Áp lực thẩm thấu huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm  thẩm thấu huyết thanh được thực hiện trên mẫu máu lấy từ tĩnh mạch. Xét nghiệm này đo lượng các chất hòa tan trong phần huyết thanh của máu. Các chất ảnh hưởng đến thẩm thấu huyết thanh bao gồm natri, clorua, bicarbonate, protein và đường (glucose). Dưới đây là một số thông tin chi tiết về xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Áp lực thẩm thấu huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh đo lượng các chất hòa tan trong phần huyết thanh của máu. Các chất ảnh hưởng đến thẩm thấu huyết thanh bao gồm natri, clorua, bicarbonate, protein và đường (glucose).

Xét nghiệm này được thực hiện trên mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Một chất gọi là hormone chống bài niệu (ADH) kiểm soát một phần thẩm thấu huyết thanh. Nước liên tục rời khỏi cơ thể khi thở, đổ mồ hôi và đi tiểu. Nếu không uống đủ nước, nồng độ chất trong máu (độ thẩm thấu huyết thanh) sẽ tăng lên. Khi độ thẩm thấu huyết thanh tăng, cơ thể giải phóng ADH. Điều này giữ nước không tạo thêm nước trong nước tiểu, và nó làm tăng lượng nước trong máu. ADH giúp khôi phục thẩm thấu huyết thanh về mức bình thường.

Nếu uống quá nhiều nước, nồng độ chất trong máu sẽ giảm. Khi độ thẩm thấu huyết thanh giảm, cơ thể ngừng giải phóng ADH. Điều này làm tăng lượng nước trong nước tiểu. Khi mất quá nhiều nước trong cơ thể, gọi là mất nước.

2. Chỉ định xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Kiểm tra sự cân bằng giữa nước và hóa chất trong máu.

Tìm hiểu mức độ mất nước nghiêm trọng hoặc mất nước.

Kiểm tra xem cơ thể có đủ ADH không.

Tìm nguyên nhân co giật hoặc hôn mê. Trong trường hợp nghiêm trọng, những điều này có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng giữa nước và chất điện giải trong cơ thể.

Tìm hiểu co thể đã uống phải chất độc, chẳng hạn như cồn, cồn gỗ hoặc chất chống đông.

3. Chuẩn bị xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc dùng, bao gồm cả những loại thuốc không kê đơn. Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của xét nghiệm, rủi ro của nó, làm thế nào nó sẽ được thực hiện, hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể điều trị bằng cách sử dụng một miếng gạc ấm nhiều lần trong ngày.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm thẩm thấu huyết thanh đo lượng chất trong phần huyết thanh của máu.

Kết quả thường có sẵn trong khoảng 4 giờ.

Bình thường

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi bình thường thay đổi từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác. Phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Báo cáo phòng xét nghiệm sẽ hiển thị phạm vi mà phòng xét nghiệm sử dụng cho là bình thường. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Bình thường:   278 - 300 millios trên mỗi kilôgam (mOsm / kg) nước (278 - 300 mmol / kg nước).

Giá trị cao

Quá ít nước trong cơ thể (mất nước).

Nồng độ muối hoặc đường cao trong máu. Điều này có thể được gây ra bởi các vấn đề như bệnh tiểu đường được kiểm soát kém.

Tổn thương thận. Điều này có thể gây ra sự tích tụ urê trong máu.

Ngộ độc với một số chất. Chúng bao gồm ethanol (rượu trong đồ uống có cồn), cồn xát (isopropanol), rượu gỗ (metanol) và chất chống đông (ethylene glycol).

Một căn bệnh hiếm gặp, chẳng hạn như bệnh tiểu đường insipidus, khiến mất nước và sản xuất một lượng lớn nước tiểu.

Giá trị thấp

Quá nhiều nước trong cơ thể.

Một mức độ thấp của muối trong máu. Điều này có thể được gây ra bởi một số loại thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu và một số loại thuốc huyết áp.

Một tình trạng gọi là hội chứng bài tiết hormone chống bài niệu không phù hợp (SIADH). SIADH đôi khi xảy ra với bệnh phổi, ung thư, bệnh của hệ thống thần kinh trung ương hoặc sử dụng một số loại thuốc.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm áp lực thẩm thấu huyết thanh

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích, nếu:

Uống rượu ngay trước khi xét nghiệm.

Gần đây đã được truyền máu.

9. Điều cần biết thêm

Nồng độ chất trong nước tiểu (độ thẩm thấu nước tiểu) có thể được đo và so sánh với độ thẩm thấu huyết thanh. Điều này có thể giúp bác sĩ thấy thận hoạt động như thế nào và tìm ra nguyên nhân gây mất cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể.

Đôi khi mức hormone chống bài niệu (ADH) tăng lên mặc dù lượng chất trong máu là bình thường. Đây được gọi là hội chứng bài tiết hormone chống bài niệu không phù hợp (SIADH). Thẩm thấu huyết thanh có thể kiểm tra SIADH.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Áp lực thẩm thấu huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM