Xét nghiệm Chlamydia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Các xét nghiệm Chlamydia sử dụng một mẫu dịch cơ thể hoặc nước tiểu để xem liệu vi khuẩn chlamydia (Chlamydia trachomatis) có mặt và gây nhiễm trùng hay không. Chlamydia là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất (STI). Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Xét nghiệm Chlamydia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Các xét nghiệm Chlamydia sử dụng một mẫu dịch cơ thể hoặc nước tiểu để xem liệu vi khuẩn chlamydia (Chlamydia trachomatis) có mặt và gây nhiễm trùng hay không. Chlamydia là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất (STI).

Một số loại xét nghiệm có thể được sử dụng để tìm nhiễm trùng chlamydia, nhưng Cơ quan Y tế Công cộng khuyến nghị xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT) bất cứ khi nào có thể. Hầu hết các xét nghiệm sử dụng một mẫu dịch cơ thể từ khu vực bị ảnh hưởng.

Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT). Những xét nghiệm này tìm thấy vật liệu di truyền (DNA) của vi khuẩn chlamydia. Những xét nghiệm này rất tốt trong việc xác định chlamydia. Xét nghiệm dương tính hầu như luôn luôn có nghĩa là có vấn đề và kết quả xét nghiệm không dương tính giả. Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) là một ví dụ về xét nghiệm khuếch đại axit nucleic. Xét nghiệm này cũng có thể được thực hiện trên một mẫu nước tiểu.

Xét nghiệm lai hóa axit nucleic (xét nghiệm thăm dò DNA). Xét nghiệm thăm dò cũng tìm thấy DNA chlamydia. Xét nghiệm thăm dò rất chính xác nhưng không nhạy cảm như các xét nghiệm khuếch đại axit nucleic.

Xét nghiệm miễn dịch liên kết với enzyme (ELISA, EIA). Xét nghiệm nhanh này tìm thấy các chất (kháng nguyên chlamydia) kích hoạt hệ thống miễn dịch để chống nhiễm trùng chlamydia.

Xét nghiệm kháng thể huỳnh quang trực tiếp (DFA). Xét nghiệm nhanh này cũng tìm thấy kháng nguyên chlamydia.

Chlamydia nuôi cấy. Đây là xét nghiệm để tìm vi khuẩn gây nhiễm chlamydia. Một mẫu dịch cơ thể từ các khu vực như cổ tử cung, niệu đạo, mắt, trực tràng hoặc cổ họng được thêm vào một số tế bào được sử dụng để phát triển chlamydia. Nếu không có vi khuẩn chlamydia xâm nhập vào các tế bào, nuôi cấy là âm tính. Nếu vi khuẩn chlamydia lây nhiễm vào các tế bào, nuôi cấy là dương tính. Kết quả mất nhiều thời gian hơn (5 đến 7 ngày) so với các xét nghiệm khác.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm chlamydia được thực hiện để:

Xem liệu các triệu chứng của nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) có phải do nhiễm chlamydia hay không.

Kiểm tra những người có nguy cơ cao bị nhiễm chlamydia. Nhiễm chlamydia không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Cơ quan Y tế Công cộng khuyên nên kiểm tra chlamydia cho:

Tất cả phụ nữ hoạt động tình dục từ 25 tuổi trở xuống.

Phụ nữ và đàn ông có hành vi tình dục có nguy cơ cao.

Tất cả phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu và một lần nữa trong tam cá nguyệt thứ ba nếu các hành vi tình dục có nguy cơ cao. Điều trị cho một phụ nữ mang thai bị nhiễm chlamydia có thể ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Kiểm tra nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm chlamydia tại thời điểm sinh.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Xét nghiệm chlamydia được thực hiện trên mẫu nước tiểu hoặc chất dịch (mẫu trực tiếp) được thu thập từ khu vực của cơ thể có khả năng bị nhiễm bệnh nhất. Nếu xét nghiệm chlamydia được thực hiện trên:

Mẫu nước tiểu: Không đi tiểu trong 2 giờ trước khi lấy mẫu nước tiểu.

Mẫu trực tiếp (thường là từ cổ tử cung): Không nên thụt rửa hoặc sử dụng kem hoặc thuốc âm đạo trong 24 giờ trước khi xét nghiệm chlamydia.

4. Thực hiện xét nghiệm

Mẫu nước tiểu

Mẫu nước tiểu được thu thập để xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (như xét nghiệm PCR), không đi tiểu trong 2 giờ trước khi xét nghiệm. Không lau sạch vùng sinh dục trước khi đi tiểu. Thu thập phần đầu tiên của dòng nước tiểu, ngay lập tức khi bắt đầu đi tiểu.

Mẫu trực tiếp

Mẫu trực tiếp, một mẫu chất dịch cơ thể được lấy từ khu vực bị ảnh hưởng. Ở người lớn, những khu vực này có thể bao gồm cổ tử cung, niệu đạo, âm đạo, trực tràng hoặc mắt.

Cho nam giới. Để lấy mẫu từ niệu đạo hoặc trực tràng, bác sĩ sẽ chèn một miếng gạc vào lỗ niệu đạo hoặc trực tràng để lấy mẫu. Mẫu từ niệu đạo có nhiều khả năng phát hiện chlamydia nếu người đàn ông không đi tiểu ít nhất 2 giờ trước khi lấy mẫu.

Đối với phụ nữ. Để lấy mẫu từ cổ tử cung, sẽ cởi quần áo bên dưới thắt lưng và treo một miếng vải quanh eo. Sẽ nằm ngửa trên bàn kiểm tra với hai chân giơ lên ​​và được hỗ trợ bởi các bàn đạp. Điều này cho phép bác sĩ kiểm tra âm đạo và khu vực sinh dục. Bác sĩ sẽ chèn mỏ vịt được bôi trơn vào âm đạo. Mỏ vịt nhẹ nhàng mở rộng thành âm đạo để có thể nhìn vào bên trong âm đạo và cổ tử cung. Các mẫu được thu thập từ cổ tử cung bằng tăm bông hoặc bàn chải nhỏ.

Để thu thập một mẫu từ mắt, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng chải bên trong mí mắt dưới và trên bằng một miếng gạc.

Ngoài ra còn có một bản tự lấy mẫu cho phụ nữ để lấy mẫu từ âm đạo của họ và mang đến phòng xét nghiệm để xét nghiệm.

Trong những trường hợp hiếm hoi, nuôi cấy dịch cổ họng có thể được thực hiện.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Không có sự khó chịu trong việc thu thập mẫu nước tiểu.

Thu thập mẫu chất dịch từ niệu đạo, hậu môn hoặc trực tràng có thể gây ra sự khó chịu hoặc đau nhẹ.

Thu thập mẫu từ cổ tử cung có thể gây ra sự khó chịu nhẹ. Hầu hết phụ nữ thấy rằng thủ tục cảm thấy giống như xét nghiệm Pap hoặc kiểm tra vùng chậu. Một số phụ nữ cảm thấy bị chuột rút khi mỏ vịt ở trong âm đạo.

Thu thập mẫu từ mắt không đau trừ khi mí mắt có vết loét.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Không có nguy cơ cho các vấn đề trong việc thu thập mẫu nước tiểu.

Có rất ít nguy cơ gặp vấn đề khi thu thập mẫu chất dịch từ cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng, mắt hoặc cổ họng.

Trong một số ít trường hợp, có thể đột nhiên bị chóng mặt hoặc cảm thấy ngất xỉu (được gọi là ngất vasovagal) vì sợ hãi hoặc đau đớn khi gạc được đưa vào niệu đạo.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm Chlamydia sử dụng mẫu dịch cơ thể hoặc nước tiểu để tìm vi khuẩn chlamydia (Chlamydia trachomatis) có mặt và gây nhiễm trùng hay không.

Bình thường

Không tìm thấy kháng nguyên chlamydia hoặc DNA. Nếu nuôi cấy xong, không có vi khuẩn chlamydia phát triển trong môi trường nuôi cấy. Nhiều xét nghiệm cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs) có thể cần thiết để tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng.

Bất thường

Kháng nguyên Chlamydia hoặc DNA được tìm thấy. Nếu nuôi cấy xong, vi khuẩn chlamydia sẽ phát triển trong môi trường nuôi cấy.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Phân trong mẫu trực tràng.

Dùng kháng sinh trước khi xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Nếu nghi ngờ nhiễm chlamydia, không được quan hệ tình dục cho đến khi co kết quả xét nghiệm. Nếu bị nhiễm chlamydia, không được quan hệ tình dục trong 7 ngày sau khi bắt đầu điều trị. Đối tác cũng nên được điều trị nhiễm chlamydia để không bị tái nhiễm và để những người khác không bị nhiễm bệnh.

Chỉ có một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (NAAT, ELISA, DFA, xét nghiệm thăm dò DNA hoặc nuôi cấy chlamydia) là cần thiết để chẩn đoán chlamydia. Bác sĩ có thể chọn xét nghiệm để sử dụng.

Sàng lọc và điều trị chlamydia có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm vùng chậu (PID).

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể có mặt cùng lúc với chlamydia. Vì vậy, điều quan trọng là phải được kiểm tra và điều trị cho tất cả các STI. Chlamydia cũng như các STI khác cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virut gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Xét nghiệm HIV có thể được chỉ định cùng lúc với xét nghiệm chlamydia hoặc STI khác.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm Chlamydia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM