Brain Natriuretic Peptide (BNP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Thông thường, chỉ có một lượng BNP thấp được tìm thấy trong máu. Nhưng nếu tim phải làm việc vất vả hơn bình thường trong một khoảng thời gian dài, chẳng hạn như do suy tim, tim sẽ giải phóng nhiều BNP hơn, làm tăng nồng độ BNP trong máu. Cùng eLip tìm hiểu bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm BNP nhé!

Brain Natriuretic Peptide (BNP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm peptide natriuretic peptide (BNP) đo lượng hormone BNP trong máu. BNP được tạo ra bởi tim và cho thấy trái tim đang hoạt động như thế nào. Thông thường, chỉ có một lượng BNP thấp được tìm thấy trong máu. Nhưng nếu tim phải làm việc vất vả hơn bình thường trong một khoảng thời gian dài, chẳng hạn như do suy tim, tim sẽ giải phóng nhiều BNP hơn, làm tăng nồng độ BNP trong máu.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm brain natriuretic peptide (BNP) được sử dụng để:

Kiểm tra nguy cơ mắc bệnh suy tim.

Kiểm tra suy tim. Bác sĩ có thể nghĩ rằng bị suy tim nếu đang gặp vấn đề như khó thở và phù ở cánh tay hoặc chân.

Tìm hiểu suy tim nặng như thế nào.

Kiểm tra đáp ứng với điều trị suy tim.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước trong 8 đến 12 giờ trước khi làm xét nghiệm BNP.

Bác sĩ có thể yêu cầu ngừng dùng một số loại thuốc tim trước khi xét nghiệm này. Làm theo chỉ dẫn của bác sĩ chính xác.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Cảm thấy khi xét nghiệm

Có thể không cảm thấy gì cả từ vết đâm kim, hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn khi kim đâm xuyên qua da. Một số người cảm thấy đau nhói trong khi kim nằm trong tĩnh mạch. Nhưng nhiều người không cảm thấy đau (hoặc chỉ cảm thấy khó chịu một chút) khi kim được đặt trong tĩnh mạch. Số lượng cơn đau cảm thấy phụ thuộc vào kỹ năng của chuyên gia y tế rút máu, tình trạng tĩnh mạch và độ nhạy cảm với cơn đau.

5. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít nguy cơ biến chứng do lấy máu từ tĩnh mạch.

Có thể phát triển một vết bầm nhỏ ở vị trí thủng. có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút sau khi rút kim.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị viêm sau khi lấy mẫu máu. Tình trạng này được gọi là viêm tĩnh mạch và thường được điều trị bằng một miếng gạc ấm áp nhiều lần mỗi ngày.

6. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm brain natriuretic peptide (BNP) đo lượng hormone BNP trong máu.

Giá trị BNP bình thường ở phụ nữ cao hơn nam giới. Giá trị BNP thường tăng theo tuổi nhưng có thể ở trong phạm vi bình thường trừ khi có suy tim.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng thí nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho giá trị bình thường. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên tuổi và giới tính. Nói chung, giá trị bình thường đối với BNP là ít hơn 100 picogram trên mililit (pg / mL) hoặc dưới 100 nanogram mỗi lít ( ng / L).

Số lượng của một chất có liên quan, được gọi là N-terminal pro brain-natriuretic peptide (NT-proBNP), có thể được đo thay vì BNP. Kết quả từ xét nghiệm NT-proBNP khác với kết quả từ xét nghiệm BNP nhưng cung cấp thông tin tương tự. Giá trị bình thường cho NT-proBNP là dưới 400 pg / mL hoặc dưới 400 ng / L.

Giá trị cao

Giá trị cao của BNP trong máu:

Có thể có nghĩa là tăng lượng chất dịch hoặc áp lực cao bên trong tim.

Có thể được sử dụng để giúp xác định mức độ nghiêm trọng của suy tim.

Có thể có nghĩa là nguy cơ tử vong cao hơn ở những người bị suy tim.

7. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Có bệnh phổi, như khí phế thũng hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Bị bệnh thận, lọc thận hoặc đau tim.

8. Điều cần biết thêm

Nồng độ BNP có thể giảm nếu đang điều trị suy tim. Bác sĩ sẽ sử dụng kiểm tra thể chất và các xét nghiệm khác, cùng với mức độ BNP, để kiểm tra tim.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Brain Natriuretic Peptide (BNP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM