Natri (Na) trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Natri vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất. Nó giúp giữ nước (lượng chất dịch bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể) và cân bằng điện giải của cơ thể. Natri cũng quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp. Vậy xét nghiệm Natri trong nước tiểu là gì? Ý nghĩa của xét nghiệm này như thế nào? Tham khảo bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Natri (Na) trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm natri trong nước tiểu là xét nghiệm 24 giờ hoặc xét nghiệm một lần (tại chỗ) để kiểm tra lượng natri có trong nước tiểu. Natri vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất. Nó giúp giữ nước (lượng chất dịch bên trong và bên ngoài tế bào của cơ thể) và cân bằng điện giải của cơ thể. Natri cũng quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp.

Hầu hết natri trong cơ thể (khoảng 85%) được tìm thấy trong máu và dịch bạch huyết. Nồng độ natri trong cơ thể được kiểm soát một phần bởi một loại hormone gọi là aldosterone, được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Nồng độ Aldosterone cho thận biết khi nào nên giữ natri trong cơ thể thay vì truyền nó qua nước tiểu. Một lượng nhỏ natri cũng bị mất qua da khi bạn đổ mồ hôi.

Các bác sĩ có thể xem xét nồng độ natri trong nước tiểu và natri trong máu để xem liệu các vấn đề hoặc thuốc có thể gây mất cân bằng chất dịch hoặc chất điện giải. Nồng độ natri trong nước tiểu thường cao khi nồng độ trong máu thấp hoặc khi nồng độ trong máu cao. Nồng độ natri trong nước tiểu bị ảnh hưởng bởi thuốc và hormone. Nồng độ natri trong nước tiểu thấp có nhiều nguyên nhân, như suy tim, suy dinh dưỡng hoặc tiêu chảy.

2. Chỉ định xét nghiệm natri trong nước tiểu

Kiểm tra cân bằng nước và điện giải của cơ thể.

Tìm nguyên nhân của các triệu chứng từ mức natri thấp hoặc cao.

Kiểm tra sự tiến triển của các bệnh về thận hoặc tuyến thượng thận.

3. Chuẩn bị xét nghiệm natri trong nước tiểu

Không cần phải làm gì trước khi làm bài kiểm tra này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm natri trong nước tiểu

Natri nước tiểu có thể được kiểm tra trong một mẫu nước tiểu nhưng nó thường được đo trong mẫu nước tiểu 24 giờ.

Thu gom nước tiểu một lần giữa dòng

Rửa tay để đảm bảo sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

Nếu cốc đựng có nắp, hãy tháo nó cẩn thận. Không chạm ngón tay vào mặt trong của cốc.

Làm sạch khu vực xung quanh bộ phận sinh dục.

Đàn ông nên rút lại bao quy đầu, nếu có, và làm sạch đầu dương vật bằng khăn hoặc thuốc gạc.

Phụ nữ nên mở rộng các nếp gấp da của bộ phận sinh dục bằng một tay. Sau đó sử dụng bàn tay khác để làm sạch khu vực xung quanh niệu đạo bằng khăn hoặc thuốc tẩm thuốc. Nên lau khu vực từ trước ra sau để vi khuẩn từ hậu môn không bị quét qua niệu đạo.

Bắt đầu đi tiểu vào nhà vệ sinh hoặc bồn tiểu. Phụ nữ nên giữ các nếp gấp da của bộ phận sinh dục trong khi đi tiểu.

Sau khi nước tiểu đã chảy trong vài giây, đặt cốc thu thập vào dòng nước tiểu và thu thập khoảng 60 mL (2 fl oz) nước tiểu "giữa dòng" mà không ngăn dòng nước tiểu.

Không chạm vào mép cốc vào khu vực bộ phận sinh dục. Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc bất cứ thứ gì khác trong mẫu nước tiểu.

Thay thế cẩn thận và vặn chặt nắp trên cốc sau đó đưa nó trở lại phòng xét nghiệm. Nếu đang thu thập nước tiểu ở nhà và không thể đưa nó đến phòng xét nghiệm trong một giờ, hãy làm lạnh nó.

Thu thập nước tiểu 24 giờ

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Viết thời gian đi tiểu để đánh dấu sự bắt đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal) . Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm ngón tay vào bên trong thùng.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn và ghi lại thời gian.

Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm natri trong nước tiểu

Không có sự khó chịu trong việc lấy mẫu nước tiểu một lần hoặc 24 giờ.

6. Rủi ro của xét nghiệm natri trong nước tiểu

Không có nguy cơ cho các vấn đề trong việc thu thập mẫu nước tiểu một lần hoặc 24 giờ.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm natri trong nước tiểu là xét nghiệm 24 giờ hoặc xét nghiệm một lần (tại chỗ) để kiểm tra lượng natri có trong nước tiểu. Natri vừa là chất điện giải vừa là khoáng chất.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Báo cáo của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Kết quả đã sẵn sàng trong 1 ngày.

Natri trong nước tiểu 24 giờ bình thường

Người lớn: 40 - 220 milliequivalents (mEq) / ngày hoặc 40 - 220 millimoles (mmol) / ngày (đơn vị SI).

Trẻ em: 41 - 115 mEq / ngày hoặc 41 - 115 mmol / ngày.

Natri trong mẫu nước tiểu một lần bình thường

Bình thường: Lớn hơn 20 milliequivalents mỗi lít (mEq / L).

Nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến mức natri. Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm natri trong nước tiểu

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, corticosteroid, kháng sinh, estrogen, thuốc chống trầm cảm ba vòng, heparin, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc lợi tiểu, lithium, và nhiều loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao.

Có hàm lượng glucose, triglyceride hoặc protein cao.

Natri trong dịch truyền tĩnh mạch (IV) được truyền trong một cuộc phẫu thuật hoặc nhập viện gần đây.

9. Điều cần biết thêm

Nồng độ natri cũng có thể được đo trong xét nghiệm máu.

Để xem cơ thể thải quá ít hoặc quá nhiều natri trong nước tiểu, giá trị được gọi là bài tiết natri (FENa) có thể được tìm thấy bằng cách xem xét lượng natri và creatinine trong máu và nước tiểu. Ở một người bị suy thận, FENa thấp có thể có nghĩa là lưu lượng máu đến thận ít hơn gây ra suy thận.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Natri (Na) trong nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM