Xét nghiệm vitamin B12: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Vitamin B12 (B12) còn được gọi là cobalamin, là một vitamin tan trong nước quan trọng giúp giữ cho các tế bào thần kinh và tế bào máu của cơ thể khỏe mạnh và giúp tạo ra DNA, vật liệu di truyền trong tất cả các tế bào. Xét nghiệm vitamin B12 được thực hiện để đo lượng vitamin B12 trong máu. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm vitamin B12: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm vitamin B12 đo lượng vitamin B12 trong máu. Cơ thể cần vitamin B để tạo ra các tế bào máu và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh.

Vitamin B12 được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt, động vật có vỏ, sữa, phô mai và trứng. Hầu hết những người ăn các sản phẩm động vật không có khả năng bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 trừ khi cơ thể họ không thể hấp thụ nó từ thực phẩm. Những người ăn chay nghiêm ngặt (thuần chay) không ăn các sản phẩm từ động vật và trẻ em của những bà mẹ ăn chay nghiêm ngặt có nguy cơ bị thiếu máu và nên bổ sung vitamin B12. Vitamin B12 được lưu trữ trong gan từ một năm trở lên, giúp giảm nguy cơ thiếu máu của một người.

Vitamin B12 thường được đo cùng lúc với xét nghiệm axit folic, vì thiếu một hoặc cả hai có thể dẫn đến một dạng thiếu máu gọi là thiếu máu megaloblastic. Thiếu vitamin B12 cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

2. Chỉ định xét nghiệm vitamin B12

Kiểm tra thiếu máu do thiếu vitamin B12. Có một số yếu tố nguy cơ cho bệnh thiếu máu này, chẳng hạn như những người đã phẫu thuật dạ dày hoặc ruột, các vấn đề về ruột non hoặc những người có tiền sử gia đình bị thiếu máu này.

Chẩn đoán nguyên nhân của một số loại thiếu máu, chẳng hạn như thiếu máu megaloblastic.

Giúp tìm ra nguyên nhân làm giảm khả năng tâm thần hoặc các triệu chứng khác của hệ thần kinh, chẳng hạn như ngứa ran hoặc tê cánh tay hoặc chân (bệnh thần kinh ngoại biên).

Xem nếu thiếu máu thiếu vitamin B12 sau khi một người được chẩn đoán bị viêm teo dạ dày.

3. Chuẩn bị xét nghiệm vitamin B12

Không ăn hoặc uống (trừ nước) trong 10 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm vitamin B12.

4. Thực hiện xét nghiệm vitamin B12

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm vitamin B12

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm vitamin B12

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm vitamin B12 đo lượng vitamin B12 trong máu.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Báo cáo của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Bình thường

81 - 1107 picomoles mỗi lít (pmol / L) (đơn vị SI).

110 - 1500 picogram trên mililit (pg / mL).

Giá trị cao

Hàm lượng vitamin B12 cao có thể xảy ra trong bệnh gan (như xơ gan hoặc viêm gan) và một số loại bệnh bạch cầu. Nhưng xét nghiệm vitamin B12 thường không được sử dụng để chẩn đoán những vấn đề này.

Trong những trường hợp hiếm gặp, mức độ cao có thể được tìm thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người béo phì.

Giá trị thấp

Hàm lượng vitamin B12 thấp có thể có nghĩa là bị thiếu máu do thiếu vitamin B12, nguyên nhân có thể là do các vấn đề với việc hấp thụ vitamin (chẳng hạn như thiếu máu ác tính).

Mức độ thấp cũng có thể xảy ra sau khi cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày (cắt dạ dày), phẫu thuật cắt dạ dày hoặc phẫu thuật dập dạ dày hoặc sau phẫu thuật để cắt bỏ một phần ruột non nơi vitamin này được hấp thụ (hồi tràng).

Mức độ thấp có thể có nghĩa là nhiễm ký sinh trùng gọi là sán dây cá.

Trong những trường hợp hiếm, mức độ thấp có thể có nghĩa là một người không nhận đủ vitamin B12 trong thức ăn.

Mức độ thấp có liên quan đến cường giáp hoặc thiếu máu do thiếu axit folic.

Nồng độ protein trong máu cao, chẳng hạn như từ đa u tủy, có thể làm giảm nồng độ vitamin B12 trong máu.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm vitamin B12

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Uống một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Hãy cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc đang dùng.

Đang mang thai hoặc cho con bú.

Dùng vitamin C liều lớn

Uống một lượng lớn rượu.

Có thủ thuật, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT), đã sử chất cản quang trong 7 ngày qua.

Bị thiếu máu ác tính, có nghĩa là thiếu chất (yếu tố nội tại) cần thiết để hấp thụ vitamin B12.

9. Điều cần biết thêm

Nồng độ axit folic có thể cao ở những người thiếu vitamin B12. Xét nghiệm axit folic thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm vitamin B12.

Axit metylmalonic là một chất trong máu tăng khi nồng độ vitamin B12 giảm. Xét nghiệm axit methylmalonic (MMA) máu có thể được thực hiện để giúp đánh giá kết quả xét nghiệm vitamin B12.

Sự thay đổi nồng độ homocysteine ​​cũng có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi nồng độ vitamin B12 do thay đổi chuyển hóa.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm vitamin B12: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM