Cholesterol và triglyceride máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm cholesterol và triglyceride là xét nghiệm máu đo tổng lượng mỡ (cholesterol và triglyceride) trong máu. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Cholesterol và triglyceride máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm cholesterol và triglyceride là xét nghiệm máu đo tổng lượng mỡ (cholesterol và triglyceride) trong máu.

Cholesterol đi qua máu gắn với protein. Gói cholesterol-protein này được gọi là lipoprotein. Phân tích lipoprotein đo nồng độ cholesterol trong máu, cholesterol LDL, cholesterol HDL và triglyceride.

Cholesterol. Cơ thể sử dụng cholesterol để giúp xây dựng các tế bào và sản xuất hormone. Quá nhiều cholesterol trong máu có thể tích tụ bên trong các động mạch, tạo thành mảng bám. Một lượng lớn mảng bám làm tăng khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

HDL (lipoprotein mật độ cao) giúp di chuyển cholesterol ra khỏi cơ thể. HDL thực hiện điều này bằng cách liên kết với cholesterol trong máu và mang nó trở lại gan để xử lý. HDL cũng có thể làm giảm viêm. Mức HDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

LDL (lipoprotein mật độ thấp) mang phần lớn chất béo và chỉ một lượng nhỏ protein từ gan đến các bộ phận khác của cơ thể. Mức độ LDL nhất định trong máu là bình thường và khỏe mạnh vì LDL di chuyển cholesterol đến các bộ phận của cơ thể cần. Nhưng đôi khi nó được gọi là "cholesterol xấu" vì mức độ cao có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim.

VLDL: (lipoprotein mật độ rất thấp) chứa rất ít protein. Mục đích chính của VLDL là phân phối chất béo trung tính do gan sản xuất. Nồng độ cholesterol VLDL cao có thể gây ra sự tích tụ cholesterol trong động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Triglyceride là một loại chất béo mà cơ thể sử dụng để dự trữ năng lượng và cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Chỉ một lượng nhỏ được tìm thấy trong máu. Có mức chất béo trung tính cao cùng với cholesterol LDL cao có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim hơn là chỉ có mức cholesterol LDL cao.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm cholesterol và triglyceride được thực hiện:

Là một phần của kiểm tra thể chất thông thường để sàng lọc rối loạn lipid.

Để kiểm tra phản ứng với các loại thuốc dùng để điều trị rối loạn lipid.

Để giúp xác định khả năng mắc bệnh tim, đặc biệt là nếu có các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim hoặc các triệu chứng gợi ý bệnh tim.

Nếu có các triệu chứng bất thường, chẳng hạn như chất béo màu vàng trong da (xanthomas), có thể được gây ra bởi một bệnh di truyền hiếm gặp gây ra mức cholesterol rất cao.

Sàng lọc cholesterol và chất béo trung tính

Một số tổ chức y tế khuyên mọi người trên 20 tuổi nên kiểm tra cholesterol cao. Một số khác khuyến nghị xét nghiệm cholesterol dựa trên tuổi và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Nói chuyện với bác sĩ về khi nào nên kiểm tra cholesterol.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Chuẩn bị có thể phụ thuộc vào loại xét nghiệm đang có. Có thể hoặc không phải nhịn ăn.

Nếu bác sĩ yêu cầu nhịn ăn trước khi xét nghiệm, đừng ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoại trừ nước trong 9 đến 12 giờ trước khi lấy máu. Thông thường, được phép uống thuốc vào buổi sáng xét nghiệm. Ăn chay không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng nó có thể được khuyến khích.

Không ăn thực phẩm nhiều chất béo vào đêm trước ngày xét nghiệm.

Không uống rượu hoặc tập thể dục vất vả trước khi xét nghiệm.

Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa và các sản phẩm sức khỏe tự nhiên đang dùng.

Hãy cho bác sĩ biết nếu đã có một xét nghiệm như xạ hình tuyến giáp hoặc xương sử dụng chất phóng xạ trong vòng 7 ngày qua.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu từ tĩnh mạch.

Có thể nhận được một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

Chảy máu liên tục có thể là một vấn đề cho những người bị rối loạn chảy máu. Aspirin, warfarin (Coumadin) và các loại thuốc làm loãng máu khác có thể làm chảy máu nhiều hơn. Nếu có vấn đề về chảy máu hoặc đông máu, hoặc nếu dùng thuốc làm loãng máu, hãy báo cho chuyên gia y tế trước khi lấy mẫu máu.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm cholesterol và triglyceride là xét nghiệm máu đo tổng lượng mỡ (cholesterol và triglyceride) trong máu.

Kết quả thường có sẵn trong vòng 24 giờ.

Các giá trị được liệt kê ở đây là cho mức cholesterol người lớn.

Mức cholesterol và chất béo trung tính mục tiêu thay đổi tùy theo nguy cơ bị đau tim. Các mức cholesterol được đưa ra trong bảng dưới đây dành cho những người có nguy cơ bị đau tim thấp trong mười năm tới. Nếu có nguy cơ bị đau tim ở mức trung bình hoặc cao, mức cholesterol mục tiêu có thể khác. Đối với mức mục tiêu thực tế, nói chuyện với bác sĩ.

Cholesterol toàn phần

Mong muốn: dưới 5,2 milimol mỗi lít (mmol / L).

Đường biên giới cao: 5,2 - 6,2 mmol / L.

Cao: cao hơn 6,2 mmol / L.

Cholesterol HDL

Cao (mong muốn): 1.6 mmol / L hoặc cao hơn.

Có thể chấp nhận: 1.0 - 1.5 mmol / L.

Thấp (không mong muốn): dưới 1,0 mmol / L.

Cholesterol LDL

Tối ưu: dưới 2,6 mmol / L (dưới 2,0 mmol / L đối với những người có nguy cơ cao bị đau tim).

Gần tối ưu: 2.6 - 3.3 mmol / L.

Đường biên giới cao: 3,4 - 4.1 mmol / L.

Cao: 4,1 - 4,9 mmol / L.

Rất cao: cao hơn 4,9 mmol / L.

Cholesterol VLDL

Tối ưu: 0,78 mmol / L hoặc ít hơn.

Triglyceride

Bình thường: dưới 1,7 mmol / L.

Đường biên giới cao: 1.7 - 2.2 mmol / L.

Cao: 2,3 - 5,6 mmol / L.

Rất cao: cao hơn 5,6 mmol / L.

Mức HDL từ 1,5 mmol / L trở lên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Mức cholesterol HDL dưới 1,0 mmol / L làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, đặc biệt là nếu cũng có mức cholesterol toàn phần cao.

Tỷ lệ cholesterol toàn phần so với cholesterol "tốt" (HDL) có thể rất quan trọng, đặc biệt nếu cholesterol toàn phần cao.

Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính rất cao có thể được gây ra bởi một dạng cholesterol cao di truyền (tăng cholesterol máu hoặc tăng lipid máu).

Nói chuyện với bác sĩ về những điều khác làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Bác sĩ có thể thay đổi mục tiêu về mức cholesterol nếu có các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh động mạch vành, chẳng hạn như:

Hút thuốc.

Huyết áp cao.

Bệnh tiểu đường.

Lịch sử gia đình CAD sớm.

Đàn ông và hơn 40 tuổi, hoặc là một phụ nữ và hơn 50 tuổi.

Nếu có nguy cơ bị đau tim rất cao, bác sĩ có thể muốn mức LDL dưới 2,0 mmol / L.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và chất béo trung tính. Bác sĩ sẽ nói chuyện với về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác.

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Các loại thuốc, như thuốc lợi tiểu, corticosteroid, hormone sinh dục nam (androgen), thuốc an thần, estrogen, thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh và niacin (vitamin B3).

Căng thẳng về thể chất, chẳng hạn như nhiễm trùng, đau tim, phẫu thuật.

Ăn 9 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm.

Các vấn đề khác, chẳng hạn như suy giáp, tiểu đường, hoặc bệnh thận hoặc gan.

Lạm dụng hoặc cai nghiện rượu hoặc ma túy.

Bệnh gan (như xơ gan hoặc viêm gan), suy dinh dưỡng hoặc cường giáp.

Mang thai. Mức giá trị cao nhất trong tam cá nguyệt thứ ba và thường trở về sau khi sinh em bé.

9. Điều cần biết thêm

Chylomicrons là một loại lipoprotein khác được đo trong một xét nghiệm khác. Chylomicrons có trong máu và mang chất béo từ ruột đến gan. Chúng mang triglyceride đến cơ để sử dụng ngay lập tức. Hoặc mang triglyceride đến mô mỡ để lưu trữ.

Có mức cholesterol cao làm tăng khả năng bị đau tim. Cholesterol càng cao, nguy cơ càng lớn. Mức cholesterol toàn phần tăng cao ở những người trẻ tuổi là đặc biệt quan trọng, vì sự thu hẹp của các động mạch vành thường mất nhiều năm để phát triển.

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và tăng cholesterol HDL ("tốt"). Một số người có phản ứng tốt hơn với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống so với những người khác. Thay đổi lối sống có thể bao gồm:

Bỏ hút thuốc.

Ăn uống lành mạnh hơn bằng cách giảm chất béo bão hòa (động vật) và cholesterol trong chế độ ăn trong khi tăng chất xơ và carbohydrate phức.

Giảm cân. Sự cải thiện có thể xảy ra nếu giảm từ 2,5 kg (5 lb) - 5 kg (10 lb).

Hoạt động tích cực nhất, tốt nhất là tất cả các ngày trong tuần.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Cholesterol và triglyceride máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM