Kháng thể kháng tuyến giáp (antithyroid): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp thường được thực hiện nếu bị bướu cổ hoặc triệu chứng của bệnh tuyến giáp. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Kháng thể kháng tuyến giáp (antithyroid): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp đo mức kháng thể có thể phá hủy mô tuyến giáp hoặc làm cho các tế bào sản xuất hormone tuyến giáp. Là những xét nghiệm máu.

Các kháng thể phá hủy mô tuyến giáp có thể dẫn đến suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém). Các kháng thể làm cho các tế bào sản xuất hormone tuyến giáp có thể dẫn đến cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).

Hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra các kháng thể để chống lại nhiễm trùng. Nhưng đôi khi những kháng thể đó tấn công các mô của cơ thể. Đây được gọi là phản ứng tự miễn dịch.

Những người mắc một bệnh tự miễn có thể mắc một bệnh khác. Hãy cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ triệu chứng mới hoặc tồi tệ hơn.

Những xét nghiệm này không phải là xét nghiệm hormone tuyến giáp. Nồng độ hormone tuyến giáp cao hay thấp cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tuyến giáp. Những xét nghiệm kháng thể này có thể được thực hiện sau khi xét nghiệm hormone tuyến giáp để tìm ra nguyên nhân của mức độ hormone tuyến giáp cao hay thấp.

Mức độ cao của các kháng thể này thường gợi ý rằng một người có vấn đề tự miễn về tuyến giáp. Nhưng một số người có vấn đề về tuyến giáp không xét nghiệm dương tính với các kháng thể này. Và một số người có các kháng thể này không bị bệnh tuyến giáp.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp thường được thực hiện nếu bị bướu cổ hoặc triệu chứng của bệnh tuyến giáp.

Các xét nghiệm sau đây có thể được thực hiện:

Kháng thể kháng peroxidase tuyến giáp. Điều này có thể cho thấy viêm tuyến giáp Hashimoto. Nó cũng có thể giúp bác sĩ cho biết nếu suy giáp nhẹ có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Kháng thể kích thích tuyến giáp. Điều này có thể kiểm tra bệnh Graves. Nó cũng có thể giúp bác sĩ tìm hiểu xem thai nhi của người mẹ mắc bệnh Graves có khả năng mắc phải một dạng bệnh ngắn hạn hay không.

Kháng thể kháng thyroglobulin. Điều này cũng được sử dụng để tìm kiếm viêm tuyến giáp Hashimoto và để xem liệu suy giáp nhẹ có thể trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể được sử dụng để xem xét nghiệm thyroglobulin được thực hiện trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp có chính xác hay không.

3. Cách chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho xét nghiệm này.

4. Thực hiện xét nghiệm

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi chọc lim. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị này.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm kháng thể tuyến giáp tìm kiếm và đo lường mức độ kháng thể có thể phá hủy mô tuyến giáp. Chúng cũng có thể được sử dụng để tìm và đo các kháng thể làm cho các tế bào tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp.

Bình thường

Những con số này chỉ là một hướng dẫn. Phạm vi "bình thường" cho các xét nghiệm này có thể khác nhau tùy theo từng phòng thí nghiệm. Phòng thí nghiệm có thể có một phạm vi khác nhau. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Vì vậy, một số nằm ngoài phạm vi bình thường ở đây vẫn có thể là bình thường.

Mức kháng thể kháng antithyroid

Thyroglobulin và kháng thể microsome của tuyến giáp:

 Ít hơn 1: 100 (xét nghiệm này được đo bằng hiệu giá)

Kháng thể thyroperoxidase:

 Ít hơn 9 IU / mL

Kết quả âm tính cho các xét nghiệm có nghĩa là không có kháng thể tuyến giáp. Nếu có các triệu chứng của các vấn đề về tuyến giáp, chúng có khả năng gây ra bởi một thứ khác.

Mức độ cao của các kháng thể này có thể cho thấy rằng có vấn đề với tuyến giáp. Có thể có các xét nghiệm khác để tìm ra những gì sai.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Nếu bị ung thư tuyến giáp và có kháng thể kháng thyroglobulin, bác sĩ có thể không thể có được kết quả xét nghiệm mức độ thyroglobulin chính xác.

9. Điều cần biết thêm

Bác sĩ sẽ sử dụng kết quả kiểm tra thể chất, các triệu chứng và kết quả của các xét nghiệm này để tìm hiểu xem có bị bệnh tuyến giáp không.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Kháng thể kháng tuyến giáp (antithyroid): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM