Hormone Inhibin A: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm Hormone Inhibin A được thực hiện để đo lượng hormone này trong máu của thai phụ để xem em bé có thể mắc hội chứng Down hay không. Hormone Inhibin A được tạo ra bởi nhau thai trong thai kỳ. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Hormone Inhibin A: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm Hormone Inhibin A được thực hiện để đo lượng hormone này trong máu của thai phụ để xem em bé có thể mắc hội chứng Down hay không. Hormone Inhibin A được tạo ra bởi nhau thai trong thai kỳ.

Hormone Inhibin A trong máu được sử dụng trong xét nghiệm sàng lọc tăng gấp bốn lần huyết thanh của mẹ. Thường được thực hiện trong khoảng từ 15 đến 20 tuần, xét nghiệm này kiểm tra mức của bốn chất trong máu của phụ nữ mang thai. Xét nghiệm kiểm tra alpha-fetoprotein (AFP), gonadotropin màng đệm ở người (hCG), một loại estrogen (estriol không liên hợp hoặc uE3) và hormone ức chế A. Mức của các chất này cùng với các yếu tố khác giúp bác sĩ ước tính khả năng em bé có thể có một số vấn đề nhất định hoặc dị tật bẩm sinh.

2. Chỉ định xét nghiệm Hormone Inhibin A

Xét nghiệm Hormone Inhibin A được thực hiện cùng với các xét nghiệm khác để xem liệu có khả năng xảy ra vấn đề về nhiễm sắc thể hay không, chẳng hạn như hội chứng Down.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Hormone Inhibin A

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có kiểm tra này.

4. Thực hiện xét nghiệm Hormone Inhibin A

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Hormone Inhibin A

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Có thể cảm thấy lo lắng trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm huyết thanh của mẹ được thực hiện để xác định sức khỏe của thai nhi.

6. Rủi ro của xét nghiệm Hormone Inhibin A

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm Hormone Inhibin A được thực hiện để đo lượng hormone này trong máu của thai phụ để xem liệu có khả năng em bé có thể mắc hội chứng Down không. Hormone Inhibin A được tạo ra bởi nhau thai trong thai kỳ.

Kết quả bình thường có nghĩa là mức Hormone Inhibin A thấp, hoặc âm tính. Kết quả bất thường có nghĩa là mức Hormone Inhibin A cao, hoặc dương tính. Mức của hormone phải được xem xét bằng 4 xét nghiệm máu.

Tất cả các kết quả bất thường sẽ cần phải được thảo luận với bác sĩ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Hormone Inhibin A

Những điều có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra bao gồm:

Hút thuốc. Điều này có thể làm tăng mức Hormone Inhibin A trong máu.

Béo phì. Điều này có thể làm giảm mức Hormone Inhibin A trong máu.

Kết quả của 4 xét nghiệm, bao gồm cả Hormone Inhibin A, có tính đến tuổi, chủng tộc, cân nặng của phụ nữ và liệu có bị tiểu đường hay không.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm tìm kiếm các vấn đề có thể xảy ra ở em bé đang phát triển (thai nhi). Có thể siêu âm nếu xét nghiệm bất thường. Nếu siêu âm không thể tìm thấy nguyên nhân của kết quả bất thường, có thể khuyến nghị chọc ối.

Nếu tìm thấy mức bất thường của Hormone Inhibin A, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhân viên tư vấn di truyền. Kết quả kiểm tra có thể bất thường, ngay cả khi không có gì sai.

Mức Hormone Inhibin A trong máu thường được sử dụng trong xét nghiệm sàng lọc tăng gấp bốn lần huyết thanh của mẹ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hormone Inhibin A: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM