Protein huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm Protein huyết thanh đo tổng lượng protein trong máu. Nó cũng đo lượng của hai nhóm protein chính trong máu: albumin và globulin. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Protein huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm Protein huyết thanh đo tổng lượng protein trong máu. Nó cũng đo lượng của hai nhóm protein chính trong máu: albumin và globulin.

Albumin được tạo ra chủ yếu ở gan. Nó giúp giữ cho máu không bị rò ra khỏi các mạch máu. Albumin cũng giúp mang một số loại thuốc và các chất khác qua máu và rất quan trọng cho sự phát triển và chữa lành mô.

Globulin được tạo thành từ các protein khác nhau được gọi là các loại alpha, beta và gamma. Một số globulin được tạo ra bởi gan, trong khi một số khác được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Một số globulin liên kết với huyết sắc tố. Các globulin khác vận chuyển kim loại, như sắt, trong máu và giúp chống nhiễm trùng. Globulin huyết thanh có thể được tách thành nhiều nhóm nhỏ bằng phương pháp điện di protein huyết thanh.

Protein huyết thanh toàn phần báo cáo các giá trị riêng biệt cho tổng protein, albumin và globulin. Một số loại globulin (như globulin alpha-1) cũng có thể được đo.

2. Chỉ định xét nghiệm protein huyết thanh

Albumin được xét nghiệm để:

Kiểm tra gan và thận hoạt động như thế nào.

Tìm hiểu xem chế độ ăn uống có đủ protein.

Giúp xác định nguyên nhân gây sưng phù mắt cá chân hoặc bụng cổ trướng hoặc do dịch trong phổi có thể gây khó thở (phù phổi).

Globulin được xét nghiệm để:

Xác định nguy cơ phát triển một nhiễm trùng.

Xem nếu có một bệnh về máu, chẳng hạn như đa u tủy hoặc macroglobulinemia.

3. Chuẩn bị xét nghiệm protein huyết thanh

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi có xét nghiệm protein huyết thanh.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm protein huyết thanh

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm protein huyết thanh

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm protein huyết thanh

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm tổng protein huyết thanh là xét nghiệm máu đo lượng tổng protein, albumin và globulin trong máu. Kết quả thường có sẵn trong vòng 12 giờ.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Báo cáo phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng của phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Protein tổng:   6,4 - 8,3 gram mỗi decilitre (g / dL) hoặc 64 - 83 gram mỗi lít (g / L).

Albumin: 3.5 - 5.0 g / dL hoặc 35 - 50 g / L.

Alpha-1 globulin: 0,1 - 0,3 g / dL hoặc 1 - 3 g / L.

Alpha-2 globulin: 0,6 - 1,0 g / dL hoặc 6 - 10 g / L

Beta globulin: 0,7 - 1,1 g / dL hoặc 7 - 11 g / L.

Giá trị cao

Mức albumin cao có thể được gây ra bởi:

Mất nước nghiêm trọng.

Mức độ globulin cao có thể được gây ra bởi:

Các bệnh về máu, chẳng hạn như đa u tủy, u lympho Hodgkin, bệnh bạch cầu, bệnh macroglobulin máu hoặc thiếu máu tán huyết.

Một bệnh tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, lupus, viêm gan tự miễn hoặc sarcoidosis.

Bệnh thận.

Bệnh gan.

Lao phổi.

Giá trị thấp

Mức độ albumin thấp có thể được gây ra bởi:

Chế độ ăn uống nghèo nàn (suy dinh dưỡng).

Bệnh thận.

Bệnh gan.

Một bệnh tự miễn, chẳng hạn như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp.

Các hội chứng kém hấp thu đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh gai hoặc bệnh Crohn.

Bệnh ung thư gan.

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát.

Bệnh cường giáp.

Suy tim.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm protein huyết thanh

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống thuốc, chẳng hạn như corticosteroid, estrogen, hormone giới tính nam (được gọi là androgen), hormone tăng trưởng hoặc insulin.

Chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Nằm giường kéo dài, chẳng hạn như trong thời gian nằm viện.

Một căn bệnh mãn tính, đặc biệt là nếu căn bệnh này cản trở những gì có thể ăn hoặc uống.

Có thai.

9. Điều cần biết thêm

Nếu có mức độ globulin bất thường, xét nghiệm khác gọi là điện di protein huyết thanh thường được thực hiện. Xét nghiệm này đo các nhóm protein cụ thể trong máu.

Các tế bào gan bị tổn thương mất khả năng tạo protein. Nhưng protein được sản xuất trước đó có thể tồn tại trong máu từ 12 đến 18 ngày, do đó, phải mất khoảng 2 tuần để tổn thương gan xuất hiện khi nồng độ protein trong huyết thanh giảm. Khả năng tạo protein của gan có thể được sử dụng để dự đoán tiến trình của một số bệnh gan.

Không giống như carbohydrate và chất béo, protein không được lưu trữ trong cơ thể. Chúng liên tục bị phân hủy (chuyển hóa) thành các axit amin có thể được sử dụng để tạo ra protein mới, hormone, enzyme và các hợp chất khác cần thiết cho cơ thể.

Protein cũng có thể được đo trong nước tiểu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Protein huyết thanh: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM