Xét nghiệm protein nước tiểu (Albumin): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm này được thực hiện để kiểm tra albumin trong nước tiểu. Albumin niệu thường được gây ra bởi tổn thương thận do bệnh tiểu đường, nhưng nhiều vấn đề khác có thể dẫn đến tổn thương thận, chúng bao gồm huyết áp cao, suy tim, xơ gan và lupus. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm protein nước tiểu (Albumin): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm albumin kiểm tra protein nước tiểu. Albumin thường được tìm thấy trong máu và được lọc bởi thận. Khi thận hoạt động như bình thường, có thể có một lượng rất nhỏ albumin trong nước tiểu. Nhưng khi thận bị tổn thương, lượng albumin bất thường rò rỉ vào nước tiểu. Điều này được gọi là albumin niệu. Nếu lượng albumin rất nhỏ, nhưng vẫn bất thường, nó được gọi là microalbumin niệu.

Albumin niệu thường được gây ra bởi tổn thương thận do bệnh tiểu đường. Nhưng nhiều vấn đề khác có thể dẫn đến tổn thương thận. Chúng bao gồm huyết áp cao, suy tim, xơ gan và lupus.

Nếu tổn thương thận sớm không được điều trị, lượng albumin lớn hơn có thể rò rỉ vào nước tiểu. Khi thận tràn albumin, điều đó có nghĩa là tổn thương thận nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính.

Xét nghiệm albumin nước tiểu có thể được thực hiện trên mẫu nước tiểu được thu thập:

Tại một thời điểm ngẫu nhiên. Điều này thường là sau lần đầu tiên đi tiểu vào buổi sáng.

Trong khoảng thời gian 24 giờ.

Trong một khoảng thời gian cụ thể, chẳng hạn như 4 giờ hoặc qua đêm.

2. Tại sao nó được thực hiện

Xét nghiệm này được thực hiện để kiểm tra albumin trong nước tiểu. Phát hiện sớm có thể thay đổi điều trị.

Đôi khi xét nghiệm tỷ lệ albumin-creatinine cũng được thực hiện. Xét nghiệm nước tiểu này so sánh lượng albumin với lượng chất thải được gọi là creatinine. Xét nghiệm có thể giúp đưa ra một thước đo chính xác hơn về mức độ albumin. Điều này là do lượng albumin có thể thay đổi, tùy thuộc vào lượng nước trong nước tiểu. Nhưng mức độ creatinine có xu hướng giữ nguyên.

3. Cách chuẩn bị

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

4. Xét nghiệm được thực hiện như thế nào

Đối với xét nghiệm nước tiểu ngẫu nhiên, sẽ cung cấp một mẫu nước tiểu giữa dòng sạch. Một mẫu nước tiểu buổi sáng cung cấp thông tin tốt nhất về mức độ albumin.

Thu nước tiểu một lần giữa dòng

Rửa tay để đảm bảo chúng sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

Nếu cốc thu có nắp, hãy tháo nó cẩn thận. Đặt nó xuống với bề mặt bên trong lên. Không chạm vào mặt trong của cốc bằng ngón tay.

Làm sạch khu vực xung quanh bộ phận sinh dục.

Đối với nam giới: Kéo lại bao quy đầu, nếu có. Làm sạch đầu dương vật thật kỹ bằng khăn hoặc thuốc gạc.

Đối với phụ nữ: Trải rộng các nếp gấp của da xung quanh âm đạo bằng một tay. Sau đó, sử dụng bàn tay khác để làm sạch khu vực xung quanh âm đạo và niệu đạo triệt để bằng khăn hoặc tẩm thuốc. Lau khu vực từ trước ra sau để tránh lây lan vi khuẩn từ hậu môn đến niệu đạo.

Bắt đầu đi tiểu. Phụ nữ nên giữ các nếp gấp của da xung quanh âm đạo trong khi đi tiểu.

Sau khi nước tiểu đã chảy trong vài giây, đặt cốc thu vào dòng. Thu thập khoảng 60 mL nước tiểu "giữa dòng" này mà không chặn dòng chảy.

Không chạm mép cốc vào khu vực bộ phận sinh dục. Và đừng để giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Cẩn thận thay thế nắp trên cốc. Trả lại cốc cho phòng xét nghiệm. Nếu thu thập nước tiểu ở nhà và không thể đưa nó đến phòng xét nghiệm trong một giờ, hãy làm lạnh nó.

Mẫu nước tiểu được thu thập theo thời gian, chẳng hạn như hơn 4 hoặc 24 giờ, cho kết quả chính xác nhất. Vì vậy, có thể được yêu cầu thu thập nước tiểu trong một khoảng thời gian cụ thể.

Thu nước tiểu đúng giờ (24 giờ)

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Ghi nhớ thời gian đi tiểu. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal) . Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch, và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm vào bên trong bằng ngón tay.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại thời điểm hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn, và ghi lại thời gian.

Không lẫn giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

5. Cảm thấy thế nào

Xét nghiệm này không gây đau đớn.

6. Rủi ro

Thu thập mẫu nước tiểu không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kiểm tra albumin nước tiểu cho sự hiện diện protein. Điều này được gọi là albumin niệu. Nó thường được gây ra bởi tổn thương thận do bệnh tiểu đường. Nhưng nhiều vấn đề khác có thể dẫn đến tổn thương thận.

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng xét nghiệm sử dụng "bình thường". Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Albumin trong nước tiểu, kết quả bình thường

Thu thập một lần (thu thập nước tiểu tại chỗ)

Dưới 2 miligam mỗi lít (mg / L)

Thu thập 24 giờ

Người lớn khi nghỉ ngơi: Dưới 80 miligam (mg) trong 24 giờ hoặc 0,002 - 0,08 gram (g) mỗi ngày

Người lớn di chuyển: Dưới 150 mg trong 24 giờ hoặc dưới 0,15 g mỗi ngày

Thu thập 10 giờ (qua đêm)

Dưới 20 miligam mỗi lít (mg / L) cho bộ sưu tập 10 giờ (qua đêm)

Giá trị cao hơn bình thường

Có thể cần nhiều hơn một xét nghiệm để tìm hiểu thận hoạt động tốt như thế nào.

Nếu kết quả cao hơn bình thường, bác sĩ có thể kiểm tra nước tiểu thường xuyên hơn để theo dõi tổn thương thận.

Nếu có 2 hoặc 3 kết quả cao trong khoảng thời gian 3 đến 6 tháng và bị tiểu đường, bác sĩ có thể tìm thấy tổn thương thận (bệnh thận đái tháo đường). Mặc dù bệnh tiểu đường là lý do phổ biến nhất cho kết quả cao, có nhiều vấn đề về thận khác có thể gây ra kết quả cao.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường có thể được kiểm tra nước tiểu để theo dõi lượng albumin cao.

8. Điều gì ảnh hưởng đến xét nghiệm

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu, huyết áp cao, suy tim hoặc sốt cao trong khi bị nhiễm trùng.

Tập thể dục ngay trước khi thi.

Dùng các loại thuốc như aspirin, corticosteroid hoặc một số loại kháng sinh, chẳng hạn như amoxicillin.

Bị chảy máu kinh nguyệt hoặc tiết dịch âm đạo. Những điều này có thể tạm thời ảnh hưởng đến mẫu nước tiểu.

9. Điều gì cần biết thêm

Hiệp hội Tiểu đường khuyến nghị ba xét nghiệm để kiểm tra tổn thương thận. Các xét nghiệm này là huyết áp, albumin trong nước tiểu và xét nghiệm creatinine máu để tính toán mức lọc cầu thận ước tính (eGFR). Creatinine là một sản phẩm thải được lọc ra khỏi máu bởi thận khỏe mạnh.

Nếu bị tiểu đường tuýp 2, nên làm các xét nghiệm này khi được chẩn đoán lần đầu tiên. Sau đó, có chúng mỗi năm để kiểm tra bệnh thận đái tháo đường.

Nếu bị tiểu đường tuýp 1, nên thực hiện các xét nghiệm này để kiểm tra bệnh thận đái tháo đường mỗi năm, bắt đầu 5 năm sau khi chẩn đoán.

Nếu mắc một trong hai loại bệnh tiểu đường và đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về tần suất cần được xét nghiệm.

Xét nghiệm que thử nước tiểu có thể được sử dụng để kiểm tra albumin trong một mẫu nước tiểu. Nhưng xét nghiệm que không chính xác bằng tìm albumin niệu như xét nghiệm nước tiểu. Nó không được khuyến cáo thay cho xét nghiệm albumin nước tiểu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm protein nước tiểu (Albumin): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM