng thận và gây ra một tình trạng gọi là bệnh aldosteron nguyên phát. Một số bệnh như suy tim, xơ gan hoặc bệnh thận cũng có thể gây ra nồng độ aldosterone cao, nhưng đây là phản ứng bình thường của tuyến thượng thận. Những bệnh này gây ra chứng aldosteron thứ phát.

Mức Aldosterone và renin

 

Aldosterone

Renin

Hyperaldosteron nguyên phát (hội chứng Conn)

Cao

Thấp

Hyperaldosteron thứ phát

Cao

Cao

Giá trị cao

Nồng độ aldosterone cao có thể được gây ra bởi:

Một khối u ở tuyến thượng thận ( hội chứng Conn).

Bệnh thận.

Bệnh gan.

Suy tim.

Mất nước.

Một tình trạng trong khi mang thai gây ra huyết áp cao (tiền sản giật).

Các triệu chứng của mức độ aldosterone cao bao gồm huyết áp cao, chuột rút và yếu cơ, tê hoặc ngứa ran ở tay và nồng độ kali trong máu thấp.

Giá trị thấp

Bệnh Addison và một số loại bệnh thận có thể gây ra mức độ aldosterone thấp.

7. Điều gì ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Ăn một lượng lớn cam thảo đen tự nhiên.

Mang thai. Nồng độ Aldosterone có thể cao trong ba tháng thứ ba của thai kỳ.

Dùng thuốc, chẳng hạn như nội tiết tố nữ (progesterone và estrogen), corticosteroid, heparin, opioids, thuốc nhuận tràng, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc lợi tiểu. Hầu hết các loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, đặc biệt là spironolactone (Aldactone), eplerenone (Inspra) và thuốc chẹn beta, làm tăng nồng độ aldosterone và renin trong máu.

Tập thể dục chăm chỉ hoặc bị căng thẳng cảm xúc.

Tuổi. Nồng độ Aldosterone thường giảm theo tuổi.

8. Điều gì cần biết thêm

Hormone thận renin thường kiểm soát lượng aldosterone được giải phóng bởi tuyến thượng thận. Thông thường xét nghiệm hoạt động renin được thực hiện khi đo mức aldosterone.

Thay vào đó, xét nghiệm nước tiểu 24 giờ có thể được thực hiện nếu bác sĩ không muốn thay đổi vị trí hoặc thời gian trong ngày để thay đổi kết quả xét nghiệm.

Nếu có thể có tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc tăng trưởng tuyến thượng thận bất thường, nồng độ kali cũng có thể được kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Aldosterone máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM