Aldosterone nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm aldosterone được thực hiện để đo lượng aldosterone được giải phóng vào cơ thể bởi tuyến thượng thận hay kiểm tra một khối u ở tuyến thượng thận và một số chỉ định khác. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Aldosterone nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm aldosterone đo mức độ aldosterone (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận) trong nước tiểu. Aldosterone giúp điều chỉnh nồng độ natri và kali trong cơ thể. Điều này giúp kiểm soát huyết áp và sự cân bằng của dịch và chất điện giải trong máu.

Các hormone thận renin thường kích thích tuyến thượng thận giải phóng aldosterone. Mức độ cao của cả renin và aldosterone thường xuất hiện khi cơ thể đang cố gắng tiết kiệm dịch và muối (natri). Khi một khối u tạo ra aldosterone, mức aldosterone sẽ cao trong khi mức renin sẽ thấp. Thông thường xét nghiệm hoạt động renin được thực hiện khi đo mức aldosterone.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm aldosterone được thực hiện để:

Đo lượng aldosterone được giải phóng vào cơ thể bởi tuyến thượng thận.

Kiểm tra một khối u ở tuyến thượng thận.

Tìm nguyên nhân gây ra huyết áp cao hoặc nồng độ kali thấp. Điều này được thực hiện khi nghi ngờ tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc tăng trưởng tuyến thượng thận bất thường.

3. Chuẩn bị để xét nghiệm

Ăn thực phẩm với một lượng natri bình thường (2.300 mg mỗi ngày) trong ít nhất 2 tuần trước khi xét nghiệm. Không ăn thực phẩm rất mặn, chẳng hạn như thịt xông khói, súp và rau đóng hộp, ô liu, nước dùng, nước tương và đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên hoặc bánh quy. Chế độ ăn ít muối cũng có thể làm tăng nồng độ aldosterone. Hãy cho bác sĩ biết nếu đang trong một kế hoạch thực phẩm ít muối.

Không ăn cam thảo đen tự nhiên trong ít nhất 2 tuần trước khi xét nghiệm aldosterone.

Nhiều loại thuốc có thể thay đổi kết quả của xét nghiệm này. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc không kê đơn và thuốc theo toa dùng. Có thể được yêu cầu ngừng dùng một số loại thuốc trong khoảng 2 tuần trước khi xét nghiệm. Chúng bao gồm hormone (như progesterone và estrogen), corticosteroid, thuốc lợi tiểu và nhiều loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, đặc biệt là spironolactone (Aldactone) và eplerenone (Inspra).

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Cách thực hiện xét nghiệm

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang nhưng không cố hết nước tiểu này. Nhớ thời gian đi tiểu để đánh dấu sự bắt đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp cho một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal) . Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm vào bên trong thùng bằng ngón tay.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại thời điểm hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn và ghi lại thời gian.

Không để giấy vệ sinh, lông mu, phân (phân), máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Không có đau trong khi lấy mẫu nước tiểu 24 giờ.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Không có rủi ro cho các vấn đề trong khi thu thập mẫu nước tiểu 24 giờ.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số kết quả

Xét nghiệm aldosterone đo mức độ aldosterone (một loại hormone được tạo ra bởi tuyến thượng thận) trong nước tiểu.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Aldosterone trong mẫu nước tiểu 24 giờ

Bình thường:

2 - 26 microg (mc) hoặc 6 - 72 nanomoles (nmol)

Giá trị cao

Nồng độ aldosterone cao có thể được gây ra bởi:

Một khối u ở tuyến thượng thận (hội chứng Conn).

Suy tim.

Bệnh thận.

Bệnh gan.

Một tình trạng trong khi mang thai gây ra huyết áp cao (tiền sản giật).

Một số loại thuốc được sử dụng điều trị huyết áp cao.

Các triệu chứng của aldosterone cao bao gồm huyết áp cao, chuột rút và yếu cơ, tê hoặc ngứa ran ở tay và nồng độ kali trong máu thấp.

Giá trị thấp

Nồng độ aldosterone thấp có thể được gây ra bởi:

Bệnh Addison.

Bệnh thận, chẳng hạn như các loại bệnh thận gặp ở những người cũng bị tiểu đường.

Điều trị bằng heparin. Heparin là một loại thuốc giúp ngăn ngừa cục máu đông.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Ăn một lượng lớn cam thảo đen tự nhiên.

Mang thai. Nồng độ Aldosterone có thể cao trong ba tháng thứ ba của thai kỳ.

Dùng thuốc, chẳng hạn như nội tiết tố nữ (progesterone và estrogen), corticosteroid, heparin, opioids, thuốc nhuận tràng, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc lợi tiểu. Hầu hết các loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, đặc biệt là spironolactone (Aldactone), eplerenone (Inspra) và thuốc chẹn beta, làm tăng nồng độ aldosterone và renin trong máu.

Tập thể dục chăm chỉ hoặc bị căng thẳng cảm xúc.

Tuổi. Nồng độ Aldosterone thường giảm theo tuổi.

9. Điều gì cần biết thêm

Hormone thận renin thường kiểm soát lượng aldosterone được giải phóng bởi tuyến thượng thận. Thông thường xét nghiệm hoạt động renin được thực hiện khi đo mức aldosterone.

Aldosterone thường được đo trong xét nghiệm máu.

Nếu có tuyến thượng thận hoạt động quá mức hoặc tăng trưởng tuyến thượng thận bất thường, nồng độ kali cũng có thể được kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Aldosterone nước tiểu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM