Xét nghiệm Rubella: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Rubella, còn được gọi là sởi Đức, được gây ra bởi virus rubella và là bệnh truyền nhiễm. Nó thường là một bệnh nhẹ, người mắc bệnh có thể tự khỏi nếu có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, nhưng đôi khi nó có thể nghiêm trọng. Vậy xét nghiệm Rubella được thực hiện như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Xét nghiệm Rubella: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Rubella, còn được gọi là sởi Đức, được gây ra bởi virus rubella và là bệnh truyền nhiễm. Nó thường là một bệnh nhẹ nhưng đôi khi có thể nghiêm trọng.

Có 2 loại vắc-xin có sẵn cung cấp bảo vệ chống lại rubella. Vắc-xin Sởi, Quai bị, Rubella (MMR) và vắc-xin Sởi, Quai bị, Rubella và Varicella (MMRV). Những thứ này được cung cấp như một phần trong lịch tiêm chủng thông thường của trẻ em và cho một số trẻ lớn hoặc người lớn.

Xét nghiệm rubella máu phát hiện các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để giúp tiêu diệt virus rubella. Những kháng thể này vẫn còn trong máu trong nhiều năm. Sự hiện diện của một số kháng thể có nghĩa là nhiễm trùng gần đây, nhiễm trùng trong quá khứ hoặc đã được tiêm vắc-xin chống lại căn bệnh này.

Rubella (còn được gọi là sởi Đức hoặc sởi 3 ngày) thường không gây ra vấn đề lâu dài. Nhưng một người phụ nữ bị nhiễm virut rubella khi mang thai có thể truyền bệnh cho em bé (thai nhi). Và dị tật bẩm sinh nghiêm trọng được gọi là hội chứng rubella bẩm sinh (CRS) có thể phát triển, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Các khuyết tật bẩm sinh của CRS bao gồm đục thủy tinh thể và các vấn đề về mắt khác, khiếm thính và bệnh tim. Sảy thai và thai chết lưu cũng là những hậu quả có thể xảy ra với phụ nữ mang thai. Việc tiêm phòng để ngăn ngừa rubella bảo vệ chống lại các biến chứng này.

Xét nghiệm rubella thường được thực hiện cho một phụ nữ đang hoặc muốn mang thai để xác định liệu có nguy cơ mắc rubella hay không. Một số phương pháp có thể được sử dụng để phát hiện kháng thể rubella trong máu. Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết với enzyme (ELISA, EIA).

2. Chỉ định xét nghiệm Rubella

Xét nghiệm rubella được thực hiện để tìm hiểu xem:

Một người phụ nữ đang hoặc muốn mang thai miễn dịch với rubella.

Nhiễm trùng gần đây là do virus rubella. Sự hiện diện của kháng thể IgM có nghĩa là nhiễm trùng hiện tại hoặc gần đây.

Đã được tiêm phòng rubella. Sự hiện diện của kháng thể IgG có nghĩa là khả năng miễn dịch nhận được thông qua tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trong quá khứ.

Các chuyên gia y tế tiếp xúc với phụ nữ mang thai đã bị rubella. Một chuyên gia y tế chưa bị rubella có thể cần phải được tiêm phòng để ngăn ngừa nguy cơ lây lan rubella cho phụ nữ mang thai.

Một số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh có thể được xét nghiệm rubella bẩm sinh.

3. Chuẩn bị xét nghiệm Rubella

Không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi có xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm Rubella

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm Rubella

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm Rubella

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp cơ hội bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm rubella  máu phát hiện kháng thể được thực hiện bởi hệ thống miễn dịch để giúp tiêu diệt virus rubella. Xét nghiệm tìm kháng thể IgG là phổ biến nhất và là xét nghiệm được thực hiện để xem liệu một phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai có miễn dịch với rubella hay không.

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Báo cáo của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Dương tính

Hơn 10 đơn vị quốc tế trên mỗi mililit (IU / mL) kháng thể IgG. Kết quả xét nghiệm IgG rubella dương tính là tốt, điều đó có nghĩa là miễn dịch với rubella và không thể bị nhiễm trùng. Đây là xét nghiệm rubella phổ biến nhất được thực hiện.

Âm tính

Ít hơn 7 kháng thể IgG / mL IgG và ít hơn 0,9 kháng thể IgM. Điều này có nghĩa là không miễn dịch với rubella. Nếu là một phụ nữ nghĩ về việc mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tiêm vắc-xin rubella trước khi mang thai.

Xét nghiệm tìm kháng thể IgM rubella chỉ được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ bị nhiễm rubella hiện tại. Hơn 1,1 IU / mL kháng thể IgM có nghĩa là bị nhiễm rubella gần đây hoặc bị nhiễm trùng hiện tại.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm Rubella

Không có yếu tố nào can thiệp vào xét nghiệm hoặc tính chính xác của kết quả.

9. Điều cần biết thêm

Nếu một phụ nữ muốn mang thai không bị rubella, có thể được tiêm (vắc-xin) để giúp bảo vệ khỏi bị bệnh. Nhưng phải đợi 1 tháng sau khi tiêm ngừa trước khi mang thai để bảo vệ em bé hoàn toàn.

Một người phụ nữ không nên tiêm rubella khi đang mang thai và cô ấy nên tránh những người có hoặc có thể mắc rubella.

Nuôi cấy virus rubella thường không được thực hiện vì đây là một xét nghiệm khó khăn hơn.

Tiếp xúc với rubella trong tam cá nguyệt thứ ba có thể không nghiêm trọng vì em bé (thai nhi) đã phát triển đầy đủ. Nhưng những em bé này có thể bị nhiễm trùng và truyền nhiễm.

Nếu nghi ngờ rubella bẩm sinh, cả mẹ và bé đều cần xét nghiệm máu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm Rubella: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM