Canxi (Ca) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm canxi trong máu kiểm tra mức canxi trong cơ thể không được lưu trữ trong xương. Canxi là khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể và là một trong những chất quan trọng nhất. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Canxi (Ca) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm canxi trong máu kiểm tra mức canxi trong cơ thể không được lưu trữ trong xương. Canxi là khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể và là một trong những chất quan trọng nhất. Cơ thể cần nó để xây dựng và cố định xương và răng, giúp các dây thần kinh hoạt động, làm cho các cơ co bóp, giúp đông máu và giúp tim hoạt động. Hầu như tất cả canxi trong cơ thể được lưu trữ trong xương.

Thông thường mức độ canxi trong máu được kiểm soát cẩn thận. Khi nồng độ canxi trong máu thấp (hạ canxi máu), xương sẽ giải phóng canxi để đưa nó trở lại mức trong máu tốt. Khi nồng độ canxi trong máu tăng cao (tăng canxi máu), lượng canxi dư thừa sẽ được lưu trữ trong xương hoặc đi ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và phân. Lượng canxi trong cơ thể phụ thuộc vào lượng:

Canxi nhận được trong thực phẩm.

Canxi và vitamin D ruột hấp thụ.

Phốt phát trong cơ thể.

Một số hormone, bao gồm hormone tuyến cận giáp, calcitonin và estrogen trong cơ thể.

Vitamin D và các hormone này giúp kiểm soát lượng canxi trong cơ thể. Nó cũng kiểm soát lượng canxi hấp thụ từ thực phẩm và lượng được truyền từ cơ thể qua nước tiểu. Nồng độ phosphate trong máu có liên quan chặt chẽ với nồng độ canxi và chúng hoạt động theo những cách ngược lại: Khi nồng độ canxi trong máu tăng cao, nồng độ phosphate sẽ thấp, và điều ngược lại.

Điều quan trọng là có được lượng canxi phù hợp trong thực phẩm vì cơ thể mất canxi mỗi ngày. Thực phẩm giàu canxi bao gồm các sản phẩm từ sữa (sữa, phô mai), trứng, cá, rau xanh và trái cây. Hầu hết những người có mức canxi thấp hoặc cao không có bất kỳ triệu chứng nào. Mức canxi cần phải rất cao hoặc rất thấp để gây ra các triệu chứng.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm canxi máu có thể được thực hiện:

Để kiểm tra các vấn đề với tuyến cận giáp hoặc thận, một số loại ung thư và các vấn đề về xương, hoặc viêm tụy (viêm tụy).

Để tìm lý do khi điện tâm đồ bất thường (ECG, EKG).

Sau ghép thận.

Để kiểm tra các triệu chứng có thể được gây ra bởi mức canxi rất thấp trong máu. Các triệu chứng như vậy có thể bao gồm chuột rút cơ, co thắt, co giật và ngứa ran ở ngón tay và xung quanh miệng.

Để kiểm tra các triệu chứng có thể được gây ra bởi mức canxi rất cao trong máu. Các triệu chứng như vậy có thể bao gồm yếu, thiếu năng lượng, không muốn ăn, buồn nôn và nôn, táo bón, đi tiểu nhiều, đau bụng hoặc đau xương.

Là một phần của xét nghiệm máu thường xuyên.

Xét nghiệm canxi máu không thể được sử dụng để kiểm tra thiếu canxi trong chế độ ăn uống hoặc mất canxi từ xương (loãng xương). Cơ thể có thể có mức canxi bình thường ngay cả khi chế độ ăn uống không có đủ canxi trong đó. Các xét nghiệm khác, chẳng hạn như mật độ xương, kiểm tra lượng canxi trong xương.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không uống bổ sung canxi trong 8 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm canxi máu. Bác sĩ sẽ cho biết không nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trước khi xét nghiệm.

4. Thực hiện xét nghiệm

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm canxi trong máu kiểm tra mức canxi trong cơ thể không được lưu trữ trong xương.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên trong phạm vi của phòng thí nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Tổng canxi

Người lớn:

2,2 - 2,6 millimoles mỗi lít (mmol / L) hoặc 8,8 - 10,4 mg mỗi một phần mười lít (mg / dL)

Trẻ em:

1,90 - 2,75 milimol mỗi lít (mmol / L) hoặc 6,7 - 10,7 miligam mỗi decilitre (mg / dL)

Giá trị canxi máu bình thường thấp hơn ở người lớn tuổi.

Xét nghiệm canxi ion hóa kiểm tra lượng canxi không gắn với protein trong máu. Mức độ canxi ion hóa trong máu không bị ảnh hưởng bởi lượng protein trong máu.

Canxi ion hóa

Người lớn:

1,16 - 1,32 mmol / L hoặc 4,65 - 5,28 mg / dL

Trẻ em:

1,20 - 1,38 mmol / L hoặc 4,80 - 5,52 mg / dL

Giá trị cao

Giá trị cao của canxi có thể được gây ra bởi:

Bệnh cường cận giáp.

Ung thư, bao gồm cả ung thư đã lan đến xương.

Lao phổi.

Nằm trên giường trong một thời gian dài sau khi bị gãy xương.

Bệnh Paget.

Giá trị thấp

Giá trị thấp của canxi có thể được gây ra bởi:

Mức độ thấp của albumin protein trong máu (hạ albumin máu).

Suy tuyến cận giáp.

Nồng độ phosphate cao trong máu, có thể do suy thận, sử dụng thuốc nhuận tràng và những thứ khác.

Suy dinh dưỡng gây ra bởi các bệnh như bệnh celiac, viêm tụy và nghiện rượu.

Xương nhuyễn.

Còi xương.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống canxi hoặc vitamin D dưới mọi hình thức bao gồm sữa, thuốc kháng axit hoặc chất bổ sung ngay trước khi xét nghiệm.

Uống thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu. Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến mức canxi trong máu.

Có lọc máu.

Có truyền máu khối lượng lớn hoặc truyền máu nhiều trong một khoảng thời gian ngắn.

9. Điều cần biết thêm

Có thể cần nhiều hơn một xét nghiệm máu để xem liệu nồng độ canxi trong máu không bình thường.

Nồng độ canxi trong máu thấp có thể là do nồng độ protein (albumin) trong máu thấp, bởi vì khoảng một nửa lượng canxi trong máu được gắn với albumin. Vì lý do này, mức canxi bị ion hóa (không gắn với albumin) và mức độ albumin trong máu cũng có thể được đo.

Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây ra nồng độ canxi trong máu bất thường bao gồm xét nghiệm hormone tuyến cận giáp (PTH), clorua, phosphatase axit, phosphatase kiềm và vitamin D.

Nồng độ canxi cũng có thể được kiểm tra trong nước tiểu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Canxi (Ca) máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM