Hồng cầu lưới: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm hồng cầu lưới là một xét nghiệm máu đo lường mức độ sản xuất của các tế bào hồng cầu được gọi là hồng cầu lưới, được tạo ra bởi tủy xương và giải phóng vào máu. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Hồng cầu lưới: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm hồng cầu lưới là một xét nghiệm máu đo lường mức độ sản xuất của các tế bào hồng cầu được gọi là hồng cầu lưới, được tạo ra bởi tủy xương và giải phóng vào máu. Hồng cầu lưới có trong máu khoảng 2 ngày trước khi phát triển thành hồng cầu trưởng thành.

Số lượng hồng cầu lưới tăng lên khi mất nhiều máu hoặc trong một số bệnh nhất định trong đó các tế bào hồng cầu bị phá hủy sớm, chẳng hạn như thiếu máu tán huyết. Ngoài ra, ở độ cao lớn có thể khiến số lượng hồng cầu lưới tăng lên, để giúp điều chỉnh mức oxy thấp hơn ở độ cao.

2. Chỉ định xét nghiệm hồng cầu lưới

Xem liệu thiếu máu là do ít tế bào hồng cầu được tạo ra hoặc do mất nhiều tế bào hồng cầu hơn.

Kiểm tra tủy xương hoạt động như thế nào để tạo ra các tế bào hồng cầu.

Kiểm tra xem điều trị thiếu máu có hiệu quả không. Ví dụ, số lượng hồng cầu lưới cao hơn có nghĩa là điều trị thay thế sắt hoặc điều trị khác để đảo ngược tình trạng thiếu máu đang hoạt động.

3. Chuẩn bị xét nghiệm hồng cầu lưới

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm hồng cầu lưới

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm hồng cầu lưới

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm hồng cầu lưới

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm hồng cầu lưới là một xét nghiệm máu đo lường mức độ sản xuất nhanh chóng của các tế bào hồng cầu được gọi là hồng cầu lưới, được tạo ra bởi tủy xương và giải phóng vào máu.

Bình thường

Số lượng hồng cầu lưới được tính theo tỷ lệ tế bào hồng cầu là hồng cầu lưới (số lượng hồng cầu lưới chia cho tổng số tế bào hồng cầu, nhân với 100).

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Báo cáo của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Kết quả đã sẵn sàng trong 1 ngày.

Người lớn: 0,5% - 1,5%.

Trẻ sơ sinh: 3% - 6%.

Giá trị cao

Số lượng hồng cầu lưới cao có thể có nghĩa là nhiều tế bào hồng cầu được tạo ra bởi tủy xương. Điều này có thể xảy ra sau khi chảy máu nhiều, di chuyển lên độ cao hoặc một số loại thiếu máu.

Số lượng hồng cầu lưới tăng sau khi điều trị thiếu máu ác tính, thiếu máu do thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu axit folic bắt đầu hoạt động.

Giá trị thấp

Số lượng hồng cầu lưới thấp có thể có nghĩa là ít tế bào hồng cầu được tạo ra bởi tủy xương. Điều này có thể được gây ra bởi thiếu máu bất sản hoặc các loại thiếu máu khác, chẳng hạn như thiếu máu thiếu sắt.

Số lượng hồng cầu lưới thấp cũng có thể được gây ra do tiếp xúc với bức xạ, nhiễm trùng lâu dài (mãn tính) hoặc do một số loại thuốc làm tổn hại tủy xương.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm hồng cầu lưới

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng một số loại thuốc. Các loại thuốc ảnh hưởng đến kết quả bao gồm những loại được sử dụng cho bệnh Parkinson, viêm khớp dạng thấp, sốt, sốt rét và hóa trị ung thư.

Bắt xạ trị.

Dùng kháng sinh sulfonamid (như Septra).

Có thai.

Có truyền máu gần đây.

9. Điều cần biết thêm

Trong thiếu máu, số lượng hồng cầu lưới sẽ bất thường vì nồng độ hồng cầu và huyết sắc tố thấp. Ngoài ra, hồng cầu lưới chiếm tỷ lệ cao hơn trong thiếu máu, làm cho số lượng hồng cầu lưới bị sai lệch cao. Vì lý do này, bác sĩ sẽ kiểm tra số lượng hồng cầu lưới cùng với chỉ số hồng cầu lưới (RI) khi kiểm tra thiếu máu. RI là một phép đo cho hồng cầu lưới khi thiếu máu.

Số lượng hồng cầu lưới có thể giúp bác sĩ chọn các xét nghiệm khác cần được thực hiện để chẩn đoán một loại thiếu máu cụ thể hoặc bệnh khác. Số lượng hồng cầu lưới thấp có thể có nghĩa là cần phải sinh thiết tủy xương. Điều này có thể cho biết nếu có vấn đề với cách thức hồng cầu lưới mới được tạo ra bởi tủy xương.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hồng cầu lưới: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM