Chì: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm này đo lượng chì trong máu. Chì là một kim loại độc có thể gây hại cho não và các bộ phận khác của cơ thể. Xét nghiệm chì có thể được thực hiện trên máu rút từ tĩnh mạch, ngón tay hoặc gót chân. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Chì: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm này đo lượng chì trong máu. Chì là một kim loại độc có thể gây hại cho não và các bộ phận khác của cơ thể. Xét nghiệm chì có thể được thực hiện trên máu rút từ tĩnh mạch, ngón tay hoặc gót chân.

Một người có thể tiếp xúc với chì:

Bằng cách ăn hoặc uống thực phẩm bị nhiễm chì, nước hoặc vật liệu khác (như chip sơn).

Bằng cách hít bụi hoặc khói có chứa chì.

Thông qua tiếp xúc của chì với da.

Không có tuổi an toàn khi tiếp xúc với chì. Người lớn có thể gặp vấn đề do ngộ độc chì, nhưng nó có hại nhất đối với trẻ nhỏ hơn 6 tuổi (đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi) vì nó có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Phụ nữ mang thai tiếp xúc với chì có thể truyền nó cho em bé (thai nhi). Chì cũng có thể được truyền cho em bé qua sữa mẹ.

2. Chỉ định xét nghiệm chì

Xét nghiệm chì được thực hiện để:

Chẩn đoán ngộ độc chì.

Xem cách điều trị ngộ độc chì.

Tìm kiếm ngộ độc chì ở những người làm việc với các sản phẩm chì hoặc chì hoặc sống ở những nơi có khả năng ngộ độc cao, chẳng hạn như trong một thành phố lớn.

Kiểm tra lượng chì ở những người sống chung hoặc chơi với trẻ bị ngộ độc chì.

3. Chuẩn bị xét nghiệm chì

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi có xét nghiệm này.

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc thảo dược.

4. Thực hiện xét nghiệm chì

Xét nghiệm chì trong máu nên được thực hiện bởi một phòng xét nghiệm có kinh nghiệm về kỹ thuật thích hợp.

Mẫu máu từ gót chân

Đối với một mẫu máu từ gót chân, một vài giọt máu được thu thập từ gót chân của em bé. Da gót chân trước tiên được làm sạch bằng cồn và sau đó làm thủng bằng một cái lancet vô trùng nhỏ. Một vài giọt máu được thu thập trong một ống nhỏ. Khi đã thu thập đủ máu, một miếng gạc hoặc bông gòn được đặt trên vị trí đâm thủng. Áp lực được duy trì nhanh chóng trên vị trí đâm thủng, và sau đó một miếng băng nhỏ thường được áp.

Mẫu máu gót chân phải được thực hiện cẩn thận để tránh nhiễm bẩn mẫu. Nếu mẫu máu ở gót chân dương tính với chì, mẫu máu từ tĩnh mạch của bé sẽ được kiểm tra để xác nhận kết quả.

Mẫu máu từ tĩnh mạch

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm chì

Mẫu máu từ gót chân

Cơn đau ngắn, như vết chích hoặc nhúm, thường cảm nhận khi lancet chọc thủng da. Em bé có thể cảm thấy một chút khó chịu.

Mẫu máu từ tĩnh mạch

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm chì

Mẫu từ gót chân

Có rất ít nguy cơ của một vấn đề khi lấy mẫu máu từ gót chân. Một vết bầm nhỏ có thể phát triển tại nơi lấy máu

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm này đo lượng chì trong máu. Chì là một kim loại độc có thể gây hại cho não và các bộ phận khác của cơ thể. Một lượng nhỏ có mặt ở hầu hết mọi người.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Kết quả thường có sẵn trong vòng 1 tuần.

Bình thường

0 - 10 microgam mỗi decilitre (mcg / dL) hoặc dưới 0,48 micromole mỗi lít (mcmol / L).

Nếu kết quả xét nghiệm máu là 10 mcg / dL hoặc cao hơn, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu khác. Thời gian được kiểm tra lại dựa trên kết quả của kiểm tra đầu tiên. Nếu kết quả chỉ hơi cao, có thể kiểm tra lại trong một tháng. Nếu nó rất cao, bác sĩ có thể muốn lặp lại xét nghiệm trong vòng một vài ngày.

Mức độ ngộ độc

Có năm loại mức độ chì, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Các mức này dao động từ loại 1 (không nhiễm độc chì, hoặc dưới 10 mcg / dL) đến loại 5 (cấp cứu y tế ít nhất 70 mcg / dL).

Mức độ chì trong máu và ảnh hưởng có thể có ở trẻ em:

1: 1 - 9 mcg / dL hoặc ít hơn 0,48 mcmol / L - Vấn đề học tập.

2A: 10 - 14 mcg / dL hoặc 0,48 - 0,68 mcmol / L - Vấn đề về thính giác, tăng trưởng chậm, vấn đề học tập.

2B: 15 - 19 mcg / dL hoặc 0,70 - 0,96 mcmol / L - Vấn đề về thính giác, tăng trưởng chậm, vấn đề học tập.

3: 20 - 44 mcg / dL hoặc 0,97 - 2.1 mcmol / L - Nhức đầu, giảm cân, các vấn đề về hệ thần kinh.

4: 45 - 69 mcg / dL hoặc 2,17 - 3,33 mcmol / L - Đau rút dạ dày nghiêm trọng, sản xuất hồng cầu kém (thiếu máu), co giật.

5: Hơn 69 mcg / dL hoặc hơn 3,33 mcmol / L - Tổn thương não nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm chì

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích nếu da bị nhiễm chì. Mức độ chì thấp có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi, kể cả trên da.

9. Điều cần biết thêm

Bất kỳ kết quả nào, 10 mcg / dL chì hoặc cao hơn từ ngón tay hoặc gót chân đều phải được kiểm tra lại trên mẫu máu rút ra từ tĩnh mạch. Một số bác sĩ chỉ thích thử máu rút từ tĩnh mạch. Nếu kết quả quá cao, nên lấy mẫu máu theo dõi từ tĩnh mạch để kiểm tra lại kết quả.

Các xét nghiệm nước tiểu đúng thời gian có thể được thực hiện để kiểm tra lượng chì trong nước tiểu và / hoặc để theo dõi lượng chì được loại bỏ khỏi cơ thể trong quá trình trị liệu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Chì: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM