Xét nghiệm Chorionic Gonadotropin (HCG): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm gonadotropin màng đệm ở người (hCG) được thực hiện để kiểm tra hormone hCG trong máu hoặc nước tiểu. Một số xét nghiệm hCG đo lượng chính xác. Một số chỉ cần kiểm tra để xem nếu hormone có mặt. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Xét nghiệm Chorionic Gonadotropin (HCG): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm gonadotropin màng đệm ở người (hCG) được thực hiện để kiểm tra hormone hCG trong máu hoặc nước tiểu. Một số xét nghiệm hCG đo lượng chính xác. Một số chỉ cần kiểm tra để xem nếu hormone có mặt. HCG được tạo ra bởi nhau thai trong thai kỳ. Các xét nghiệm có thể được sử dụng để xem phụ nữ đang mang thai. Hoặc nó có thể được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc các khuyết tật bẩm sinh.

HCG cũng có thể được tạo ra bởi một số khối u, đặc biệt là những khối u đến từ trứng hoặc tinh trùng (chúng được gọi là khối u tế bào mầm). Nồng độ HCG thường được xét nghiệm ở phụ nữ có thể có mô không phát triển bình thường trong tử cung. Xét nghiệm cũng có thể được thực hiện để tìm kiếm mang thai giả hoặc ung thư bên trong tử cung. Một số xét nghiệm hCG có thể được thực hiện sau khi sẩy thai để đảm bảo không có thai. Ở một người đàn ông, nồng độ hCG có thể được đo để giúp xem anh ta có bị ung thư tinh hoàn hay không.

HCG để phát hiện mang thai

Một quả trứng thường được thụ tinh bởi một tế bào tinh trùng trong ống dẫn trứng. Trong vòng 9 ngày, trứng được thụ tinh sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng vào tử cung. Sau đó nó gắn (cấy ghép) vào thành tử cung. Sau khi trứng được thụ tinh, nhau thai phát triển bắt đầu giải phóng hCG vào máu. Một số hCG cũng được truyền qua nước tiểu. HCG có thể được tìm thấy trong máu trước kỳ kinh nguyệt bị bỏ lỡ đầu tiên. Điều này có thể sớm nhất là 6 ngày sau khi cấy trứng.

HCG giúp giữ thai. Nó cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé (thai nhi). Mức độ hCG tăng nhanh trong 14 đến 16 tuần đầu tiên sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Nó cao nhất vào khoảng tuần thứ 14 sau giai đoạn cuối cùng. Sau đó nó đi xuống dần dần. Số lượng hCG tăng lên sớm trong thai kỳ có thể cung cấp thông tin về thai kỳ và sức khỏe của em bé. Ngay sau khi sinh, hCG không còn được tìm thấy trong máu nữa.

Nhiều hCG được giải phóng trong một thai kỳ, chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba, hơn là trong một thai. Ít hCG được giải phóng nếu trứng được thụ tinh cấy vào một nơi khác ngoài tử cung, chẳng hạn như trong ống dẫn trứng. Đây được gọi là thai ngoài tử cung.

Xét nghiệm HCG máu

Mức độ hCG trong máu thường được sử dụng như một phần của sàng lọc các khuyết tật bẩm sinh trong xét nghiệm sàng lọc ba hoặc bốn huyết thanh của mẹ. Những xét nghiệm này thường được thực hiện trong khoảng từ 15 đến 20 tuần của thai kỳ để kiểm tra mức độ của ba hoặc bốn chất trong máu của bà bầu. Xét nghiệm ba kiểm tra hCG, alpha-fetoprotein (AFP) và một loại estrogen (estriol không liên hợp hoặc uE3). Xét nghiệm bốn kiểm tra các chất này và mức độ của chất ức chế hormone A. Mức độ của các chất này cùng với tuổi của phụ nữ và các yếu tố khác giúp bác sĩ tìm ra khả năng em bé có thể gặp vấn đề nhất định hoặc dị tật bẩm sinh.

Trong một số trường hợp, các xét nghiệm sàng lọc được kết hợp trong ba tháng đầu để tìm kiếm hội chứng Down. Xét nghiệm sàng lọc này sử dụng siêu âm để đo độ dày của da ở phía sau cổ của thai nhi. Nó cũng bao gồm xét nghiệm máu về mức độ hCG và protein gọi là protein huyết tương liên quan đến thai kỳ A (PAPP-A).

Xét nghiệm HCG nước tiểu

Xét nghiệm HCG nước tiểu thường được sử dụng để thử thai thường xuyên. Xét nghiệm không đo chính xác lượng hCG, nhưng nó cho thấy nếu có hCG. Các phiên bản tại nhà của kiểm tra này rất dễ tìm và mua.

2. Chỉ định xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Xét nghiệm gonadotropin màng đệm ở người (hCG) được thực hiện để:

Xem nếu đang mang thai.

Tìm thai ngoài tử cung.

Tìm và kiểm tra điều trị mang thai giả.

Xem nếu có nhiều khả năng dị tật bẩm sinh như hội chứng Down. Các xét nghiệm được thực hiện với các xét nghiệm sàng lọc khác.

Tìm và kiểm tra việc điều trị ung thư phát triển từ trứng hoặc tinh trùng (ung thư tế bào mầm), chẳng hạn như ung thư buồng trứng hoặc tinh hoàn. Trong những trường hợp như vậy, xét nghiệm alpha-fetoprotein có thể được thực hiện cùng với xét nghiệm hCG.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Nếu một mẫu máu được thu thập, không cần phải làm gì trước khi làm xét nghiệm này.

Nếu xét nghiệm nước tiểu được thực hiện, nước tiểu đầu tiên trong ngày thường là tốt nhất để sử dụng vì nó có mức hCG cao nhất. Một mẫu nước tiểu được thu thập ít nhất 4 giờ sau khi đi tiểu lần cuối cũng sẽ có lượng hCG cao.

4. Thực hiện xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Tuyến sinh dục ở người (hCG) có thể được đo trong mẫu máu hoặc nước tiểu.

Lấy mẫu máu

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Nếu kim không được đặt chính xác hoặc nếu tĩnh mạch bị xẹp, có thể cần nhiều hơn một kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Thu nước tiểu

Nếu có thể, thu thập một mẫu từ nước tiểu đầu tiên trong ngày.

Đặt cốc chứa vào dòng nước tiểu. Thu thập khoảng 60 mL (4 muỗng canh) nước tiểu.

Không chạm mép cốc đựng đến khu vực bộ phận sinh dục. Và không được để giấy vệ sinh, lông mu, phân (phân), máu hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Xong đi tiểu vào nhà vệ sinh hoặc bồn tiểu.

Cẩn thận thay thế nắp trên cốc. Trả nó về phòng xét nghiệm. Nếu đang thu thập nước tiểu ở nhà và không thể đưa nó đến phòng xét nghiệm trong một giờ, hãy làm lạnh nó.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Có thể cảm thấy lo lắng trong khi chờ kết quả xét nghiệm hCG để kiểm tra sức khỏe của em bé.

Xét nghiệm nước tiểu

Trong hầu hết các trường hợp, không có đau đớn khi lấy mẫu nước tiểu.

6. Rủi ro của xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu

Thu thập mẫu nước tiểu không gây ra vấn đề.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm gonadotropin màng đệm ở người (hCG) được thực hiện để đo lượng hormone hCG trong máu hoặc nước tiểu để xem phụ nữ có thai hay không. HCG cũng có thể được đo để xem có ung thư buồng trứng hoặc tinh hoàn không.

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm sẽ hiển thị so với phạm vi mà phòng xét nghiệm cho là "bình thường". Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Mức gonadotropin màng đệm (hCG) bình thường trong máu

Đàn ông và phụ nữ không mang thai: Ít hơn 5 đơn vị quốc tế mỗi lít (IU / L).

Phụ nữ có thai, thai được 1 tuần (khoảng 3 tuần sau kỳ kinh nguyệt cuối): 5 - 50 IU / L.

Phụ nữ có thai, thai 2 tuần (khoảng 4 tuần sau LMP): 50 - 500I / L.

Phụ nữ có thai, thai 3 tuần (khoảng 5 tuần sau LMP): 100 - 10.000 IU / L.

Phụ nữ có thai, thai 4 tuần (khoảng 6 tuần sau LMP): 1080 - 30.000 IU / L.

Phụ nữ có thai, thai 6 - 8 tuần (khoảng 8 - 10 tuần sau LMP):  3500 - 115.000 IU / L.

Phụ nữ có thai, thai 12 tuần (khoảng 14 tuần sau LMP): 12.000 - 270.000 IU / L.

Phụ nữ có thai, thai 13 - 16 tuần (khoảng 15 - 18 tuần sau LMP): Lên đến 200.000 IU / L.

Mức hCG bình thường trong nước tiểu

Đàn ông: Không có (kiểm tra âm tính).

Phụ nữ không mang thai: Không có (kiểm tra âm tính).

Phụ nữ mang thai: Có thể phát hiện (xét nghiệm dương tính).

Giá trị cao

Nếu đang mang thai, nồng độ hCG rất cao có thể có nghĩa là đa thai (chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba). Nó cũng có thể có nghĩa là một thai kỳ giả hoặc hội chứng Down.

Ở người đàn ông hoặc phụ nữ không mang thai, mức hCG cao có thể là dấu hiệu của một khối u (ung thư hoặc không ung thư). Những khối u này có thể phát triển từ một tinh trùng hoặc tế bào trứng (khối u tế bào mầm), chẳng hạn như một khối u của tinh hoàn hoặc buồng trứng. Nó cũng có thể có nghĩa là một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư dạ dày, tuyến tụy, ruột già, gan hoặc phổi.

Giá trị thấp

Nếu đang mang thai, mức độ hCG thấp có thể có nghĩa là mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai.

Nếu đang mang thai, mức hCG đang đi xuống bất thường có thể có nghĩa là sẩy thai (sảy thai tự nhiên) rất có thể.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Chorionic Gonadotropin ở người (HCG)

Có thể không thể làm kiểm tra hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Làm xét nghiệm nước tiểu để tìm hCG rất sớm trong thai kỳ (trong tuần đầu tiên sau khi cấy ghép) hoặc trên mẫu nước tiểu được lấy vào giữa ngày. Các xét nghiệm có thể không phải lúc nào cũng cho thấy mang thai sớm.

Đã bị sẩy thai (sảy thai tự nhiên) hoặc điều trị phá thai. Kết quả HCG có thể duy trì ở mức cao (dương tính) trong tối đa 4 tuần sau khi sẩy thai hoặc điều trị phá thai.

Bạn đã tiêm hCG để điều trị vô sinh. Điều này có thể khiến kết quả xét nghiệm xuất hiện cao trong vài ngày sau khi tiêm.

Có máu trong mẫu nước tiểu hoặc xà phòng trong hộp đựng. Những thứ này có thể thay đổi mức hCG.

Sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc promethazine. Những loại thuốc này có thể gây ra mức hCG giả thấp trong kết quả xét nghiệm nước tiểu.

Sử dụng heparin, một loại thuốc để ngăn chặn máu đóng cục (thuốc chống đông máu).

Sử dụng một số loại thuốc. Chúng bao gồm thuốc ngủ, thuốc chống loạn thần và thuốc chống viêm họng (như prochlorperazine). Hãy chắc chắn nói với bác sĩ những loại thuốc dùng.

9. Điều cần biết thêm

Các xét nghiệm mang thai tại nhà tìm thấy hCG trong nước tiểu rất dễ tìm và mua.

Xét nghiệm hCG máu thường chính xác hơn xét nghiệm nước tiểu. Nếu vẫn nghĩ rằng mình có thai ngay cả sau khi kết quả xét nghiệm nước tiểu không cho thấy có thai (kết quả âm tính), có thể thử xét nghiệm máu. Hoặc có thể lặp lại xét nghiệm nước tiểu trong một tuần.

Giá trị hCG bình thường không loại trừ khả năng khối u trong tử cung, buồng trứng hoặc tinh hoàn. HCG chỉ là một phần của một nhóm các xét nghiệm khi nghi ngờ có khối u.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm Chorionic Gonadotropin (HCG): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM