Ethanlol: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm xác định nồng độ cồn trong máu thường được thực hiện như một phần của biên bản điều tra pháp y liên quan với tai nạn giao thông. Mỗi quốc gia phê chuẩn một giới hạn của riêng mình về nồng độ cồn trong máu được coi là ngưỡng gây độc. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Ethanlol: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Chỉ định xét nghiệm ethanol

Chẩn đoán: giúp chẩn đoán các bệnh lý cấp tính liên quan với ngộ độc rượu cấp.

Bằng chứng pháp lý: đối với người gây ra tai nạn giao thông khi lái xe.

2. Cách lấy bệnh phẩm xét nghiệm ethanol

Không nhất thiết yêu cầu bệnh nhân phải nhịn ăn trước khễ lấy máu làm xét nghiệm. Nếu xét nghiệm này được sử dụng để cung cấp một bằng chứng pháp lý sau này, khi lấy mẫu bệnh phẩm cần có người chứng kiến.

Sát trùng vị trí chọc tĩnh mạch lấy máu bằng dung dịch sát khuẩn không có ether, cồn và thậm chí cả dẫn xuất lod.

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình pháp lý tại nước sở tại nếu sau đó kết quả xét nghiệm này sẽ được sử dụng như một bằng chứng pháp lý đối với người được chỉ đinh làm test.

3. Giá trị ethanol bình thường

0 mg/dL hay 0 mmol/L.

4. Tăng nồng độ cồn trong máu

Nguyên nhân chínhnh thường gặp: uống rượu.

Nồng độ cổn trong máu có thể bị tăng lên khỉ bệnh nhân dùng đổng thời với các thuốc như: thuốc kháng histamin, barbiturat, chlordiazepoxid, diazepam, isoniazỉd, meprobamat, opiat, phenyltoin và thuốc an thẩn.

5. Nhận định chung và ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm ethanol

Nhận định chung

Ethanol là một loại alcool được tìm thấy trong các đồ uống chứa cồn. Nó được coi là một chất gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Tình trạng ức chế này có thể gây hôn mê và chết khi nồng độ cồn trong máu (alcoolémie) đạt tới mức > 300 mg/dL. Xét nghiệm xác định nồng độ cồn trong máu thường được thực hiện như một phần của biên bản điều tra pháp y liên quan với tai nạn giao thông. Mỗi quốc gia phê chuẩn một giới hạn của riêng mình về nồng độ cồn trong máu được coi là ngưỡng gây độc.

Ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm ethanol

Nồng độ cồn trong máu tiến triển theo thời gian: tăng rất cao sau 1 h và được thải trừ sau 4 - 5h.

Trong trường hợp có suy gan: đường biểu diễn nồng độ cồn trong máu tăng cao hơn và nồng độ này giảm xuống chậm hơn.

Trong trường hợp bệnh nhân đã bị cắt dạ dày (gastrectomie): đường biểu diễn nồng độ cồn trong máu tăng cao hơn với nồng độ đình xảy ra sớm hơn (25 phút).

Đường biểu diễn tình trạng tăng lên của nồng độ cồn trong máu xảy ra chậm hơn và ở mức tăng thấp hơn khỉ hấp thụ rượu xảy ra trong và sau bữa ăn, hay khi hấp thu rượu cùng với đường.

Nồng độ cồn tối đa trong máu được phép theo luật định tại Pháp là 0,8 g/L, tuy nhiên, tình trạng say xin đã có thể xảy ra từ mức nồng độ 0,5 g/L

Hôn mê do ngộ độc rượu có thể được đặt ra khi nồng độ cồn trong máu > 2,5 g/L (tình trạng này có thể đi kèm với hạ đường máu, hay nhiễm toan ceton do rượu).

Tử vong có thể xảy ra khi nồng độ cổn trong máu đạt tới ngưỡng 5 g/L.

Theo tiêu chuẩn của Pháp và đã được luật phê chuẩn, người lái xe được coi là trong tình trạng say xỉn khỉ họ có nồng độ cồn trong khí thở > 0,4 mg/L (được đo 2 lần liên tiếp qua ống thổi) hay khi nồng độ cồn trong máu > 0,8 g/L.

Các xét nghiệm khác như công thức máu, nồng độ glucose máu và điện giải đổ thường được chì định thực hiện cùng với xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu do một số tình trạng lâm sàng liên quan với các rối loạn nói trên, cũng có thể gây các triệu chứng tương tự như triệu chứng ngộ độc rượu.

Do xét nghiệm này có vai trò như một bằng chứng pháp lý, mẫu bệnh phẩm phải được bảo quản cẩn thận. Bệnh phẩm được vận chuyển trong túi chất dẻo, được niêm phong và phải được ký nhận mỗi khi chuyển giao tới người có liên quan.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Ethanlol: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu.

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM