Sắt (Fe): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm sắt kiểm tra lượng sắt trong máu để xem chất sắt được chuyển hóa trong cơ thể như thế nào. Sắt (Fe) là một khoáng chất cần thiết cho huyết sắc tố, protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy. Sắt cũng cần thiết cho năng lượng, cơ bắp và chức năng cơ quan tốt. Cùng eLip tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Sắt (Fe): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm sắt kiểm tra lượng sắt trong máu để xem chất sắt được chuyển hóa trong cơ thể như thế nào. Sắt (Fe) là một khoáng chất cần thiết cho huyết sắc tố, protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy. Sắt cũng cần thiết cho năng lượng, cơ bắp và chức năng cơ quan tốt.

Khoảng 70% chất sắt của cơ thể liên kết với huyết sắc tố trong hồng cầu. Phần còn lại liên kết với các protein khác (transferrin trong máu hoặc ferritin trong tủy xương) hoặc được lưu trữ trong các mô cơ thể khác. Khi các tế bào hồng cầu chết, sắt của chúng được giải phóng và mang theo transferrin đến tủy xương và đến các cơ quan khác như gan và lá lách. Trong tủy xương, sắt được lưu trữ và sử dụng khi cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu mới.

Nguồn gốc của tất cả chất sắt của cơ thể là thực phẩm, chẳng hạn như gan và các loại thịt khác, trứng, cá và rau xanh. Cơ thể cần nhiều chất sắt hơn vào thời điểm tăng trưởng (như ở tuổi thiếu niên), khi mang thai, khi cho con bú hoặc những lúc có lượng chất sắt trong cơ thể thấp (như sau khi chảy máu).

Đàn ông trưởng thành khỏe mạnh có đủ chất sắt từ thực phẩm họ ăn. Đàn ông có đủ lượng sắt dự trữ trong cơ thể để tồn tại trong vài năm, ngay cả khi họ không sử dụng chất sắt mới. Đàn ông hiếm khi bị thiếu sắt vì chế độ ăn uống của họ. Nhưng phụ nữ có thể mất một lượng lớn chất sắt vì chảy máu kinh nguyệt, trong khi mang thai hoặc trong khi cho con bú. Vì vậy, phụ nữ có nhiều khả năng hơn nam giới bị thiếu sắt và có thể cần phải bổ sung sắt. Thiếu sắt ở nam giới và ở phụ nữ mãn kinh trước đây thường do chảy máu bất thường, thường ở đường tiêu hóa, chẳng hạn như từ loét dạ dày hoặc ung thư ruột kết.

Kiểm tra sắt kiểm tra:

Lượng sắt liên kết với transferrin trong máu (huyết thanh).

Lượng sắt cần thiết để liên kết với tất cả các transferrin. Giá trị này được gọi là tổng khả năng liên kết sắt (TIBC).

Tỷ lệ transferrin với sắt liên kết với chúng. Giá trị này được gọi là bão hòa transferrin.

2. Chỉ định xét nghiệm sắt (Fe)

Xét nghiệm sắt được thực hiện để:

Kiểm tra thiếu máu thiếu sắt.

Kiểm tra một tình trạng quá tải sắt (hemochromatosis).

Kiểm tra tình trạng dinh dưỡng.

Kiểm tra xem sắt và điều trị dinh dưỡng có hoạt động không.

3. Chuẩn bị xét nghiệm sắt (Fe)

Không dùng chất bổ sung sắt trong 12 giờ trước khi thử sắt.

Nồng độ sắt thay đổi trong suốt cả ngày vì vậy tốt nhất nên làm xét nghiệm sắt vào buổi sáng, khi mức sắt cao nhất.

4. Thực hiện xét nghiệm sắt (Fe)

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực cho nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm sắt (Fe)

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm sắt (Fe)

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm sắt kiểm tra lượng sắt trong máu để xem chất sắt được chuyển hóa trong cơ thể tốt như thế nào .

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Sắt huyết thanh

Nam: 70 - 175 microgam mỗi decilitre (mcg / dL) hoặc 12,5 - 31,3 micromole mỗi lít (mcmol / L).

Nữ: 50 - 150 mcg / dL hoặc 8,9 – 26,8 mcmol / L.

Trẻ em: 50 - 120 mcg / dL hoặc 9.0 - 21,5 mcmol / L.

Tổng khả năng liên kết sắt (TIBC)

Nam và nữ: 250 - 450 mcg / dL hoặc 45 - 76 mcmol / L.

Bão hòa Transferrin

Nam: 10% - 50%.

Nữ: 15% - 50%.

Giá trị cao và thấp

Các giá trị của sắt huyết thanh, tổng khả năng liên kết sắt (TIBC) và độ bão hòa transferrin được sử dụng để xem liệu một lượng sắt thấp trong cơ thể là do thiếu máu do thiếu sắt hay tình trạng khác. Các giá trị cũng được sử dụng để xem liệu một lượng sắt cao là do bệnh hemochromatosis hoặc một tình trạng khác. Các vấn đề khác ảnh hưởng đến mức bão hòa sắt, TIBC và transferrin bao gồm:

Thiếu máu tán huyết. Điều này gây ra một lượng thấp huyết sắc tố mang oxy được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu. Các mức độ sắt thường là bình thường.

Bệnh thalassemia. Đây là một rối loạn máu trong gia đình (di truyền). Nó thay đổi cách cơ thể tạo ra huyết sắc tố. Nồng độ sắt thường là bình thường, nhưng nồng độ ferritin có thể cao nếu người đó đã truyền máu nhiều.

Xơ gan. Đây là tình trạng xảy ra khi viêm và sẹo làm hỏng gan.

Nhiễm độc chì. Điều này phát triển từ nhiều tháng hoặc nhiều năm tiếp xúc với một lượng nhỏ chì trong môi trường.

Thiếu máu thiếu sắt. Điều này xảy ra khi nồng độ sắt thấp gây ra một lượng huyết sắc tố mang oxy thấp trong các tế bào hồng cầu. Nồng độ sắt thấp, độ bão hòa transferrin cao và mức ferritin thấp.

Viêm khớp dạng thấp. Dạng viêm khớp này làm viêm màng hoặc mô lót khớp.

Sử dụng quá nhiều chất bổ sung sắt.

Sự chảy máu.

Suy thận.

Nhiễm trùng nặng.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm sắt (Fe)

Những lý do có thể không thể làm kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, estrogen, aspirin và chất bổ sung sắt.

Sử dụng một số phương thuốc thảo dược, đặc biệt là St. John's wort và saw palmetto.

Uống bổ sung vitamin B12 trong 48 giờ trước khi xét nghiệm sắt.

Không ngủ đủ giấc (thiếu ngủ).

Đang chịu nhiều căng thẳng.

Được truyền máu trong 4 tháng qua.

9. Điều cần biết thêm

Uống bổ sung sắt khi mệt mỏi có thể che giấu một vấn đề về sắt. Nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung sắt.

Mức độ sắt thay đổi trong ngày. Các xét nghiệm sắt được thực hiện tốt nhất vào buổi sáng, khi mức sắt cao nhất.

Kết quả xét nghiệm sắt cũng được kiểm tra với kết quả xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), ferritin và transferrin. Xét nghiệm ferritin thường tốt hơn xét nghiệm sắt để xem có thiếu sắt hay không. Xét nghiệm sắt và xét nghiệm ferritin thường được thực hiện cùng một lúc.

Xét nghiệm được gọi là xét nghiệm nhuộm siderocyte kiểm tra số lượng tế bào hồng cầu có các hạt sắt không liên kết với hemoglobin (siderocytes). Thông thường, số lượng siderocytes rất thấp có trong máu. Nồng độ siderocytes cao ở người trưởng thành có thể có nghĩa là một loại thiếu máu, quá tải sắt, ngộ độc chì, hemochromatosis hoặc nhiễm trùng nặng.

Khi chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt, nguồn thiếu máu phải được tìm thấy và điều trị. Thiếu sắt có thể được gây ra bởi mất máu mãn tính từ chảy máu kinh nguyệt nặng, mang thai, không đủ sắt trong chế độ ăn uống, hoặc chảy máu bên trong đường ruột (từ loét, polyp đại tràng, ung thư ruột kết, bệnh trĩ, hoặc các vấn đề khác). Trong một số ít trường hợp, quá nhiều chất sắt có thể bị mất qua da (vì một bệnh như bệnh vẩy nến) hoặc trong nước tiểu. Thiếu máu thiếu sắt có thể dễ dàng điều trị bằng bổ sung sắt, nhưng điều quan trọng là xác định nó và ngăn chặn mất sắt.

Hemochromatosis có thể được điều trị bằng thuốc để giúp cơ thể loại bỏ thêm chất sắt. Một thủ thuật được gọi là phlebotomy cũng có thể được thực hiện để loại bỏ sắt khỏi cơ thể.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Sắt (Fe): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM