Độc tố Clostridium Difficile: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Clostridium difficile (C. difficile) là vi khuẩn sống trong ruột già (đại tràng) mọi lúc. Nó thường không gây ra vấn đề. Nhưng đôi khi, một cái gì đó khiến vi khuẩn phát triển. Khi có quá nhiều, chúng giải phóng các chất có hại gọi là độc tố. Xét nghiệm độc tố Clostridium Difficile được thực hiện để xem liệu tiêu chảy không biến mất có phải do độc tố C. difficile gây ra hay không. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Độc tố Clostridium Difficile: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Clostridium difficile (C. difficile) là vi khuẩn sống trong ruột già (đại tràng) mọi lúc. Nó thường không gây ra vấn đề. Nhưng đôi khi, một cái gì đó khiến vi khuẩn phát triển. Khi có quá nhiều, chúng giải phóng các chất có hại gọi là độc tố.

Khi các chất độc được giải phóng, đại tràng bị kích thích và sưng lên. Vấn đề này được gọi là viêm đại tràng C. difficile.

C. difficile có thể truyền từ người này sang người khác. Nhưng nhiễm trùng là phổ biến nhất ở những người dùng thuốc kháng sinh hoặc đã dùng chúng gần đây. Thuốc kháng sinh là thuốc dùng để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nhưng chúng cũng có thể tiêu diệt một số vi khuẩn "tốt" bình thường trong đại tràng giữ C. difficile không phát triển và giải phóng độc tố.

C. difficile cũng phổ biến ở những người lớn tuổi đang ở bệnh viện và viện dưỡng lão và ở những người đang điều trị ung thư.

Xét nghiệm độc tố C. difficile từ mẫu phân để xem những độc tố có mặt. Kết quả bất thường có nghĩa là cần điều trị viêm đại tràng.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm được thực hiện để xem liệu tiêu chảy không biến mất có phải do độc tố C. difficile gây ra hay không.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

Hãy cho bác sĩ biết nếu gần đây đã dùng thuốc kháng sinh.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thức thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Mẫu phân có thể được thu thập tại nhà. Hoặc có thể cần phải đến phòng khám của bác sĩ, hoặc bệnh viện. Nếu thu thập mẫu tại nhà, có thể được cung cấp một hộp đựng đặc biệt.

Có thể cần phải thu thập nhiều hơn một mẫu. Thực hiện theo các bước tương tự cho mỗi mẫu.

Để thu thập mẫu:

Đi tiểu trước khi thu thập phân. Bằng cách đó, sẽ không có bất kỳ nước tiểu nào trong mẫu phân. Đừng đi tiểu trong khi đi phân.

Rửa tay trước khi lấy mẫu.

Mang găng tay trước khi xử lý phân. Phân có thể chứa vi trùng lây lan nhiễm trùng. Rửa tay trước khi đeo găng tay và sau khi tháo chúng ra.

Đưa phân (nhưng không có nước tiểu) vào một thùng chứa khô. Có thể cho một cái chậu nhựa có thể đặt dưới bệ toilet để hứng phân.

Đối với tiêu chảy, một túi nhựa lớn dán vào bệ toilet có thể giúp quá trình thu gom dễ dàng hơn. Túi sau đó được đặt trong một hộp nhựa.

Không lấy mẫu từ bồn cầu.

Không để trộn giấy vệ sinh, nước hoặc xà phòng với mẫu.

Đặt nắp vào thùng chứa. Dán nhãn với tên, và ngày phân được thu thập.

Chuyển mẫu đến phòng khám của bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt. Có thể cần phải chuyển mẫu đến phòng xét nghiệm trong một thời gian nhất định, thường là trong vòng 30 phút hoặc ít hơn. Hãy cho bác sĩ biết nếu nghĩ rằng có thể gặp khó khăn khi đưa mẫu đến phòng xét nghiệm đúng giờ.

Các mẫu từ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể được lấy từ tã (nếu phân không có nước tiểu). Hoặc một ống nhỏ có thể được đặt vào trực tràng em bé trong khi ôm em bé vào lòng.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Hầu hết mọi người không cảm thấy đau khi thu thập mẫu phân.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Không có nguy cơ cho các vấn đề trong khi thu thập một mẫu phân.

Hãy chắc chắn đeo găng tay khi thu thập mẫu. Rửa tay bằng xà phòng và làm sạch, trước và sau khi lấy mẫu. Điều này sẽ giúp bảo vệ khỏi lây nhiễm. Không sử dụng chất khử trùng tay có cồn thay vì rửa tay. Chất khử trùng sẽ không giết C. difficile.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm được thực hiện để xem liệu tiêu chảy không biến mất có phải do độc tố C. difficile gây ra hay không.

Có một số loại xét nghiệm độc tố này. Tùy thuộc vào xét nghiệm được sử dụng, kết quả có thể mất vài giờ hoặc một hoặc hai ngày.

Bình thường

Mẫu phân không chứa độc tố C. difficile.

Bất thường

Mẫu phân chứa độc tố C. difficile.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Kết quả của xét nghiệm có thể không hữu ích nếu:

Không có một mẫu đủ lớn.

Không xét nghiệm sớm phân sau khi lấy mẫu.

9. Điều cần biết thêm

C. difficile có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Nếu xét nghiệm dương tính, sẽ cần điều trị.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Độc tố Clostridium Difficile: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM