Hormone luteinizing (LH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm luteinizing hormone là kiểm tra lượng luteinizing hormone (LH) trong một mẫu máu hoặc nước tiểu. LH được sản xuất bởi tuyến yên. Xét nghiệm hormone luteinizing (LH) có thể được thực hiện để giúp tìm hiểu lý do tại sao một cặp vợ chồng không thể mang thai (vô sinh). Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Hormone luteinizing (LH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm luteinizing hormone là kiểm tra lượng luteinizing hormone (LH) trong một mẫu máu hoặc nước tiểu. LH được sản xuất bởi tuyến yên.

Ở phụ nữ, LH giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và sản xuất trứng (rụng trứng). Lượng LH trong cơ thể phụ nữ phụ thuộc vào giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Hormone này tăng nhanh ngay trước khi trứng rụng, khoảng giữa chu kỳ (ngày 14 của chu kỳ 28 ngày). Điều này được gọi là tăng LH. Hormone kích thích tố và nồng độ hormone kích thích nang trứng tăng và giảm cùng nhau trong chu kỳ kinh.

Ở nam giới, LH kích thích sản xuất testosterone, đóng vai trò sản xuất tinh trùng.

2. Chỉ định xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Xét nghiệm hormone luteinizing (LH) có thể được thực hiện để:

Giúp tìm hiểu lý do tại sao một cặp vợ chồng không thể mang thai (vô sinh). Xét nghiệm LH thường được sử dụng để giúp đánh giá:

Nguồn cung cấp trứng của phụ nữ. (đây được gọi là dự trữ buồng trứng.)

Số lượng tinh trùng của đàn ông.

Giúp kiểm tra các vấn đề kinh nguyệt, chẳng hạn như kinh nguyệt không đều hoặc vắng mặt (vô kinh). Điều này có thể giúp xem người phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Tìm hiểu xem một đứa trẻ đang trải qua dậy thì sớm. Tuổi dậy thì là sớm khi nó bắt đầu ở những cô gái trẻ hơn 9 tuổi và ở những cậu bé nhỏ hơn 10 tuổi.

Tìm hiểu tại sao các đặc điểm hoặc cơ quan tình dục không phát triển khi chúng lớn nên (dậy thì muộn).

Tìm hiểu (thường là với mẫu nước tiểu) khi phụ nữ rụng trứng. Xét nghiệm nước tiểu tại nhà xác định rụng trứng.

Kiểm tra phản ứng của phụ nữ với các loại thuốc dùng để kích thích rụng trứng.

3. Chuẩn bị xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả. Một số ví dụ là cimetidine, clomiphene và levodopa. Có thể được yêu cầu ngừng dùng thuốc (bao gồm cả thuốc tránh thai) có chứa estrogen hoặc progesterone hoặc cả hai trong tối đa 4 tuần trước khi xét nghiệm hormone luteinizing (LH). Hãy chắc chắn rằng bác sĩ có một danh sách đầy đủ tất cả các loại thuốc kê toa và không kê đơn, bao gồm cả các loại thảo mộc và các chất tự nhiên.

Hãy cho bác sĩ biết nếu đã có xét nghiệm sử dụng chất phóng xạ (chất đánh dấu) trong 7 ngày qua. Các xét nghiệm gần đây (như quét tuyến giáp hoặc quét xương) bằng cách sử dụng loại chất đánh dấu này có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm LH.

Hãy cho bác sĩ biết ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Nếu kiểu chảy máu là nhẹ hoặc bắt đầu bằng đốm, ngày đầu tiên là ngày chảy máu nặng nhất.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm có liên quan đến sự cần thiết của xét nghiệm hoặc rủi ro của nó. Cũng có thể hỏi làm thế nào nó sẽ được thực hiện và kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Xét nghiệm máu

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Đối với phụ nữ, có thể cần nhiều hơn một mẫu máu để có được kết quả chính xác về mức độ hormone luteinizing (LH). Một số mẫu máu có thể được thực hiện trong một ngày. Hoặc một mẫu có thể được lấy mỗi ngày trong vài ngày liên tiếp.

Xét nghiệm nước tiểu kiểm tra rụng trứng

Để tìm hiểu xem có đang rụng trứng hay không, một mẫu nước tiểu đầu tiên vào buổi sáng thường được xét nghiệm. Điều quan trọng là phải làm theo các hướng dẫn chính xác nếu đang tự làm xét nghiệm tại nhà.

Đặt cốc chứa vào dòng nước tiểu. Thu thập khoảng 60 mL (4 muỗng canh) nước tiểu.

Không chạm vào mép của hộp đựng vào khu vực bộ phận sinh dục. Và không được để giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Xong đi tiểu vào nhà vệ sinh.

Cũng có thể được cung cấp một que thử nhựa để giữ dòng nước tiểu. Que xét nghiệm có một chỉ báo màu trên đó có thể phát hiện hormone luteinizing (LH).

5. Cảm thấy khi xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt chẽ. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Xét nghiệm nước tiểu

Không đau khi lấy mẫu nước tiểu.

6. Rủi ro của xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể nhận được một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu

Thu thập mẫu nước tiểu không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng giá trị xét nghiệm

Xét nghiệm hormone luteinizing đo lượng hormone luteinizing (LH) trong mẫu máu hoặc nước tiểu.

Bao nhiêu LH tùy thuộc vào tuổi và giai đoạn phát triển tình dục của người đó. Ở một người phụ nữ, nó cũng phụ thuộc vào giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Xét nghiệm nước tiểu để xem người phụ nữ đang rụng trứng chỉ cần phát hiện xem người phụ nữ có LH trong cơ thể hay không (kết quả dương tính) hoặc không có LH trong cơ thể (kết quả âm tính).

Bình thường

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng thí nghiệm sử dụng cho "bình thường". Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường. Hỏi bác sĩ cho các giá trị bình thường của xét nghiệm.

Hormone luteinizing trong máu         

Giai đoạn nang trứng: 1,68 - 15 đơn vị quốc tế mỗi lít (IU / L).

Đỉnh giữa chu kỳ: 21,9 - 56,6 IU / L.

Giai đoạn hoàng thể: 0,61 - 16 IU / L.

Phụ nữ đã mãn kinh: 14.2 - 52.3 IU / L.

Đàn ông: 1,24 - 7,8 IU / L.

Hormon luteinizing trong nước tiểu

Hầu hết các xét nghiệm nước tiểu tại nhà để dự đoán ngày rụng trứng chỉ cần tìm sự hiện diện của LH, chứ không phải là bao nhiêu LH hiện diện. Kết quả xét nghiệm nước tiểu tại nhà là "dương tính" (LH hiện diện) hoặc "âm tính" (LH không có mặt).

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức LH. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả quan trọng nào liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Giá trị cao

Giá trị hormone luteinizing cao ở phụ nữ có thể có nghĩa là:

Buồng trứng không có hoặc đã được loại bỏ.

Buồng trứng không hoạt động. Điều này có thể là do mãn kinh, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc tổn thương do hóa trị.

Dậy thì sớm ở trẻ gái.

Giá trị hormone luteinizing cao ở một người đàn ông có thể có nghĩa là:

Tinh hoàn không có hoặc đã được cắt bỏ.

Tinh hoàn không hoạt động như bình thường. Điều này có thể là do phẫu thuật hoặc tổn thương do quai bị, phơi nhiễm tia X, hóa trị, ung thư hoặc chấn thương.

Hội chứng Klinefelter.

Giá trị thấp

Giá trị hormone luteinizing thấp ở nam hay nữ có thể có nghĩa là:

Chán ăn tâm thần.

Suy tuyến yên.

Tổn thương một phần não gọi là vùng dưới đồi.

Stress.

Trọng lượng cơ thể thấp.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm hormone luteinizing (LH)

Kết quả xét nghiệm có thể bị ảnh hưởng bởi:

Việc sử dụng một số hormone, chẳng hạn như những loại có chứa estrogen hoặc progesterone. Điều này bao gồm thuốc tránh thai.

Việc sử dụng các loại thuốc, chẳng hạn như clomiphene, spironolactone, naloxone, và một số thuốc được dùng cho co giật (thuốc chống co giật).

Các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như quét tuyến giáp hoặc quét xương, sử dụng chất phóng xạ (chất đánh dấu) và được thực hiện trong vòng 7 ngày trước khi xét nghiệm LH.

Béo phì.

Bệnh cường giáp.

Bệnh gan.

9. Điều cần biết thêm

Nếu dùng một loại thuốc có chứa testosterone, estrogen hoặc progesterone (như thuốc tránh thai), hãy nói chuyện với bác sĩ. Bác sỹ có thể muốn ngừng dùng nó trong vài ngày trước khi xét nghiệm.

Có thể mua bộ dụng cụ rụng trứng tại nhà thuốc để giúp tìm ra những ngày dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Các bộ dụng cụ xét nghiệm LH trong nước tiểu bằng que thăm hoặc que thử. Cũng có thể mua xét nghiệm rụng trứng tại nhà để đo lượng LH trong nước tiểu và hiển thị kết quả trên màn hình máy tính nhỏ.

Các xét nghiệm khác về rụng trứng bao gồm đo nhiệt độ cơ thể, kiểm tra mức progesterone sau khi rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt và lưu ý những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hormone luteinizing (LH): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM