Clorua (Cl): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm clorua đo mức độ clorua trong máu hoặc nước tiểu. Clorua là một trong những chất điện giải quan trọng nhất trong máu. Nó giúp giữ cho lượng chất dịch bên trong và bên ngoài các tế bào cân bằng. Để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Clorua (Cl): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm clorua đo mức độ clorua trong máu hoặc nước tiểu. Clorua là một trong những chất điện giải quan trọng nhất trong máu. Nó giúp giữ cho lượng chất dịch bên trong và bên ngoài các tế bào cân bằng. Nó cũng giúp duy trì lượng máu, huyết áp và độ pH của chất dịch cơ thể. Các xét nghiệm natri, kali và bicarbonate thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm clorua máu.

Hầu hết clorua trong cơ thể đến từ muối (natri clorua) ăn. Clorua được hấp thụ bởi ruột khi tiêu hóa thức ăn. Clorua dư rời khỏi cơ thể trong nước tiểu.

Đôi khi xét nghiệm clorua có thể được thực hiện trên một mẫu của tất cả nước tiểu được thu thập trong khoảng thời gian 24 giờ (được gọi là mẫu nước tiểu 24 giờ) để tìm hiểu lượng clorua rời khỏi cơ thể trong nước tiểu.

Clorua cũng có thể được đo trong mồ hôi da để kiểm tra bệnh xơ nang.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm clorua có thể được thực hiện để:

Kiểm tra mức clorua nếu đang có các triệu chứng như co giật cơ hoặc co thắt, khó thở, yếu hoặc nhầm lẫn.

Tìm hiểu xem có vấn đề về thận hoặc tuyến thượng thận.

Giúp tìm ra nguyên nhân gây pH máu cao. Một tình trạng gọi là nhiễm kiềm chuyển hóa có thể được gây ra do mất axit (ví dụ, do mất chất điện giải thông qua nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài). Cũng có thể bị nhiễm kiềm chuyển hóa nếu cơ thể mất quá nhiều natri hoặc ăn quá nhiều baking soda (sodium bicarbonate).

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi có xét nghiệm này.

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Dị ứng với bất kỳ loại thuốc.

Đang hoặc có thể mang thai.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả sẽ có ý nghĩa gì.

4. Thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm máu

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Xét nghiệm nước tiểu

Bắt đầu thu thập nước tiểu vào buổi sáng. Khi mới ngủ dậy, làm trống bàng quang. Viết thời gian đi tiểu để đánh dấu sự bắt đầu của thời gian thu thập 24 giờ.

Trong 24 giờ tới, thu thập tất cả nước tiểu. Bác sĩ hoặc phòng xét nghiệm thường sẽ cung cấp cho một thùng chứa lớn chứa khoảng 4 L (1 gal). Các thùng chứa có một lượng nhỏ chất bảo quản trong đó. Đi tiểu vào một hộp nhỏ, sạch và sau đó đổ nước tiểu vào thùng chứa lớn. Không chạm ngón tay vào bên trong thùng.

Giữ hộp lớn trong tủ lạnh trong 24 giờ.

Làm trống bàng quang lần cuối cùng tại hoặc ngay trước khi kết thúc thời gian 24 giờ. Thêm nước tiểu này vào thùng chứa lớn và ghi lại thời gian.

Không làm giấy vệ sinh, lông mu, phân, máu kinh nguyệt hoặc các chất lạ khác trong mẫu nước tiểu.

Xét nghiệm clorua mồ hôi da chủ yếu được sử dụng để kiểm tra bệnh xơ nang.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm

Xét nghiệm máu

Mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay. Một dây thun được quấn quanh cánh tay trên. Nó có thể cảm thấy chặt chẽ. có thể không cảm thấy gì cả từ kim, hoặc có thể cảm thấy đau nhói hoặc véo nhanh.

Xét nghiệm nước tiểu

Không có đau trong khi lấy mẫu nước tiểu 24 giờ.

6. Rủi ro của xét nghiệm

Xét nghiệm máu

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ tĩnh mạch.

Có thể có một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể hạ thấp nguy cơi bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu

Không có nguy cơ cho các vấn đề trong khi thu thập mẫu nước tiểu 24 giờ.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm clorua đo mức độ clorua trong máu hoặc nước tiểu. Clorua là một trong những chất điện giải quan trọng nhất trong máu, cùng với natri, kali và canxi. Clorua giúp giữ cân bằng lượng chất dịch bên trong và bên ngoài các tế bào.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này khác nhau từ phòng xét nghiệm đến phòng xét nghiệm khác và phòng xét nghiệm có thể có một phạm vi bình thường khác nhau. Kết quả của phòng xét nghiệm nên chứa phạm vi sử dụng. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường. Nồng độ clorua trong máu được kiểm tra thường xuyên hơn so với nồng độ clorua trong nước tiểu. Kết quả thường có sẵn trong 1 đến 2 ngày.

Clorua bình thường trong máu

Người lớn: 96 - 106 millimoles mỗi lít (mmol / L) [96 - 106 milliequivalents mỗi lít (mEq / L) ].

Trẻ sơ sinh: phạm vi khác nhau, nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.

Clorua bình thường trong nước tiểu

Người lớn: 140 chiếc 250 mmol mỗi 24 giờ (140 chiếc 250 mEq mỗi 24 giờ).

Trẻ em (10 - 14 tuổi): phạm vi khác nhau, nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.

Trẻ em (dưới 6 tuổi): phạm vi khác nhau, nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe.

Bất thường

Mức clorua cao có thể được gây ra bởi:

Mất nước, chẳng hạn như từ tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Ăn nhiều muối.

Bệnh thận.

Tuyến cận giáp hoạt động quá mức (cường tuyến cận giáp).

Mức clorua thấp có thể được gây ra bởi:

Các vấn đề gây ra quá nhiều nước tích tụ trong cơ thể, chẳng hạn như với hội chứng bài tiết hormone chống bài niệu không phù hợp (SIADH).

Bệnh Addison.

Tăng độ pH của máu (nhiễm kiềm chuyển hóa).

Suy tim.

Nôn liên tục.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), estrogen, nội tiết tố nam (androgen), một số loại thuốc huyết áp, cholestyramine và một số thuốc lợi tiểu.

Không thu thập chính xác nước tiểu 24 giờ trong xét nghiệm clorua nước tiểu 24 giờ.

9. Điều cần biết thêm

Kết quả từ xét nghiệm clorua máu hoặc nước tiểu không cung cấp đủ thông tin để chẩn đoán một bệnh hoặc vấn đề cụ thể. Bác sĩ sẽ nói chuyện về kết quả có thể được gây ra bởi các triệu chứng hoặc sức khỏe trong quá khứ.

Kali clorua (có trong chất thay thế muối) có thể làm giảm nồng độ clorua trong máu nhưng làm tăng nồng độ clorua trong nước tiểu.

Các xét nghiệm natri, kali và bicarbonate thường được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm máu cho clorua.

Xét nghiệm clorua mồ hôi da được sử dụng để kiểm tra bệnh xơ nang.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Clorua (Cl): ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM