Cortisol trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm cortisol đo mức độ hormone cortisol trong mẫu nước tiểu 24 giờ. Mức cortisol có thể cho thấy các vấn đề với tuyến thượng thận hoặc tuyến yên. Cortisol được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Nồng độ Cortisol tăng cao hơn khi tuyến yên tiết ra hoóc môn vỏ thượng thận (ACTH). Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Cortisol trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm cortisol đo mức độ hormone cortisol trong mẫu nước tiểu 24 giờ. Mức cortisol có thể cho thấy các vấn đề với tuyến thượng thận hoặc tuyến yên. Cortisol được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Nồng độ Cortisol tăng cao hơn khi tuyến yên tiết ra hoóc môn vỏ thượng thận (ACTH).

Cortisol có nhiều chức năng. Nó giúp cơ thể sử dụng đường (glucose) và chất béo để tạo năng lượng (chuyển hóa). Nó giúp cơ thể quản lý căng thẳng. Mức độ Cortisol có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ, chẳng hạn như căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần, hoạt động gắng sức, nhiễm trùng hoặc chấn thương.

Thông thường, nồng độ cortisol tăng trong những giờ sáng sớm và cao nhất khoảng 7 giờ sáng. Nó giảm rất thấp vào buổi tối và trong giai đoạn đầu của giấc ngủ. Nhưng nếu ngủ vào ban ngày và thức dậy vào ban đêm, mô hình này có thể bị đảo ngược. Nếu không có sự thay đổi hàng ngày về nồng độ cortisol này, có thể có tuyến thượng thận hoạt động quá mức.

Nồng độ Cortisol rất khác nhau trong suốt cả ngày, vì vậy thu thập nước tiểu trong vòng 24 giờ cho xét nghiệm này.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm cortisol được thực hiện để tìm ra các vấn đề của tuyến yên hoặc tuyến thượng thận, chẳng hạn như tạo ra quá nhiều hormone.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Có thể được yêu cầu tránh hoạt động thể chất vất vả một ngày trước khi xét nghiệm.

Hãy chắc chắn uống đủ dịch trong xét nghiệm nước tiểu 24 giờ. Điều này ngăn ngừa mất nước.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Viết thời gian đi tiểu. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp cho một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal). Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm ngón tay vào bên trong thùng.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn, và ghi lại thời gian.

Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Xét nghiệm này không gây đau đớn.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Thu thập mẫu nước tiểu 24 giờ không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm cortisol đo mức độ hormone cortisol trong mẫu nước tiểu 24 giờ.

Bình thường

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng xét nghiệm sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Người lớn: Ít hơn 100 microgam (mcg) hoặc ít hơn 276 nanomole (nmol).

Thanh thiếu niên: 5 - 55 mcg hoặc 14 - 152 nmol.

Trẻ em: 2 - 27 mcg hoặc 5 - 75nmol.

Giá trị cao

Giá trị cao của cortisol có thể được gây ra bởi:

Một số loại thuốc.

Khối u tuyến yên và tuyến thượng thận, thường là lành tính. Điều này có nghĩa là họ không bị ung thư.

Một số loại ung thư, như ung thư tuyến thượng thận và một số bệnh ung thư phổi hiếm gặp.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Cảm thấy căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần.

Có thai. Điều này có thể khiến nồng độ cortisol trong nước tiểu cao.

Bị hạ đường huyết (hạ đường huyết).

Ăn, uống, hoặc tập thể dục trước khi xét nghiệm.

Dùng các loại thuốc như estrogen, amphetamine hoặc corticosteroid.

Không thu thập nước tiểu trong đúng 24 giờ.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm cortisol nước tiểu 24 giờ được sử dụng thường xuyên hơn xét nghiệm cortisol máu để chẩn đoán hội chứng Cushing.

Các xét nghiệm khác có thể giúp tìm ra nếu tuyến yên hoặc tuyến thượng thận hoạt động tốt. Chúng bao gồm các xét nghiệm hormone adrenocorticotropic (ACTH) và dexamethasone.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cortisol trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM