Yếu tố thấp khớp (RF): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm yếu tố thấp khớp được thực hiện để giúp hỗ trợ chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Xét nghiệm này cũng được thực hiện để tìm hiểu xem một đứa trẻ bị viêm khớp tự phát thiếu niên đa khớp có tăng yếu tố thấp khớp hay không. Điều này có thể giúp xác định sự tiến triển của bệnh và cách điều trị tốt nhất cho bệnh. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo!

Yếu tố thấp khớp (RF): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm yếu tố thấp khớp (RF) đo lượng kháng thể yếu tố thấp khớp có trong máu. Thông thường, các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để giúp tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn và vi rút xâm nhập có thể gây bệnh. Nhưng kháng thể yếu tố thấp khớp có thể gắn vào mô cơ thể bình thường, dẫn đến tổn thương.

Mức độ cao của yếu tố thấp khớp có thể được gây ra bởi một số bệnh tự miễn (bao gồm viêm khớp dạng thấp) và một số bệnh nhiễm trùng. Đôi khi, mức độ yếu tố thấp khớp cao xuất hiện ở những người khỏe mạnh.

Số lượng yếu tố thấp khớp trong máu có thể được đo theo hai cách:

Xét nghiệm ngưng kết. Phương pháp thử trộn máu với hạt cao su nhỏ (latex) được phủ kháng thể người. Nếu có yếu tố thấp khớp, các hạt latex tụ lại với nhau (kết tụ). Phương pháp này được sử dụng tốt nhất như là một xét nghiệm sàng lọc lần đầu tiên cho viêm khớp dạng thấp. Một xét nghiệm ngưng kết khác trộn lẫn máu được thử với các tế bào hồng cầu của cừu đã được phủ kháng thể thỏ. Nếu yếu tố thấp khớp có mặt, các tế bào hồng cầu tụ lại với nhau. Phương pháp này thường được sử dụng để xác nhận sự hiện diện của yếu tố thấp khớp.

Xét nghiệm đo định lượng. Xét nghiệm này trộn lẫn máu được xét nghiệm với các kháng thể khiến máu bị vón cục nếu có yếu tố thấp khớp. Ánh sáng laser được chiếu vào ống chứa hỗn hợp và lượng ánh sáng bị chặn bởi mẫu máu được đo. Khi mức độ yếu tố thấp khớp tăng lên, sự đóng cục xảy ra nhiều hơn, làm cho mẫu nhiều mây đục hơn và ít ánh sáng đi qua ống hơn.

2. Chỉ định xét nghiệm yếu tố thấp khớp

Xét nghiệm yếu tố thấp khớp được thực hiện để giúp hỗ trợ chẩn đoán viêm khớp dạng thấp.

Xét nghiệm này cũng được thực hiện để tìm hiểu xem một đứa trẻ bị viêm khớp tự phát thiếu niên đa khớp có tăng yếu tố thấp khớp hay không. Điều này có thể giúp xác định sự tiến triển của bệnh và cách điều trị tốt nhất cho bệnh.

3. Chuẩn bị xét nghiệm yếu tố thấp khớp

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi xét nghiệm này.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm yếu tố thấp khớp

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Áp áp lực cho nơi lấy máu và sau đó một băng.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm yếu tố thấp khớp

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm yếu tố thấp khớp

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm yếu tố thấp khớp (RF) đo lượng kháng thể yếu tố thấp khớp có trong máu.

Kết quả xét nghiệm yếu tố thấp khớp (RF) có thể được báo cáo theo hiệu giá hoặc đơn vị:

Hiệu giá là thước đo lượng mẫu máu có thể được pha loãng trước khi yếu tố thấp khớp không thể được phát hiện. Hiệu giá từ 1 đến 20 (1:20) có nghĩa là yếu tố thấp khớp có thể được phát hiện khi 1 phần mẫu máu bị pha loãng tới 20 phần dung dịch muối (nước muối). Số thứ hai lớn hơn có nghĩa là có nhiều yếu tố thấp khớp trong máu. Vì vậy, hiệu giá từ 1 đến 80 cho thấy yếu tố thấp khớp trong máu nhiều hơn so với hiệu giá từ 1 đến 20.

Đơn vị nephelometry cho thấy bao nhiêu ánh sáng bị chặn bởi mẫu máu trong ống. Mức yếu tố thấp khớp cao làm cho mẫu bị nhiều mây đục, do đó ánh sáng đi qua ống ít hơn so với khi mức yếu tố thấp khớp thấp. Vì vậy, mức yếu tố thấp khớp là 100 đơn vị cao hơn trong 40 đơn vị.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Yếu tố thấp khớp (RF): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM