Protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP) là xét nghiệm máu cho thấy mức protein phản ứng C (CRP). Protein này đo mức độ viêm chung trong cơ thể bạn. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP) là xét nghiệm máu cho thấy mức protein phản ứng C (CRP). Protein này đo mức độ viêm chung trong cơ thể bạn. Protein phản ứng C nhạy cảm cao có thể được sử dụng để tìm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở những người chưa mắc bệnh tim. Nó cũng có thể được sử dụng để giúp dự đoán một người mắc bệnh tim có thể hồi phục như thế nào hoặc dự đoán người đó có thể đáp ứng với điều trị như thế nào.

Xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao khác với xét nghiệm CRP tiêu chuẩn. Xét nghiệm tiêu chuẩn đo mức protein cao để tìm ra các bệnh khác nhau gây viêm. Xét nghiệm hs-CRP đo mức độ thấp và tập trung vào nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

2. Chỉ định xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao có thể được sử dụng để giúp đánh giá nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Kết quả có thể giúp đưa ra quyết định về cách giảm rủi ro. Mối liên hệ giữa mức độ Protein phản ứng C nhạy cảm cao và nguy cơ đau tim và đột quỵ không được hiểu hoàn toàn. Nhưng mức độ cao có thể có nghĩa là niêm mạc động mạch bị viêm. Điều này có thể làm hỏng các động mạch và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Không có sự chuẩn bị đặc biệt cho xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao. Có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống trong vài giờ trước khi xét nghiệm.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, ngay cả những loại thuốc không kê đơn. Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt chẽ. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc bạn có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng một nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP) là xét nghiệm máu xem xét mức độ của protein phản ứng C thấp hơn (CRP).

Protein phản ứng C nhạy cảm cao có thể được sử dụng để giúp cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của một người. Các chuyên gia đã xác định các nhóm rủi ro như sau:

Nguy cơ thấp: dưới 1,0 miligam mỗi lít (mg / L).

Rủi ro trung bình: 1,0 đến 3,0 mg / L.

Nguy cơ cao: trên 3.0 mg / L.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Protein phản ứng C nhạy cảm cao

Có thể không thể làm kiểm tra hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Gần đây bị bệnh, chấn thương mô, nhiễm trùng hoặc viêm nói chung khác.

Đã được điều trị bằng hormone.

Bị viêm mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp.

Uống statin cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm này không được sử dụng riêng để đánh giá rủi ro của một người. Nó có thể giúp tìm thấy nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đặc biệt là khi nó được xem xét cùng với các yếu tố nguy cơ khác như cholesterol, tuổi, huyết áp và hút thuốc. Hoặc có thể được thực hiện để tìm hiểu xem có nguy cơ mắc bệnh tim đột ngột cao hơn không, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng mối liên hệ giữa mức protein phản ứng C nhạy cảm cao và nguy cơ mắc bệnh tim không được hiểu rõ lắm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Protein phản ứng C nhạy cảm cao (hs-CRP): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM