Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây nhiễm trùng làm hỏng hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch là bộ phận của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Nếu không được điều trị, nhiễm HIV sẽ dẫn đến một căn bệnh nghiêm trọng gọi là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Bài viết này sẽ nói rõ hơn về phương pháp xét nghiệm Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV), mời các bạn tham khảo!

Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

1. Nhận định chung

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây nhiễm trùng làm hỏng hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch là bộ phận của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Nếu không được điều trị, nhiễm HIV sẽ dẫn đến một căn bệnh nghiêm trọng gọi là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Hướng dẫn xét nghiệm HIV khuyên mọi người nên xét nghiệm HIV ít nhất 5 năm một lần. Đề nghị xét nghiệm thường xuyên hơn cho những người thuộc nhóm dân số có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn, đang mang thai, trải qua một sự thay đổi về sức khỏe cho thấy HIV hoặc nếu ai đó yêu cầu xét nghiệm.

Vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV) kiểm tra phát hiện kháng thể HIV hoặc kháng nguyên hoặc các vật liệu di truyền (DNA hoặc RNA) của HIV trong máu hoặc một loại mẫu. Điều này xác định xem có nhiễm HIV hay không (dương tính với HIV). HIV lây nhiễm các tế bào bạch cầu gọi là tế bào CD4 +, một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp chống lại nhiễm trùng. HIV có thể tiến triển thành hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Sau khi bị nhiễm trùng ban đầu, phải mất khoảng 4 đến 12 tuần để các kháng thể hoặc kháng nguyên HIV xuất hiện trong máu. Khoảng thời gian giữa khi bị nhiễm HIV và thời điểm mà các kháng thể hoặc kháng nguyên đối với HIV có thể được phát hiện trong máu được gọi là giai đoạn chuyển đảo huyết thanh hoặc giai đoạn "cửa sổ". Trong giai đoạn này, người nhiễm HIV vẫn có thể truyền bệnh, mặc dù xét nghiệm sẽ không phát hiện ra bất kỳ kháng thể hoặc kháng nguyên nào trong máu của người đó.

Một số xét nghiệm có thể tìm thấy kháng thể hoặc vật liệu di truyền (RNA) của virus HIV. Những xét nghiệm này bao gồm:

Xét nghiệm miễn dịch liên kết với enzyme (ELISA). Xét nghiệm này thường là xét nghiệm đầu tiên được sử dụng để phát hiện nhiễm HIV. Nếu có kháng thể với HIV (dương tính), xét nghiệm thường được lặp lại để xác định chẩn đoán. Nếu ELISA âm tính, các xét nghiệm khác thường không cần thiết. Xét nghiệm này có khả năng có kết quả sai sau vài tuần đầu tiên khi một người bị nhiễm bệnh.

Phản ứng chuỗi polymerase (PCR). Xét nghiệm này tìm thấy RNA của virus HIV hoặc DNA HIV trong các tế bào bạch cầu bị nhiễm virus. Xét nghiệm PCR không được thực hiện thường xuyên như xét nghiệm kháng thể, vì nó đòi hỏi kỹ năng kỹ thuật và thiết bị đắt tiền. Xét nghiệm này có thể được thực hiện trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi tiếp xúc với virus. Vật liệu di truyền có thể được tìm thấy ngay cả khi các xét nghiệm khác âm tính với virus. Xét nghiệm PCR rất hữu ích để tìm ra một bệnh nhiễm trùng gần đây, xác định xem có nhiễm HIV hay không khi kết quả xét nghiệm kháng thể không chắc chắn, và sàng lọc máu hoặc nội tạng cho HIV trước khi hiến.

Kháng thể huỳnh quang gián tiếp (IFA). Xét nghiệm này phát hiện kháng thể HIV bằng cách sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang đặc biệt và kính hiển vi. Xét nghiệm này có thể được sử dụng để xác nhận kết quả xét nghiệm ELISA.

Xét nghiệm đơn giản / nhanh chóng . Xét nghiệm này không yêu cầu thiết bị tinh vi để thực hiện và có thể được sử dụng trong phòng xét nghiệm hoặc tại điểm chăm sóc (POC) để sàng lọc các kháng thể HIV.

Nếu không tìm thấy kháng thể hoặc kháng nguyên HIV, xét nghiệm có thể được lặp lại sau vài tháng.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính, hãy liên hệ với bạn tình để thông báo cho họ. Họ có thể được xét nghiệm. Có thể nhận được sự giúp đỡ từ đơn vị y tế địa phương để làm điều này.

2. Chỉ định xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Xét nghiệm tìm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) được thực hiện để:

Phát hiện nhiễm HIV. Xét nghiệm thường được thực hiện cho những người có yếu tố nguy cơ nhiễm HIV và những người có triệu chứng nhiễm HIV.

Sàng lọc máu, các sản phẩm máu và người hiến tạng để ngăn ngừa sự lây lan của HIV.

Sàng lọc thai phụ nhiễm HIV. Khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai nên được kiểm tra. Phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV và được điều trị ít có khả năng truyền bệnh cho em bé hơn so với những phụ nữ không được điều trị.

Tìm hiểu xem em bé sinh ra từ một phụ nữ dương tính với HIV bị nhiễm HIV. PCR kiểm tra thường được thực hiện trong trường hợp này bởi vì em bé có thể nhận được các kháng thể chống lại HIV từ người mẹ nhưng không bị nhiễm.

Xét nghiệm này không được thực hiện để xác định xem một người có bị AIDS hay không. Chẩn đoán AIDS có nghĩa là một người dương tính với HIV và các vấn đề khác hiện diện.

3. Chuẩn bị xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Không cần phải làm bất cứ điều gì trước khi xét nghiệm này.

Xét nghiệm nhiễm HIV không thể được thực hiện mà không có sự đồng ý. Hầu hết các bác sĩ cung cấp tư vấn trước và sau khi xét nghiệm để thảo luận:

Xét nghiệm được thực hiện, kết quả có ý nghĩa gì, và bất kỳ xét nghiệm khác có thể được thực hiện.

Chẩn đoán nhiễm HIV có thể ảnh hưởng đến triển vọng xã hội, tình cảm, chuyên nghiệp và tài chính.

Trước khi xét nghiệm, điều quan trọng là cho bác sĩ biết cách và nơi để liên lạc khi kết quả xét nghiệm đã sẵn sàng. Nếu bác sĩ không liên lạc trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi xét nghiệm, hãy gọi và hỏi kết quả.

4. Thực hiện xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Các chuyên gia sức khỏe rút máu sẽ:

Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.

Làm sạch vị trí kim bằng cồn.

Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Gắn một ống vào kim để làm đầy máu.

Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.

Áp dụng một miếng gạc hoặc bông gòn trên vị trí kim khi kim được gỡ bỏ.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

5. Cảm thấy khi xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Có thể không cảm thấy gì cả từ vết đâm kim, hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn khi kim đâm xuyên qua da. Một số người cảm thấy đau nhói trong khi kim nằm trong tĩnh mạch. Nhưng nhiều người không cảm thấy đau (hoặc chỉ cảm thấy khó chịu một chút) khi kim được đặt trong tĩnh mạch. Số lượng cơn đau cảm thấy phụ thuộc vào kỹ năng của chuyên gia y tế rút máu, tình trạng tĩnh mạch và độ nhạy cảm với cơn đau.

6. Rủi ro của xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Có rất ít nguy cơ biến chứng do lấy máu từ tĩnh mạch.

Có thể phát triển một vết bầm nhỏ ở vị trí thủng. Có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút sau khi rút kim.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị viêm sau khi lấy mẫu máu. Tình trạng này được gọi là viêm tĩnh mạch và thường được điều trị bằng một miếng gạc ấm áp nhiều lần mỗi ngày.

7. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV) kiểm tra phát hiện kháng thể hoặc kháng nguyên HIV, hoặc các vật liệu di truyền (DNA hoặc RNA) của HIV trong máu hoặc một loại mẫu. Kết quả ELISA thường có sẵn trong 2 đến 4 ngày. Kết quả của các xét nghiệm khác có thể mất nhiều thời gian hơn để có sẵn.

Bình thường

Không có kháng thể hoặc kháng nguyên HIV được tìm thấy. Kết quả bình thường được gọi là âm tính.

Nếu xét nghiệm được thực hiện trong giai đoạn chuyển đổi huyết thanh và âm tính, thì xét nghiệm lặp lại là cần thiết. Hầu hết mọi người có kháng thể hoặc kháng nguyên HIV trong vòng 3 tháng sau khi bị nhiễm bệnh. Nếu xét nghiệm lặp lại là âm tính, không có nhiễm HIV.

Xét nghiệm PCR để tìm kiếm vật liệu di truyền không phát hiện bất kỳ RNA hoặc DNA của HIV.

Không chắc chắn

Kết quả xét nghiệm không cho thấy rõ liệu một người có bị nhiễm HIV hay không. Điều này thường được gọi là kết quả không xác định. Nó có thể xảy ra trước khi kháng thể hoặc kháng nguyên HIV phát triển hoặc khi một số loại kháng thể hoặc kháng nguyên khác can thiệp vào kết quả. Nếu điều này xảy ra, xét nghiệm PCR, phát hiện RNA hoặc DNA HIV, có thể được thực hiện để xem có virus hay không.

Một người vẫn có kết quả không xác định trong 3 tháng hoặc lâu hơn được gọi là "không xác định ổn định" và không được coi là bị nhiễm HIV.

Bất thường

Kháng thể hoặc kháng nguyên HIV được tìm thấy. Những kết quả này được gọi là dương tính.

ELISA dương tính được lặp lại bằng cách sử dụng cùng một mẫu máu. Nếu hai hoặc nhiều kết quả ELISA dương tính, chúng phải được xác nhận bằng một xét nghiệm khác, chẳng hạn như xét nghiệm PCR.

Xét nghiệm PCR tìm thấy vật liệu di truyền (RNA hoặc DNA) của HIV.

8. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV)

Những lý do có thể không thể làm kiểm tra hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm:

Sử dụng corticosteroid.

Có một xét nghiệm kháng thể được thực hiện trước khi có một lượng kháng thể có thể phát hiện được (trong giai đoạn chuyển đổi huyết thanh).

Bị bệnh tự miễn, bệnh bạch cầu hoặc giang mai.

Uống quá nhiều rượu.

9. Điều cần biết thêm

Sau khi xét nghiệm ban đầu, điều quan trọng là bác sĩ liên hệ với kết quả xét nghiệm. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ như thế nào và nơi để liên lạc. Nếu bác sĩ không liên lạc trong vòng 1 đến 2 tuần sau khi xét nghiệm, hãy gọi và hỏi kết quả.

ELISA là một xét nghiệm sàng lọc tốt, bởi vì nó thường dương tính khi có nhiễm HIV. Nhưng kết quả xét nghiệm ELISA có thể chỉ ra HIV có mặt khi nó không có (dương tính giả). Vì vậy, ELISA một mình không thể được sử dụng để chẩn đoán xác định nhiễm HIV. Không ai được coi là dương tính với HIV cho đến khi người đó có xét nghiệm dương tính với DNA hoặc RNA HIV.

Phát hiện HIV ở trẻ sơ sinh rất khó khăn. Cho đến khoảng 18 tháng tuổi, ngay cả một đứa trẻ không bị nhiễm bệnh vẫn có thể có kháng thể HIV nhận được từ người mẹ nhiễm HIV của mình. Xét nghiệm PCR có thể được thực hiện để xem liệu vật liệu di truyền HIV (RNA hoặc DNA) có ở em bé hay không.

Để chắc chắn rằng không có nhiễm HIV, phải xét nghiệm âm tính với virus ít nhất 3 tháng sau lần phơi nhiễm HIV cuối cùng. Xét nghiệm thường được lặp lại trong một vài tuần để tìm hiểu xem có bị nhiễm bệnh hay không.

Bộ dụng cụ xét nghiệm máu tại nhà hiện không có sẵn.

Xét nghiệm sàng lọc nhiễm HIV cũng có thể được thực hiện trên nước tiểu. Xét nghiệm nước tiểu hiếm khi được thực hiện.

Hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ yêu cầu các chuyên gia y tế, phòng khám và bệnh viện báo cáo các trường hợp nhiễm HIV được xác nhận cho Bộ Y tế tỉnh. Điều này thường được thực hiện thông qua báo cáo ẩn danh (tên người hoặc thông tin nhận dạng khác không được cung cấp).

Sau khi có nhiễm HIV, các xét nghiệm khác được thực hiện để xác định thời điểm điều trị nhiễm trùng và cách điều trị có hiệu quả. Những xét nghiệm này bao gồm số lượng CD4 + và tải lượng virus.

Hai loại HIV đã được xác định.

HIV-1 gây ra hầu hết các trường hợp mắc bệnh AIDS trên toàn thế giới.

HIV-2 được tìm thấy chủ yếu ở Tây Phi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM