Xét nghiệm Prealbumin máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm này đo lượng prealbumin trong máu. Prealbumin là một loại protein được tạo ra ở gan và được giải phóng trong máu. Nó giúp mang một số hormone nhất định điều chỉnh cách cơ thể sử dụng năng lượng và các chất khác thông qua máu. Cùng eLip tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm Prealbumin máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm này đo lượng prealbumin trong máu. Prealbumin là một loại protein được tạo ra ở gan và được giải phóng trong máu. Nó giúp mang một số hormone nhất định điều chỉnh cách cơ thể sử dụng năng lượng và các chất khác thông qua máu.

Khi nồng độ prealbumin thấp hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu của chế độ ăn uống kém (suy dinh dưỡng). Bác sĩ có thể sử dụng kết quả của xét nghiệm này để thay đổi chế độ ăn uống. Bác sĩ cũng có thể sử dụng kết quả để xem chất bổ sung hoặc chất dịch thay thế protein hoạt động như thế nào.

Các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể khiến mức độ giảm xuống. Có thể cần xét nghiệm máu khác để chắc chắn rằng chế độ ăn uống kém là lý do cho mức prealbumin thấp.

2. Chỉ định xét nghiệm prealbumin máu

Xét nghiệm máu prealbumin được thực hiện để:

Kiểm tra các dấu hiệu của một chế độ ăn uống nghèo nàn (suy dinh dưỡng).

Tìm hiểu xem có nhận đủ chất dinh dưỡng, chủ yếu là protein, trong chế độ ăn uống. Protein rất quan trọng cho sự phát triển mô và chữa lành mô.

Theo dõi dinh dưỡng trong khi đang ở trong bệnh viện hoặc trước và sau khi phẫu thuật. Dinh dưỡng kém có thể làm chậm quá trình lành thương và phục hồi.

Xem bổ sung hoặc chất dịch thay thế protein đang hoạt động thế nào.

3. Chuẩn bị xét nghiệm prealbumin máu

Trước khi xét nghiệm prealbumin, hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn.

Đang hoặc có thể mang thai.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm prealbumin máu

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm prealbumin máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm prealbumin máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm này đo lượng prealbumin trong máu.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Báo cáo của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Prealbumin: 19 - 38 miligam mỗi decilitre (mg / dL) hoặc 190 - 380 miligam mỗi lít (mg / L).

Giá trị cao

Nồng độ prealbumin cao có thể được gây ra bởi:

Ung thư hạch Hodgkin.

Vấn đề về thận.

Có thai.

Giá trị thấp

Mức prealbumin thấp có thể được gây ra bởi:

Chế độ ăn uống nghèo nàn (suy dinh dưỡng).

Vấn đề cuộc sống.

Ung thư.

Thiếu kẽm trong chế độ ăn uống.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm prealbumin máu

Có thể không thể làm xét nghiệm hoặc kết quả có thể không hữu ích nếu:

Đang sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như estrogen, androgen, thuốc tránh thai, amiodarone (một loại thuốc kiểm soát nhịp tim), steroid đồng hóa hoặc prednison (một loại thuốc steroid).

Có một vấn đề sức khỏe lâu dài (mãn tính), đặc biệt là nếu tình trạng này cản trở những gì có thể ăn hoặc uống.

Có thai.

9. Điều cần biết thêm

Xét nghiệm prealbumin máu thường tốt hơn xét nghiệm protein albumin để kiểm tra các dấu hiệu suy dinh dưỡng. Xét nghiệm albumin có thể cho thấy những thay đổi về mức độ protein trong vài tuần qua. Nhưng xét nghiệm prealbumin cho thấy những thay đổi này trong một khoảng thời gian thậm chí ngắn hơn (một vài ngày). Bác sĩ càng sớm có thể nhìn thấy những thay đổi về mức độ protein, thì họ sẽ càng sớm biết cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hay nếu chất bổ sung hoặc chất dịch thay thế protein đang hoạt động.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm protein huyết thanh tổng thể để chắc chắn rằng chế độ ăn uống kém là lý do cho mức độ prealbumin thấp.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm Prealbumin máu: ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM