Đường huyết (máu) và HbA1c: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm đường huyết đo lượng glucose trong máu. Glucose đến từ thực phẩm carbohydrate. Nó là nguồn năng lượng chính được sử dụng bởi cơ thể. Cùng eLip tìm hiểu bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Đường huyết (máu) và HbA1c: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm đường huyết đo lượng glucose trong máu. Glucose đến từ thực phẩm carbohydrate. Nó là nguồn năng lượng chính được sử dụng bởi cơ thể. Insulin là một hoóc môn giúp các tế bào của cơ thể sử dụng glucose. Insulin được sản xuất trong tuyến tụy và được giải phóng vào máu khi lượng glucose trong máu tăng lên.

Thông thường, lượng đường trong máu tăng nhẹ sau khi ăn. Sự gia tăng này làm cho tuyến tụy giải phóng insulin để mức đường huyết không quá cao. Nồng độ glucose trong máu cao theo thời gian có thể làm hỏng mắt, thận, thần kinh và mạch máu.

Có một số loại xét nghiệm đường huyết khác nhau.

Đường huyết lúc đói (FBS) đo đường huyết sau khi không ăn ít nhất 8 giờ. Đây thường là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để kiểm tra tiền tiểu đường và tiểu đường.

Lượng đường trong máu sau bữa ăn 2 giờ đo đường huyết chính xác 2 giờ sau khi bắt đầu ăn một bữa ăn. Đây không phải là xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Lượng đường trong máu ngẫu nhiên (RBS) đo đường huyết bất kể khi nào ăn lần cuối. Một số phép đo ngẫu nhiên có thể được thực hiện trong suốt cả ngày. Xét nghiệm ngẫu nhiên rất hữu ích vì nồng độ glucose ở người khỏe mạnh không thay đổi nhiều trong suốt cả ngày. Nồng độ glucose trong máu khác nhau có thể có nghĩa là một vấn đề. Xét nghiệm này cũng được gọi là xét nghiệm đường huyết thông thường.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống được sử dụng để chẩn đoán tiền tiểu đường và tiểu đường. Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống là một loạt các phép đo đường huyết được thực hiện sau khi uống một chất lỏng ngọt có chứa glucose. Xét nghiệm này thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường xảy ra trong thai kỳ (tiểu đường thai kỳ). Xét nghiệm này không được sử dụng phổ biến để chẩn đoán bệnh tiểu đường ở người không mang thai.

Hemoglobin A1c (còn được gọi là glycated hemoglobin A1c hoặc glycohemoglobin A1c) đo lượng đường (glucose) bị đường hóa vào các tế bào hồng cầu. Xét nghiệm này có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nó cũng cho thấy bệnh tiểu đường đã được kiểm soát tốt như thế nào trong 2 đến 3 tháng qua và liệu thuốc trị tiểu đường có cần phải thay đổi hay không. Kết quả xét nghiệm A1c có thể được sử dụng để ước tính mức đường trong máu trung bình. Đây được gọi là glucose trung bình ước tính, hoặc eAG.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm đường huyết được thực hiện để:

Kiểm tra bệnh tiểu đường.

Theo dõi điều trị bệnh tiểu đường.

Kiểm tra bệnh tiểu đường xảy ra trong thai kỳ (tiểu đường thai kỳ).

Xác định xem có nồng độ đường trong máu thấp bất thường (hạ đường huyết) hay không. Xét nghiệm để đo nồng độ insulin trong máu và protein gọi là C-peptide có thể được thực hiện cùng với xét nghiệm đường huyết để xác định nguyên nhân gây hạ đường huyết.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Đường huyết lúc đói (FBS)

Nếu không bị tiểu đường, không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước trong ít nhất 8 giờ trước khi lấy mẫu máu.

Nếu bị tiểu đường, hãy kiểm tra với bác sĩ để biết cần nhịn ăn trong bao lâu. có thể được yêu cầu đợi cho đến khi được xét nghiệm máu trước khi dùng liều insulin hoặc thuốc trị tiểu đường buổi sáng.

Đường trong máu sau 2 giờ

Đối với xét nghiệm sau bữa ăn kéo dài 2 giờ, hãy bắt đầu ăn một bữa ăn chính xác 2 giờ trước khi lấy mẫu máu. Xét nghiệm đường trong máu tại nhà là cách phổ biến nhất để kiểm tra 2 giờ lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Đường huyết ngẫu nhiên (RBS) và huyết sắc tố A1c

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Đối với xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, sẽ cần tuân theo chế độ ăn kiêng đặc biệt trong 3 ngày trước khi xét nghiệm. Và không ăn, uống, hút thuốc hoặc tập thể dục vất vả trong ít nhất 8 giờ trước khi lấy mẫu máu đầu tiên.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Áp áp lực cho nơi đã lấy máu và sau đó một băng.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít nguy cơ từ việc lấy máu từ tĩnh mạch.

Có thể phát triển một vết bầm nhỏ ở vị trí thủng. Có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút sau khi rút kim.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị viêm sau khi lấy mẫu máu. Tình trạng này được gọi là viêm tĩnh mạch và thường được điều trị bằng một miếng gạc ấm áp nhiều lần mỗi ngày.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Bình thường

Xét nghiệm đường huyết đo lượng glucose trong máu.

Kết quả thường sẵn sàng trong 1 đến 2 giờ. Nồng độ glucose trong mẫu máu lấy từ tĩnh mạch (được gọi là giá trị huyết tương) có thể khác một chút so với mức glucose được kiểm tra ở ngón tay.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho giá trị bình thường. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Xét nghiệm đường huyết và giá trị bình thường

Đường huyết lúc đói:

4.0 - 7.0 millimoles mỗi lít, hoặc mmol / L

2 giờ sau khi ăn (sau bữa ăn):

5.0 - 10.0 mmol / L

Ngẫu nhiên (ngẫu nhiên):

Dưới 7,0 mmol / L

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức đường huyết. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường đáng kể nào với liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Giá trị cao

Có thể bị tiểu đường. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 dựa trên kiểm tra thể chất và kết quả xét nghiệm máu và bất kỳ triệu chứng nào có thể có.

Các vấn đề khác có thể gây ra mức đường huyết cao bao gồm:

Căng thẳng nghiêm trọng.

Đau tim.

Đột quỵ.

Hội chứng Cushing.

Các loại thuốc như corticosteroid.

Dư thừa hormone tăng trưởng (aclicgaly).

Giá trị thấp

Nồng độ glucose lúc đói dưới 2,2 mmol / L ở phụ nữ hoặc dưới 2,8 mmol / L ở nam giới đi kèm với các triệu chứng hạ đường huyết có thể có nghĩa là bị hạ đường huyết, một khối u tạo ra lượng insulin cao bất thường.

Nồng độ glucose thấp cũng có thể được gây ra bởi:

Bệnh Addison.

Giảm nồng độ hormone tuyến giáp (suy giáp).

Một khối u trong tuyến yên.

Bệnh gan, chẳng hạn như xơ gan.

Suy thận.

Suy dinh dưỡng hoặc rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn.

Thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Ăn hoặc uống ít hơn 8 giờ trước khi xét nghiệm máu lúc đói hoặc dưới 2 giờ trước khi thử nghiệm sau bữa ăn 2 giờ.

Uống rượu.

Bệnh tật hoặc căng thẳng cảm xúc, hút thuốc và caffeine.

Uống một loại thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, phenytoin (Dilantin), furosemide (Lasix), triamterene, hydrochlorothiazide, niacin, propranolol (Indidal) hoặc corticosteroid (prenison). Một số loại thuốc có thể gây ra những thay đổi giá trị kết quả xét nghiệm. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc dùng và tần suất dùng chúng.

9. Điều cần biết thêm

Nồng độ glucose trong nước tiểu cũng có thể được đo. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường có glucose trong nước tiểu. Nhưng mức trong máu phải rất cao trước khi glucose có thể được phát hiện trong nước tiểu. Vì lý do này, các xét nghiệm glucose trong nước tiểu không được sử dụng để chẩn đoán hoặc theo dõi bệnh tiểu đường.

Nếu bị tiểu đường, sẽ có thể đo mức đường huyết tại nhà.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Đường huyết (máu) và HbA1c: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM