Xét nghiệm bệnh Lyme: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Bệnh Lyme có thể khó chẩn đoán, vì các triệu chứng tương tự như bệnh khác, nếu nghĩ rằng mắc bệnh Lyme, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Xét nghiệm bệnh Lyme: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Trong khi hầu hết các vết cắn của ve không gây ra bệnh, một số có thể. Một số bệnh truyền qua ve bao gồm sốt tái phát, sốt thỏ, sốt phát ban Rocky Mountain (RMSF), sốt F và bệnh anaplasmosis. Nổi tiếng nhất là bệnh Lyme.

Xét nghiệm bệnh Lyme phát hiện kháng thể đối với vi khuẩn gây bệnh Lyme Borrelia burgdorferi trong máu. Vi khuẩn gây bệnh Lyme được lây lan bởi một số loại ve.

Bệnh Lyme có thể khó chẩn đoán vì các triệu chứng của nó tương tự như các bệnh khác. Nếu nghĩ rằng mắc bệnh Lyme, bác sĩ sẽ tìm hiểu lịch sử y tế cẩn thận và kiểm tra lâm sàng. Xét nghiệm kháng thể đôi khi có thể được sử dụng để giúp xác định bệnh Lyme. Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện trong các tình huống nhất định.

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể là xét nghiệm được sử dụng phổ biến nhất để giúp xác định bệnh Lyme. Xét nghiệm kháng thể cũng có thể được thực hiện trên chất dịch cột sống hoặc từ khớp.

Có thể mất đến 2 tháng sau khi bị nhiễm bệnh trước khi kháng thể có thể được phát hiện trong xét nghiệm máu. Sau khi hình thành, kháng thể thường ở trong hệ thống trong nhiều năm, ngay cả sau khi điều trị bệnh thành công. Tìm kháng thể đối với vi khuẩn gây bệnh Lyme không cho biết bị nhiễm bệnh gần đây hay đôi khi trong quá khứ.

Có hai loại xét nghiệm kháng thể để phát hiện bệnh Lyme.

Xét nghiệm miễn dịch liên kết với enzyme (ELISA). Xét nghiệm phổ biến và nhanh chóng này để xác định kháng thể bệnh Lyme là xét nghiệm sàng lọc nhạy cảm nhất đối với bệnh Lyme.

Kiểm tra blot Western. Xét nghiệm này cũng xác định kháng thể bệnh Lyme và có thể xác nhận kết quả xét nghiệm ELISA. Nó thường được thực hiện để phát hiện nhiễm Lyme mãn tính.

Xét nghiệm kháng thể nên được thực hiện theo quy trình hai bước, sử dụng ELISA sau đó là xét nghiệm blot Western. Xét nghiệm Western blot (là một xét nghiệm cụ thể hơn ELISA) nên được thực hiện ở tất cả những người đã xét nghiệm dương tính hoặc dương tính không rõ ràng trong xét nghiệm ELISA.

Các xét nghiệm khác

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR). Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) phát hiện vật liệu di truyền (DNA) của vi khuẩn bệnh Lyme. Xét nghiệm PCR có thể được sử dụng để xác định nhiễm trùng hiện tại (hoạt động) nếu có các triệu chứng của bệnh Lyme không đỡ hơn khi điều trị bằng kháng sinh. Xét nghiệm PCR không được thực hiện thường xuyên như xét nghiệm kháng thể vì nó đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật và thiết bị đắt tiền. Ngoài ra, các tiêu chuẩn chưa được phát triển cho xét nghiệm PCR và có nguy cơ kết quả xét nghiệm dương tính giả.

2. Chỉ định xét nghiệm bệnh Lyme

Một xét nghiệm bệnh Lyme được thực hiện để chẩn đoán bệnh Lyme ở những người có triệu chứng của bệnh Lyme. Các triệu chứng có thể bao gồm:

Phát ban đỏ mở rộng với trung tâm nhạt. Điều này đôi khi được gọi là phát ban "mắt bò".

Cực kỳ mệt mỏi.

Sốt.

Nhức đầu và cứng cổ.

Đau cơ và khớp.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Lyme mãn tính bao gồm đau khớp, cứng khớp và các vấn đề về tim, não hoặc dây thần kinh.

Xét nghiệm là chính xác nhất khi có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh Lyme hoặc các triệu chứng của bệnh.

3. Chuẩn bị xét nghiệm bệnh Lyme

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm bệnh Lyme

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm bệnh Lyme

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm bệnh Lyme

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể nhận được một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm bệnh Lyme phát hiện kháng thể đối với vi khuẩn gây bệnh Lyme Borrelia burgdorferi trong máu.

Kết quả kiểm tra thường có sẵn trong 1 đến 2 tuần.

Bình thường

Không có kháng thể đối với vi khuẩn bệnh Lyme được tìm thấy.

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) không tìm thấy bất kỳ DNA vi khuẩn bệnh Lyme nào.

Bất thường

Kháng thể chống vi khuẩn bệnh Lyme được tìm thấy.

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) phát hiện DNA vi khuẩn gây bệnh Lyme.

Giá trị bình thường (âm)

Xét nghiệm bình thường hoặc âm tính đối với bệnh Lyme có thể có nghĩa là một trong những điều sau đây:

Không mắc bệnh Lyme. Xét nghiệm PCR âm tính thường có nghĩa là không bị nhiễm bệnh Lyme.

Bị bệnh Lyme nhưng nó không xuất hiện trong xét nghiệm (âm tính giả). Điều này có nhiều khả năng với các xét nghiệm kháng thể hơn so với PCR. Lý do cho kết quả âm tính giả bao gồm:

Chưa tạo kháng thể cho vi khuẩn gây bệnh Lyme. Nhiễm trùng có thể có mặt, nhưng còn quá sớm để tìm kháng thể. Điều này rất có thể xảy ra trong vài tuần đầu tiên của nhiễm trùng.

Nồng độ kháng thể trong máu chống lại vi khuẩn bệnh Lyme quá thấp để xét nghiệm phát hiện.

Thỉnh thoảng, một số người không được điều trị đúng bằng kháng sinh trong giai đoạn đầu nhiễm trùng có thể không có kháng thể với vi khuẩn gây bệnh Lyme trong giai đoạn sau của bệnh.

Giá trị bất thường (dương)

Xét nghiệm bất thường, hoặc dương tính, cho bệnh Lyme có thể có nghĩa là một trong những điều sau đây:

Nếu tìm thấy kháng thể, có thể bị bệnh Lyme bây giờ hoặc bị bệnh trong quá khứ. Một khi bị nhiễm bệnh Lyme, các kháng thể đối với vi khuẩn thường sẽ ở lại trong cơ thể đến hết đời.

Nếu DNA vi khuẩn bệnh Lyme được tìm thấy, có thể bị nhiễm bệnh Lyme hoạt động.

Kết quả là dương tính giả. Đôi khi xét nghiệm kháng thể đối với bệnh Lyme tìm thấy kháng thể với các vi khuẩn khác, chẳng hạn như giang mai hoặc vi-rút, chẳng hạn như vi-rút Epstein-Barr hoặc vi-rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Xét nghiệm cũng có thể tìm thấy các kháng thể phát triển như là một phần của phản ứng miễn dịch chống lại các mô của cơ thể (bệnh tự miễn), chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus. Bác sĩ có thể không thể biết liệu các kháng thể được tìm thấy trong các xét nghiệm này có phải là do nhiễm trùng Lyme hiện tại hay không.

Xét nghiệm PCR có thể được thực hiện để xác nhận nhiễm trùng nếu có kết quả xét nghiệm kháng thể dương tính.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm bệnh Lyme

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Bị nhiễm virus, chẳng hạn như virus Epstein-Barr hoặc HIV.

Bị nhiễm vi khuẩn khác, chẳng hạn như giang mai.

Có lượng lipid máu cao.

9. Điều cần biết thêm

Có thể khó để biết nếu có bệnh Lyme. Kết quả xét nghiệm bệnh Lyme dương tính giả và âm tính giả là phổ biến. Nhiều người không tạo kháng thể với vi khuẩn gây bệnh Lyme trong tối đa 8 tuần sau khi bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ thường không chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm khi đề nghị điều trị cho một người có thể mắc bệnh Lyme. Điều trị thường dựa trên các triệu chứng, thời gian trong năm, bị ve cắn và các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh Lyme.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm bệnh Lyme: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM