Giardia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm kháng nguyên với bệnh

Xét nghiệm kháng nguyên giardia có thể được thực hiện nếu lịch sử y tế của một người và các triệu chứng gợi ý bệnh giardia. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Giardia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm kháng nguyên với bệnh

1. Nhận định chung

Đối với xét nghiệm kháng nguyên giardia, một mẫu phân hoặc chất dịch từ phần trên của ruột (dịch tá tràng) được xét nghiệm trong phòng xét nghiệm cho sự hiện diện của các kháng nguyên từ Giardia lamblia. Xét nghiệm này thường được thực hiện cùng lúc với phân tích phân.

2. Chỉ định xét nghiệm kháng nguyên giardia

Xét nghiệm kháng nguyên giardia có thể được thực hiện nếu lịch sử y tế của một người và các triệu chứng gợi ý bệnh giardia. Xét nghiệm này có thể được thực hiện để kiểm tra xem người đó đã được chữa khỏi sau khi điều trị chưa. Xét nghiệm kháng nguyên cũng có thể được sử dụng để sàng lọc những người có nguy cơ cao mắc bệnh giardia.

3. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm kháng nguyên giardia

Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên giardia (kết quả dương tính) chỉ ra rằng người đó bị nhiễm giardia. Nếu người nhiễm bệnh không có triệu chứng nhiễm trùng, người đó có thể là người mang mầm bệnh hoặc bị nhiễm trùng mãn tính.

Những xét nghiệm này đặc hiệu cho Giardia lamblia và không kiểm tra các bệnh nhiễm trùng đường ruột khác gây ra các triệu chứng tương tự. Một người có thể bị nhiễm các sinh vật khác gây ra các triệu chứng tương tự nếu người đó đi du lịch đến các quốc gia nơi những sinh vật này được tìm thấy.

Nếu xét nghiệm không phát hiện ra các kháng nguyên (kết quả âm tính), có thể cần phải lặp lại để loại trừ nhiễm giardia.

4. Điều cần biết thêm

Những xét nghiệm này có thể được thực hiện trên mẫu phân trước khi kiểm tra dịch từ ruột non (tá tràng). Xét nghiệm kháng nguyên rất có khả năng phát hiện Giardia lamblia nếu nó có mặt và có thể được sử dụng thay vì phân tích phân khi có khả năng nhiễm giardia. Các mẫu phân có thể được kiểm tra để phát hiện các kháng nguyên (protein đến từ Giardia lamblia ) hoặc để phát hiện ký sinh trùng thực sự.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Giardia: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm kháng nguyên với bệnh, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM