Globulin miễn dịch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

 Xét nghiệm này được chỉ định để chẩn đoán các tình trạng và bệnh khác nhau ảnh hưởng đến mức độ của một hoặc nhiều nhóm globulin miễn dịch này. Một số tình trạng gây ra mức độ vượt quá, một số điều kiện gây ra sự thiếu hụt và những điều kiện khác gây ra sự kết hợp của mức độ tăng và giảm các globulin miễn dịch này. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Globulin miễn dịch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm Globulin miễn dịch được thực hiện để đo mức độ của globulin miễn dịch, còn được gọi là kháng thể, trong máu.

Kháng thể là các chất được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể để đáp ứng với vi khuẩn, vi rút, nấm, vẩy da động vật hoặc tế bào ung thư. Kháng thể gắn vào các chất lạ để hệ thống miễn dịch có thể tiêu diệt chúng.

Kháng thể đặc hiệu với từng loại chất lạ. Ví dụ, các kháng thể được tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng bệnh lao chỉ gắn với vi khuẩn lao. Kháng thể cũng hoạt động trong các phản ứng dị ứng. Đôi khi, kháng thể có thể được tạo ra chống lại các mô của chính bản thân. Đây được gọi là một bệnh tự miễn.

Nếu hệ thống miễn dịch tạo ra mức độ kháng thể thấp, có thể có nhiều khả năng bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại. Có thể được sinh ra với một hệ thống miễn dịch tạo ra mức độ kháng thể thấp, hoặc hệ thống có thể tạo ra mức độ kháng thể thấp để đáp ứng với một số bệnh, chẳng hạn như ung thư.

Năm loại kháng thể chính là:

IgA. Kháng thể IgA được tìm thấy trong các khu vực của cơ thể như mũi, đường thở, đường tiêu hóa, tai, mắt và âm đạo. Kháng thể IgA bảo vệ bề mặt cơ thể tiếp xúc với các chất bên ngoài. Loại kháng thể này cũng được tìm thấy trong nước bọt, nước mắt và máu. Khoảng 10% đến 15% các kháng thể có trong cơ thể là kháng thể IgA. Một số ít người không tạo kháng thể IgA.

IgG. Kháng thể IgG được tìm thấy trong tất cả các chất dịch cơ thể. Chúng là kháng thể nhỏ nhất nhưng phổ biến nhất (75% đến 80%) trong số tất cả các kháng thể trong cơ thể. Kháng thể IgG rất quan trọng trong việc chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Kháng thể IgG là loại kháng thể duy nhất có thể vượt qua nhau thai ở phụ nữ mang thai để giúp bảo vệ em bé (thai nhi).

IgM. Kháng thể IgM là kháng thể lớn nhất. Chúng được tìm thấy trong máu và dịch bạch huyết và là loại kháng thể đầu tiên được tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng. Chúng cũng khiến các tế bào hệ thống miễn dịch khác phá hủy các chất lạ. Kháng thể IgM chiếm khoảng 5% đến 10% trong số tất cả các kháng thể trong cơ thể.

IgE. Kháng thể IgE được tìm thấy trong phổi, da và niêm mạc. Chúng khiến cơ thể phản ứng chống lại các chất lạ như phấn hoa, bào tử nấm và vẩy da động vật. Chúng có liên quan đến phản ứng dị ứng với sữa, một số loại thuốc và một số chất độc. Nồng độ kháng thể IgE thường cao ở những người bị dị ứng.

IgD. Kháng thể IgD được tìm thấy với số lượng nhỏ trong các mô lót bụng hoặc ngực. Nó hoạt động thế nào là không rõ ràng.

Mức độ của từng loại kháng thể có thể cung cấp cho bác sĩ thông tin về nguyên nhân của một vấn đề y tế.

2. Chỉ định xét nghiệm Globulin miễn dịch

Xét nghiệm Globulin miễn dịch (kháng thể) trong máu được thực hiện để:

Tìm một số bệnh tự miễn hoặc dị ứng.

Tìm một số loại ung thư (như đa u tủy hoặc macroglobulinemia).

Xem liệu nhiễm trùng định kỳ có phải do mức độ thấp của globulin miễn dịch (đặc biệt là IgG).

Kiểm tra điều trị cho một số loại ung thư ảnh hưởng đến tủy xương.

Kiểm tra việc điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori).

Kiểm tra phản ứng với tiêm chủng để xem có miễn dịch với bệnh không.

Kiểm tra xem có bị nhiễm trùng hoặc đã bị nhiễm trùng trong quá khứ.

Xét nghiệm này thường được thực hiện khi kết quả điện di protein máu hoặc xét nghiệm tổng protein máu là bất thường.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Globulin miễn dịch

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm Globulin miễn dịch

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Globulin miễn dịch

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm Globulin miễn dịch

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm Globulin miễn dịch được thực hiện để đo mức độ của globulin miễn dịch, còn được gọi là kháng thể, trong máu.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Các kết quả được liệt kê dưới đây là giá trị bình thường cho người lớn. Trẻ em có giá trị khác với người lớn. Kết quả sẵn sàng trong vài ngày.

IgA: 60 - 400 miligam mỗi decilitre (mg / dL) hoặc 600 - 4.000 miligam mỗi lít (mg / L).

IgG: 700 - 1.500 mg / dL hoặc 7.0 - 15.0 gram mỗi lít (g / L).

IgM: 60 - 300 mg / dL hoặc 600 - 3.000 mg / L.

IgD: 0 - 14 mg / dL hoặc 0 - 140 mg / L.

IgE: 3 - 423 đơn vị quốc tế  mỗi mililit (IU / mL) hoặc 3 - 423 kilo đơn vị quốc tế  mỗi lít (kIU / L).

Giá trị cao

IgA. Nồng độ IgA cao có thể có nghĩa là bệnh lý giao tử đơn dòng (MGUS) hoặc đa u tủy có mặt. Mức IgA cũng cao hơn trong một số bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và lupus đỏ hệ thống (SLE), và trong các bệnh gan như xơ gan mãn tính, viêm gan.

IgG. Nồng độ IgG cao có thể có nghĩa là nhiễm trùng mãn tính, chẳng hạn như HIV, có mặt. Mức độ IgG cũng tăng cao hơn trong bệnh đa u nguyên bào IgG, viêm gan mãn và bệnh đa xơ cứng (MS). Trong đa u tủy, các tế bào khối u chỉ tạo ra một loại kháng thể IgG (đơn dòng); các vấn đề khác gây ra sự gia tăng nhiều loại kháng thể IgG (polyclonal).

IgM. Nồng độ IgM cao có thể có nghĩa là macroglobulinemia, viêm gan siêu vi sớm, bạch cầu đơn nhân, viêm khớp dạng thấp, tổn thương thận (hội chứng thận hư) hoặc nhiễm ký sinh trùng. Bởi vì kháng thể IgM là loại hình thành khi nhiễm trùng xảy ra lần đầu tiên, nồng độ IgM cao có thể có nghĩa là nhiễm trùng mới xuất hiện. Nồng độ IgM cao ở trẻ sơ sinh có nghĩa là em bé bị nhiễm trùng bắt đầu trong tử cung trước khi sinh.

IgD. IgD hoạt động trong hệ thống miễn dịch là không rõ ràng. Một mức độ cao có thể có nghĩa là đa u tủy có mặt. Đa u tủy IgD ít phổ biến hơn nhiều so với đa u tủy IgA hoặc IgG.

IgE. Mức độ cao của IgE có thể có nghĩa là nhiễm ký sinh trùng. Ngoài ra, nồng độ IgE cao thường được tìm thấy ở những người bị dị ứng, hen suyễn, viêm da dị ứng, một số loại ung thư và một số bệnh tự miễn. Trong một số ít trường hợp, mức độ IgE cao có thể có nghĩa là IgE đa u tủy.

Giá trị thấp

IgA. Một số người được sinh ra với nồng độ kháng thể IgA thấp hoặc không có. Nồng độ IgA thấp xảy ra ở một số loại bệnh bạch cầu, tổn thương thận (hội chứng thận hư), vấn đề về đường ruột (bệnh lý ruột) và một bệnh di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến sự phối hợp của cơ (ataxia-telangiectasia). Nồng độ IgA thấp làm tăng khả năng phát triển bệnh tự miễn.

IgG. Nồng độ IgG thấp xảy ra trong bệnh macroglobulin máu. Trong bệnh này, nồng độ kháng thể IgM cao ngăn chặn sự phát triển của các tế bào tạo ra IgG. Các vấn đề khác có thể gây ra mức IgG thấp bao gồm một số loại bệnh bạch cầu và một loại tổn thương thận (hội chứng thận hư). Trong một số ít trường hợp, một số người được sinh ra bị thiếu kháng thể IgG. Những người này có nhiều khả năng phát triển nhiễm trùng.

IgM. Nồng độ IgM thấp xảy ra trong đa u tủy, một số loại bệnh bạch cầu và trong một số loại bệnh miễn dịch di truyền.

IgE. Nồng độ IgE thấp có thể xảy ra trong một bệnh di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến sự phối hợp cơ bắp (ataxia-telangiectasia).

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Globulin miễn dịch

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng một số loại thuốc. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ biết tất cả các loại thuốc dùng. Một số loại thuốc ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm bao gồm những loại được sử dụng để ngừa thai, suy tim, co giật và viêm khớp dạng thấp.

Có phương pháp điều trị ung thư, cả xạ trị và hóa trị.

Được truyền máu trong 6 tháng qua.

Tiêm vắc-xin (tiêm chủng), đặc biệt là tiêm chủng với liều lặp lại (booster), trong 6 tháng qua.

Sử dụng rượu hoặc ma túy bất hợp pháp.

Có lần quét phóng xạ trong 3 ngày qua.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm Globulin miễn dịch được thực hiện cụ thể cho các bệnh khác nhau. Ví dụ, kháng thể IgM đối với bệnh bạch cầu đơn nhân khác với IgM đối với herpes. Vì lý do này, một bác sĩ có thể tìm kiếm một loại globulin miễn dịch cho một bệnh cụ thể để giúp chẩn đoán bệnh đó.

Các kháng thể khác nhau có thể được sử dụng để giúp bác sĩ cho biết sự khác biệt giữa nhiễm trùng mới và quá khứ. Ví dụ, kháng thể IgM đối với bệnh bạch cầu đơn nhân có hoặc không có kháng thể IgG có nghĩa là nhiễm trùng đơn nhân mới. Kháng thể IgG không có IgM có nghĩa là nhiễm trùng đơn nhân trong quá khứ.

Những người có nồng độ Globulin miễn dịch rất thấp, đặc biệt là IgA, IgG và IgM, có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Một số rất ít người không thể tạo ra IgA và có nguy cơ phát triển phản ứng đe dọa tính mạng cao hơn đối với truyền máu.

Xét nghiệm Globulin miễn dịch thường được thực hiện khi kết quả điện di protein máu hoặc xét nghiệm protein máu toàn phần là bất thường.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Globulin miễn dịch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM