Xét nghiệm virus viêm gan B: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm máu cho thấy có bị nhiễm viêm gan B hoạt động hay không. Các xét nghiệm cũng có thể cho thấy nếu bị nhiễm trùng trong quá khứ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo một số thông tin chi tiết dưới đây!

Xét nghiệm virus viêm gan B: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

1. Nhận định chung

Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm máu cho thấy có bị nhiễm viêm gan B hoạt động hay không. Các xét nghiệm cũng có thể cho thấy nếu bị nhiễm trùng trong quá khứ.

Các xét nghiệm tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng khác nhau:

Kháng nguyên, được tạo ra bởi vi khuẩn hoặc virus.

Kháng thể, được tạo ra bởi cơ thể để chống lại nhiễm trùng.

DNA viêm gan B, là vật liệu di truyền của virus.

Kháng thể viêm gan có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để phát triển. Vì vậy, một người bị nhiễm bệnh có thể có kiểm tra âm tính khi mới nhiễm trùng.

Các xét nghiệm phổ biến nhất

Kháng nguyên bề mặt viêm gan B (Hepatitis B surface antigen). Kháng nguyên này là dấu hiệu sớm nhất của nhiễm viêm gan B hoạt động. Nó có thể có mặt trước khi các triệu chứng xảy ra.

Kháng thể bề mặt viêm gan B (Hepatitis B surface antibody). Sự hiện diện của kháng thể này có nghĩa là nhiễm trùng ở cuối giai đoạn hoạt động của nó và không còn truyền nhiễm. Không thể truyền virut cho người khác.

Kháng nguyên e viêm gan B (Hepatitis B e-antige). Kháng nguyên này chỉ xuất hiện khi bị nhiễm viêm gan B hoạt động.

Xét nghiệm DNA viêm gan B (Hepatitis B DNA testing). Mức độ DNA cao có nghĩa là virus đang nhân lên trong cơ thể và rất dễ lây lan.

Các xét nghiệm khác

Những xét nghiệm này không được thực hiện thường xuyên:

Kháng thể lõi viêm gan B (Hepatitis B core antibody). Kháng thể này xuất hiện khoảng 1 tháng sau khi bắt đầu nhiễm trùng hoạt động. Nó có thể được tìm thấy ở những người bị nhiễm trùng trong quá khứ. Nó cũng có ở những người bị viêm gan B. lâu dài hoặc mãn tính

Kháng thể kháng viêm gan B IgM (Hepatitis B core antibody IgM). Kháng thể này cho thấy nhiễm trùng viêm gan B đã xảy ra trong vòng 6 tháng qua. Nó cũng có thể có nghĩa là bệnh viêm gan B mãn tính đã bùng phát trở lại.

Kháng thể e viêm gan B (Hepatitis B e-antibody). Kháng thể này cho thấy giai đoạn hoạt động của nhiễm trùng viêm gan B đã gần kết thúc và nguy cơ lây lan vi-rút của thấp hơn rất nhiều.

Kháng thể viêm gan D (Hepatitis D antibody). Xét nghiệm này cho thấy có bị nhiễm vi rút viêm gan D hay không. Nhiễm trùng này chỉ xảy ra ở những người đã bị nhiễm viêm gan B. Nó hiếm gặp, ngoại trừ những người tiêm thuốc bất hợp pháp và những người thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm máu.

2. Chỉ định xét nghiệm virus viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan B được thực hiện để:

Tìm loại nhiễm trùng và xem nhiễm trùng đã xảy ra gần đây hoặc trong quá khứ.

Sàng lọc những người có nguy cơ mắc hoặc lây lan viêm gan B. Cao hơn bao gồm bác sĩ, nha sĩ và y tá.

Sàng lọc người hiến máu và cơ quan hiến tạng để ngăn ngừa sự lây lan của viêm gan B.

Tìm hiểu xem một người có kháng thể sau khi chủng ngừa viêm gan B không. Có kháng thể có nghĩa là vắc-xin hoạt động.

Tìm hiểu xem viêm gan B là nguyên nhân của các xét nghiệm chức năng gan bất thường.

Xem cách điều trị viêm gan B mãn tính đang hoạt động.

3. Chuẩn bị xét nghiệm virus viêm gan B

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị cho kiểm tra này.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ mối quan tâm về sự cần thiết của xét nghiệm, rủi ro của nó, hoặc làm thế nào nó sẽ được thực hiện.

4. Thực hiện xét nghiệm virus viêm gan B

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm virus viêm gan B

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt. Có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

6. Rủi ro của xét nghiệm virus viêm gan B

Có rất ít khả năng xảy ra sự cố khi lấy mẫu máu.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại trang web. Có thể hạ thấp nguy cơ bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Có thể sử dụng nén ấm nhiều lần trong ngày để điều trị.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm virus viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan B là xét nghiệm máu cho thấy có bị nhiễm viêm gan B hoạt động hay không. Các xét nghiệm cũng có thể cho thấy nếu bị nhiễm trùng trong quá khứ. Bất thường:

Viêm gan B

Kháng thể viêm gan B và / hoặc kháng nguyên được tìm thấy. Nhiều xét nghiệm có thể cần thiết để xem có bị nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính.

Kháng nguyên bề mặt viêm gan B cho thấy nhiễm trùng hoạt động. Nếu xét nghiệm dương tính lâu hơn 6 tháng, điều này có nghĩa là bị nhiễm trùng mãn tính. Có thể lây bệnh cho người khác.

Kháng thể bề mặt viêm gan B cho thấy sự kết thúc của nhiễm trùng hoạt động và có nghĩa là được bảo vệ chống lại viêm gan B suốt đời. Nó cũng có thể cho thấy đã tiêm vắc-xin viêm gan B. Trong một số trường hợp, xét nghiệm cho thấy có kháng thể và kháng nguyên. Trong trường hợp này vẫn còn truyền nhiễm.

Kháng nguyên e viêm gan B cho thấy nhiễm trùng hoạt động. Có thể truyền nó cho người khác.

DNA viêm gan B có nghĩa là hiện tại bị nhiễm trùng.

Kháng thể lõi viêm gan B cho thấy đã bị nhiễm viêm gan B. Nó không cho biết sự khác biệt giữa nhiễm trùng trong quá khứ hoặc hiện tại.

Kháng thể lõi IgM viêm gan B cho thấy nhiễm trùng viêm gan B đã xảy ra trong vòng 6 tháng qua. Nó cũng có thể có nghĩa là nhiễm trùng mãn tính đã bùng lên.

Kháng thể e viêm gan B cho thấy nhiễm trùng ít hoạt động hơn. Ít lây bệnh nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Viêm gan D

Kháng thể viêm gan D được tìm thấy. Bị viêm gan D.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm virus viêm gan B

Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất cứ điều gì có thể khiến không làm xét nghiệm hoặc điều đó có thể thay đổi kết quả xét nghiệm.

9. Điều cần biết thêm

Sự hiện diện của kháng thể viêm gan B có thể có nghĩa là đã tiêm phòng và nó đã có hiệu quả. Vắc-xin viêm gan B cũng bảo vệ chống nhiễm trùng viêm gan D.

Các xét nghiệm cho thấy gan hoạt động như thế nào thường được thực hiện cùng với các xét nghiệm viêm gan B. Chúng có thể bao gồm các xét nghiệm đo lường bilirubin, phosphatase kiềm, alanine aminotransferase và aspartate aminotransferase.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Xét nghiệm virus viêm gan B: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM