Xét nghiệm Phosphatase kiềm (ALP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP) đo lượng enzyme ALP trong máu. ALP được sản xuất chủ yếu ở gan và xương với một số được tạo ra ở ruột và thận. Nó cũng được sản xuất bởi nhau thai của một phụ nữ mang thai. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm Phosphatase kiềm (ALP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

1. Nhận định chung

Xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP) đo lượng enzyme ALP trong máu. ALP được sản xuất chủ yếu ở gan và xương với một số được tạo ra ở ruột và thận. Nó cũng được sản xuất bởi nhau thai của một phụ nữ mang thai.

Gan tạo ra nhiều ALP hơn các cơ quan khác hoặc xương. Một số vấn đề gây ra một lượng lớn ALP trong máu. Những tình trạng này bao gồm phát triển xương nhanh (ở tuổi dậy thì), bệnh xương (như bệnh Paget hoặc ung thư đã di căn đến xương), bệnh ảnh hưởng đến lượng canxi trong máu (cường cận giáp), thiếu vitamin D hoặc gan bị tổn thương tế bào.

Nếu mức Phosphatase kiềm cao, nhiều xét nghiệm có thể được thực hiện để tìm ra nguyên nhân. Số lượng các loại Phosphatase kiềm khác nhau trong máu có thể được đo và sử dụng để xác định xem mức độ cao là từ gan hay xương. Đây được gọi là xét nghiệm isoenzyme kiềm kiềm.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP) được thực hiện để:

Kiểm tra bệnh gan hoặc tổn thương gan. Các triệu chứng của bệnh gan có thể bao gồm vàng da, đau bụng, buồn nôn và nôn. Xét nghiệm ALP cũng có thể được sử dụng để kiểm tra gan khi dùng các loại thuốc có thể gây hại cho gan.

Kiểm tra các vấn đề về xương (đôi khi được tìm thấy trên tia X), chẳng hạn như còi xương, u xương, bệnh Paget hoặc quá nhiều hormone kiểm soát sự phát triển của xương (hormone tuyến cận giáp). Mức ALP có thể được sử dụng để kiểm tra mức độ điều trị bệnh Paget hoặc thiếu vitamin D đang hoạt động tốt như thế nào.

3. Cách chuẩn bị xét nghiệm

Xét nghiệm phosphatase kiềm thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm máu thông thường. Không cần phải làm gì trước khi xét nghiệm máu định kỳ.

Nếu đang làm xét nghiệm ALP, có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trong 10 giờ trước khi xét nghiệm. Mức độ ALP thường tăng lên sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn thực phẩm béo.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

5. Rủi ro khi xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nới lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị này.

6. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP) đo lượng enzyme ALP trong máu.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Phosphatase kiềm

Người lớn

25 – 100 đơn vị mỗi lít (U / L) hoặc 0,43 - 1,70 microkatals / lít (mckat / L)

Trẻ em

Dưới 350 U / L hoặc dưới 5,95 mckat / L

Giá trị cao

Nồng độ ALP rất cao có thể do các vấn đề về gan, chẳng hạn như viêm gan, tắc nghẽn ống mật (vàng da tắc nghẽn), sỏi mật, xơ gan, ung thư gan hoặc ung thư đã di căn sang gan từ một bộ phận khác của cơ thể .

Nồng độ ALP cao có thể được gây ra bởi các bệnh về xương, chẳng hạn như bệnh Paget, nhuyễn xương, còi xương, khối u xương hoặc khối u đã lan từ một bộ phận khác của cơ thể đến xương hoặc do tuyến cận giáp hoạt động quá mức (cường tuyến cận giáp). Chữa lành bình thường của gãy xương cũng có thể làm tăng mức độ ALP.

Suy tim, đau tim, bạch cầu đơn nhân hoặc ung thư thận có thể làm tăng nồng độ ALP. Nhiễm trùng nghiêm trọng đã lây lan khắp cơ thể (nhiễm trùng huyết) cũng có thể làm tăng nồng độ ALP.

Phụ nữ trong ba tháng thứ ba của thai kỳ có nồng độ ALP cao vì nhau thai tạo ra ALP.

Giá trị thấp

Mức độ ALP thấp có thể được gây ra bởi:

Các vấn đề dẫn đến suy dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh celiac.

Thiếu chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.

Một bệnh xương di truyền được gọi là hypophosphatasia.

7. Điều gì ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm bài kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống các loại thuốc có thể gây hại cho gan, chẳng hạn như một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, sử dụng aspirin lâu dài và thuốc trị tiểu đường đường uống.

Thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ sau mãn kinh có thể có mức ALP cao hơn so với những phụ nữ vẫn có chu kỳ kinh nguyệt.

Tuổi. Trẻ em thường có mức ALP cao hơn nhiều so với người lớn vì sự phát triển xương nhanh là bình thường ở trẻ em và xương tạo ra ALP.

Uống nhiều rượu.

8. Điều gì cần biết thêm

Nếu mức độ ALP cao, các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để xác định xem có vấn đề về gan hay xương hay không.

Nếu nghi ngờ bệnh gan, nên xét nghiệm máu nhiều hơn, siêu âm hoặc chụp CT thường được đề nghị để tìm ra vấn đề.

Các xét nghiệm khác để kiểm tra chức năng gan, chẳng hạn như alanine aminotransferase, aspartate aminotransferase và bilirubin, có thể được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm phosphatase kiềm (ALP).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến xét nghiệm Phosphatase kiềm (ALP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM