Xét nghiệm vitamin D

Canxi rất quan trọng để xây dựng xương chắc khỏe và cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Lượng canxi và vitamin D cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi và là nam hay nữ. Thực phẩm tăng cường là nguồn vitamin D và canxi tốt nhất. Xét nghiệm vitamin D được thực hiện để đo lượng vitamin D trong máu. Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để biết rõ hơn về xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm vitamin D

1. Nhận định chung

Canxi rất quan trọng để xây dựng xương chắc khỏe và cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Lượng canxi và vitamin D cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi và là nam hay nữ. Thực phẩm tăng cường là nguồn vitamin D và canxi tốt nhất.

Xét nghiệm vitamin D đo lượng vitamin D trong máu. Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Canxi giữ cho xương và cơ bắp khỏe mạnh.

Nếu cơ bắp không nhận đủ canxi, chúng có thể bị chuột rút, đau hoặc cảm thấy yếu. Có thể bị đau nhức cơ bắp (mãn tính). Nếu không nhận đủ vitamin D trong suốt cuộc đời, có nhiều khả năng có xương mỏng và giòn (loãng xương) trong những năm cuối đời.

Trẻ em không nhận đủ vitamin D có thể không phát triển nhiều như những người khác cùng tuổi. Họ cũng có nguy cơ mắc một căn bệnh hiếm gặp gọi là còi xương.

Cơ thể sử dụng ánh nắng mặt trời để tự tạo ra vitamin D. Vitamin D có trong thực phẩm như lòng đỏ trứng, gan và cá nước mặn. Nó cũng được thêm vào nhiều sản phẩm thực phẩm, chẳng hạn như sữa, nước cam, sữa chua, bơ thực vật và đồ uống đậu nành. Cũng có thể dùng nó như một sản phẩm sức khỏe tự nhiên, thường được kết hợp với canxi.

Khuyến cáo về vitamin D khác nhau tùy theo từng nơi. Nói chuyện với bác sĩ về bao nhiêu vitamin D cần.

Xét nghiệm vitamin D còn được gọi là xét nghiệm vitamin D 25-hydroxy, hoặc 25 (OH) D.

2. Chỉ định xét nghiệm vitamin D

Có mức canxi hoặc phốt phát thấp.

Có bệnh loãng xương hay mật độ xương thấp.

Có xương gãy sau khi ngã nhẹ, chẳng hạn như nếu đi và ngã. Sự gãy xương phổ biến nhất xảy ra ở hông hoặc cổ tay.

3. Chuẩn bị xét nghiệm vitamin D

Không có gì làm để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm vitamin D

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm vitamin D

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm vitamin D

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm vitamin D  đo lượng vitamin D trong máu.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng của phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Bình thường

50 - 150 nanomole mỗi lít (nmol / L) hoặc 30 - 80 nanogram trên mililit (ng / mL).

Giá trị cao

Hàm lượng vitamin D cao có thể được gây ra bởi:

Hội chứng William. Đây là một vấn đề di truyền gây ra sự chậm trễ tăng trưởng trước và sau khi sinh.

Uống quá nhiều vitamin D.

Giá trị thấp

Hàm lượng vitamin D thấp có thể được gây ra bởi:

Bệnh thận.

Bệnh gan.

Không nhận đủ ánh sáng mặt trời.

Không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn uống.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm vitamin D

Các loại thuốc có thể làm giảm mức vitamin D bao gồm:

Orlistat. Ví dụ bao gồm Xenical. Đây là một loại thuốc giảm cân.

Cholestyramin. Ví dụ bao gồm Olestyr. Thuốc này làm giảm mức cholesterol.

Phenytoin. Ví dụ bao gồm Dilantin. Thuốc này ngăn ngừa co giật.

9. Điều cần biết thêm

Mức vitamin D có thể thay đổi từ mùa xuân và mùa hè sang mùa thu và mùa đông. Ít ánh sáng mặt trời vào mùa thu và mùa đông có thể khiến mức vitamin D thấp hơn.

Xét nghiệm có tên tương tự là xét nghiệm 1,25-dihydroxyv vitamin D. Xét nghiệm này không đưa ra một phép đo tốt về mức độ vitamin D.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm vitamin D: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM