Khí máu động mạch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Xét nghiệm khí máu động mạch (ABG) đo độ axit (pH), nồng độ oxy và carbon dioxide trong máu động mạch. Xét nghiệm này được sử dụng để kiểm tra xem phổi có khả năng di chuyển oxy vào máu và loại bỏ carbon dioxide trong máu như thế nào. Cùng eLip tìm hiểu một số thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này nhé!

Khí máu động mạch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

1. Nhận định chung

Xét nghiệm khí máu động mạch (ABG) đo độ axit (pH), nồng độ oxy và carbon dioxide trong máu động mạch. Xét nghiệm này được sử dụng để kiểm tra xem phổi có khả năng di chuyển oxy vào máu và loại bỏ carbon dioxide trong máu như thế nào.

Khi máu đi qua phổi, oxy di chuyển vào máu trong khi carbon dioxide di chuyển ra khỏi máu vào phổi. Xét nghiệm khí máu động mạch sử dụng máu lấy từ động mạch, trong đó nồng độ oxy và carbon dioxide có thể được đo trước khi chúng đi vào các mô cơ thể.

Áp suất của oxy (PaO2). Điều này đo áp lực oxy hòa tan trong máu và mức độ oxy có thể di chuyển từ phổi vào máu.

Áp suất của carbon dioxide (PaCO2). Điều này đo áp lực của carbon dioxide hòa tan trong máu và mức độ carbon dioxide có thể di chuyển ra khỏi cơ thể.

pH. Độ pH đo các ion hydro (H +) trong máu. Độ pH của máu thường nằm trong khoảng 7,35 đến 7,45. Độ pH nhỏ hơn 7,0 được gọi là axit và pH lớn hơn 7,0 được gọi là (kiềm). Vì vậy, máu là hơi kiềm.

Bicarbonate (HCO3). Bicarbonate là một chất đệm giữ cho pH của máu không bị quá axit hoặc quá kiềm.

Hàm lượng oxy (CTO2) và bão hòa oxy (SatO2). Hàm lượng O2, đo lượng oxy trong máu. Độ bão hòa oxy đo lường bao nhiêu lượng huyết sắc tố trong các tế bào hồng cầu mang oxy (O2).

Máu cho xét nghiệm xét nghiệm khí máu động mạch được lấy từ động mạch. Hầu hết các xét nghiệm máu khác được thực hiện trên một mẫu máu lấy từ tĩnh mạch, sau khi máu đã đi qua các mô của cơ thể nơi oxy được sử dụng hết và carbon dioxide được tạo ra.

2. Chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm khí máu động mạch (ABG) được thực hiện để:

Kiểm tra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và bệnh phổi, chẳng hạn như hen suyễn, xơ nang hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Xem cách điều trị tốt cho các bệnh phổi.

Tìm hiểu nếu cần thêm oxy hoặc trợ giúp thở (thở máy).

Tìm hiểu xem đang nhận được lượng oxy phù hợp khi đang sử dụng oxy trong bệnh viện.

Đo nồng độ axit-bazơ trong máu của những người bị suy tim, suy thận, tiểu đường không kiểm soát được , rối loạn giấc ngủ, nhiễm trùng nặng hoặc sau khi dùng thuốc quá liều.

3. Chuẩn bị xét nghiệm

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

Sử dụng một chất làm loãng máu, hoặc nếu có vấn đề chảy máu.

Đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, chẳng hạn như những loại được sử dụng để làm tê da (thuốc gây mê).

Nếu đang điều trị bằng oxy, oxy có thể bị tắt trong 20 phút trước khi thử máu. Đây được gọi là xét nghiệm "không khí trong phòng". Nếu không thể thở mà không có oxy, oxy sẽ không bị tắt.

Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm nào về nhu cầu xét nghiệm, rủi ro của nó, cách thực hiện hoặc kết quả có thể có ý nghĩa gì.

Mẫu máu từ động mạch thường được lấy từ bên trong cổ tay (động mạch quay), nhưng nó cũng có thể được lấy từ một động mạch ở háng (động mạch đùi) hoặc ở bên trong cánh tay phía trên nếp gấp khuỷu tay (động mạch cánh tay).

Một xét nghiệm được gọi là xét nghiệm Allen có thể được thực hiện để đảm bảo rằng lưu lượng máu đến tay là bình thường. Xét nghiệm khí máu động mạch (ABG) sẽ không được thực hiện trên cánh tay được sử dụng để lọc máu hoặc nếu có nhiễm trùng hoặc viêm ở khu vực vị trí đâm kim.

Chuyên gia y tế lấy mẫu máu sẽ:

Làm sạch vị trí kim bằng cồn. Có thể được tiêm thuốc gây tê cục bộ để làm tê vùng đó.

Đưa kim vào động mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.

Cho phép máu lấp đầy ống tiêm. Hãy chắc chắn thở bình thường trong khi máu đang được thu thập.

Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Đặt một miếng băng lên vị trí thủng và áp mạnh trong 5 đến 10 phút (có thể lâu hơn nếu dùng thuốc làm loãng máu hoặc có vấn đề chảy máu).

4. Cảm thấy khi xét nghiệm

Thu thập máu từ động mạch đau đớn hơn so với thu thập từ tĩnh mạch vì các động mạch sâu hơn và được bảo vệ bởi các dây thần kinh.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy đau nhói ngắn khi kim lấy mẫu máu đi vào động mạch. Nếu được gây tê cục bộ, có thể không cảm thấy gì cả từ vết đâm kim, hoặc có thể cảm thấy một vết chích hoặc nhúm ngắn khi kim đâm xuyên qua da.

Có thể cảm thấy đau đớn hơn nếu người lấy máu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động mạch, động mạch bị thu hẹp hoặc nếu rất nhạy cảm với cơn đau.

5. Rủi ro của xét nghiệm

Có rất ít khả năng xảy ra vấn đề khi lấy mẫu máu lấy từ động mạch.

Có thể co một vết bầm nhỏ tại nơi lấy máu. Có thể giảm nguy cơ bị bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi chọc kim trong ít nhất 10 phút sau khi rút kim (lâu hơn nếu gặp vấn đề về chảy máu hoặc uống thuốc làm loãng máu).

Có thể cảm thấy đầu óc nhẹ, ngất, chóng mặt hoặc buồn nôn trong khi máu được rút ra từ động mạch.

Trong những trường hợp hiếm hoi, kim có thể làm hỏng dây thần kinh hoặc động mạch, khiến động mạch bị tắc nghẽn.

Mặc dù các vấn đề rất hiếm gặp, hãy cẩn thận với cánh tay hoặc chân bị rút máu. Không nâng hoặc mang đồ vật trong khoảng 24 giờ sau khi bị rút máu từ động mạch.

6. Ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm khí máu động mạch (ABG) đo độ axit (pH), nồng độ oxy và carbon dioxide trong máu.

Bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu, chỉ là hướng dẫn. Những phạm vi khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và phụ thuộc vào độ cao trên mực nước biển. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường.

Kết quả thường có sẵn ngay lập tức.

Khí máu động mạch (ở mực nước biển và không khí phòng thở)

Áp suất riêng phần của oxy (PaO2):

Lớn hơn 80 mm Hg (lớn hơn 10,6 kPa)

Áp suất riêng phần của carbon dioxide (PaCO2):

35 - 45 mm Hg (4.6 - 5.9 kPa)

pH:

7,35 - 7,45

Bicarbonate (HCO3):

22 - 26 mmol / L (22 - 26 mEq / L)

Hàm lượng oxy (O2CT):

15 - 22 mL trên 100 mL máu (6,6 - 9,7 mmol / L)

Độ bão hòa oxy (O2Sat):

95% - 100% (0,95 - 1,00)

Các giá trị bình thường cho trẻ em có thể khác với các giá trị người lớn được liệt kê ở đây.

Nồng độ oxy được thở, được gọi là phần oxy hít vào (FiO2), cũng thường được báo cáo. Điều này chỉ hữu ích nếu đang điều trị oxy từ bình hoặc đang thở máy.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi mức khí trong máu. Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

7. Yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

Những lý do có thể không thể làm xét nghiệm khí máu động mạch hoặc tại sao kết quả có thể không hữu ích bao gồm những điều sau đây:

Bị sốt hoặc nhiệt độ cơ thể thấp bất thường (hạ thân nhiệt).

Có một bệnh ảnh hưởng đến lượng oxy được vận chuyển trong máu, chẳng hạn như thiếu máu nặng hoặc đa hồng cầu.

Hút thuốc ngay trước khi xét nghiệm hoặc hít phải khói thuốc phụ, carbon monoxide, hoặc một số chất tẩy sơn hoặc vecni ở những khu vực kín hoặc thông gió kém.

8. Điều cần biết thêm

Chỉ riêng giá trị khí máu động mạch (ABG) không cung cấp đủ thông tin để chẩn đoán vấn đề. Ví dụ, họ không thể biết liệu mức độ thấp là do các vấn đề về phổi hoặc tim. Giá trị khí máu động mạch là hữu ích nhất khi chúng được xem xét với các kiểm tra và xét nghiệm khác.

Xét nghiệm khí máu động mạch thường được thực hiện cho một người đang ở trong bệnh viện vì chấn thương nặng hoặc bệnh tật. Xét nghiệm có thể đo mức độ hoạt động của phổi và thận của người đó và cơ thể sử dụng năng lượng tốt như thế nào.

Xét nghiệm khí máu động mạch có thể hữu ích nhất khi nhịp thở của một người tăng hoặc giảm hoặc khi người đó có lượng đường trong máu (glucose) rất cao, nhiễm trùng nặng hoặc suy tim.

Nếu cần một vài mẫu máu, một ống thông (ống thông động mạch) có thể được đặt trong động mạch. Máu sau đó có thể được thu thập khi cần thiết.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Khí máu động mạch: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM