Myoglobin: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm myoglobin được sử dụng để tìm kiếm bệnh hoặc tổn thương mô cơ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Myoglobin: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Myoglobin là một protein được tìm thấy trong mô tim và các cơ khác. Nó được giải phóng vào máu sau khi tổn thương tim hoặc các cơ bắp khác. Tổn thương có thể xảy ra từ một vấn đề nghiêm trọng như đau tim hoặc bỏng.

Myoglobin có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu. Nồng độ trong máu sẽ tăng trong khoảng 3 giờ sau khi bị tổn thương. Myoglobin có thể được tìm thấy trong nước tiểu trong vài ngày.

2. Chỉ định xét nghiệm Myoglobin

Xét nghiệm myoglobin được sử dụng để tìm kiếm bệnh hoặc tổn thương mô cơ. Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp kiểm tra tiêu cơ vân.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Myoglobin

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, ngay cả những loại thuốc không kê đơn.

Có thể được yêu cầu ký vào một hình thức đồng ý.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm Myoglobin

Xét nghiệm máu

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại

Xét nghiệm nước tiểu

Rửa tay để đảm bảo chúng sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

Nếu cốc thu có nắp, hãy tháo nó cẩn thận. Đặt nó xuống với bề mặt bên trong lên. Không chạm vào mặt trong của cốc bằng ngón tay.

Làm sạch khu vực xung quanh bộ phận sinh dục.

Đối với nam giới: Kéo lại bao quy đầu, nếu có. Làm sạch đầu dương vật thật kỹ bằng khăn hoặc thuốc gạc.

Đối với phụ nữ: Trải rộng các nếp gấp của da xung quanh âm đạo bằng một tay. Sau đó, sử dụng bàn tay khác để làm sạch khu vực xung quanh âm đạo và niệu đạo triệt để bằng khăn hoặc khăn tẩm thuốc. Lau khu vực từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn đến niệu đạo.

Bắt đầu đi tiểu vào nhà vệ sinh hoặc bồn tiểu. Phụ nữ nên giữ các nếp gấp của da xung quanh âm đạo trong khi đi tiểu.

Sau khi nước tiểu đã chảy trong vài giây, đặt cốc thu thập vào dòng. Thu thập khoảng 60 mL (2 fl oz) nước tiểu "giữa dòng" này mà không ngăn chặn dòng chảy.

Không chạm vào mép cốc vào khu vực bộ phận sinh dục. Và đừng để giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Xong đi tiểu vào nhà vệ sinh hoặc bồn tiểu.

Cẩn thận thay thế nắp trên cốc. Trả lại cốc cho phòng xét nghiệm. Nếu đang thu thập nước tiểu ở nhà và không thể đưa nó đến phòng xét nghiệm trong một giờ, hãy làm lạnh nó.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Myoglobin

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Xét nghiệm nước tiểu

Nó không đau khi lấy mẫu nước tiểu.

6. Rủi ro của xét nghiệm Myoglobin

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể nhận được một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu

Thu thập mẫu nước tiểu không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Myoglobin là một loại protein được tìm thấy trong cơ bắp. Nó có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu.

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Kết quả của phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Báo cáo phòng kết quả xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng thí nghiệm sử dụng "bình thường". Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Bình thường trong máu: 5 - 70 ng / mL hoặc 5 - 70 mcg / L.

Bình thường trong nước tiểu: Không có hoặc < 20.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Myoglobin

Có thể không thể làm xét nghiệmhoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Gần đây đã co tiêm trong một cơ bắp.

Gần đây đã tập thể dục mạnh.

Gần đây đã có một chấn thương cho một cơ bắp khác.

Sử dụng một lượng lớn rượu hoặc một số loại thuốc.

9. Điều cần biết thêm

Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện cùng với xét nghiệm myoglobin. Creatine kinase, lactic dehydrogenase và troponin cũng có thể được xét nghiệm. Nó cũng có thể hiển thị nếu có thiệt hại cho các mô cơ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Myoglobin: ý nghĩa lâm sàng kết qủa xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM