Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước

Luận án Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án; nghiên cứu một số vấn đề lí luận tâm lý học về hành vi tiêu dùng và hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước; khảo sát và đánh giá thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước; khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước; đề xuất biện pháp tâm lý – xã hội trợ giúp hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước.

Luận án TS: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu lí luận về hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch, làm rõ thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước, từ đó đề xuất một số biện pháp tâm lý – xã hội trợ giúp hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch có hiệu quả hơn.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biểu hiện hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước.

Phạm vi nghiên cứu:

  • Giới hạn về nội dung nghiên cứu: hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước trong các chuyến du lịch.
  • Giới hạn về khách thể nghiên cứu và địa bàn khảo sát: Luận án khảo sát 788 khách du lịch ở thời điểm đang đi du lịch, trong đó: 397 khách du lịch đến du lịch tại thành phố Hà Nội; 391 khách du lịch đến du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu tài liệu lý luận, văn bản

Phương pháp chuyên gia

Phương pháp điều tra viết bằng bảng hỏi

Phương pháp phỏng vấn sâu

Phương pháp quan sát

Phương pháp giải tính huống giả định

Phương pháp phân tích chân dung tâm lí đại diện

Phương pháp xử lí số liệu bằng thống kê toán học

2. Nội dung

2.1 Tổng quan nghiên cứu

Những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng

  • Những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng ở nước ngoài
  • Những nghiên cứu hành vi tiêu dùng ở Việt Nam

Những nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách du lịch

  • Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách du lịch ở nước ngoài
  • Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước

2.2 Cơ sở lí luận

Lí luận về hành vi tiêu dùng

  • Hành vi
  • Hành vi tiêu dùng
  • Các loại hành vi tiêu dùng

Lý luận về dịch vụ du lịch

  • Khái niệm dịch vụ, đặc điểm của dịch vụ
  • Khái niệm dịch vụ du lịch
  • Các loại dịch vụ du lịch

Lí luận về khách du lịch

  • Khái niệm khách du lịch
  • Phân loại khách du lịch
  • Đặc điểm tâm lý của khách du lịch

Hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

  • Khái niệm hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch
  • Cấu trúc tâm lý của hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

  • Nhóm yếu tố khách quan
  • Nhóm yếu tố chủ quan

2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu

Tổ chức nghiên cứu

  • Giai đoạn 1: Xây dựng cơ sở lí luận về hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước
  • Giai đoạn 2: Khảo sát và đánh giá thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước
  • Giai đoạn 3: Đề xuất biện pháp tâm lý – xã hội tác động trợ giúp hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

Các phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu tài liệu lí luận, văn bản
  • Phương pháp chuyên gia
  • Phương pháp điều tra viết bằng bảng hỏi
  • Phương pháp phỏng vấn sâu
  • Phương pháp quan sát
  • Phương pháp giải tình huống giả định
  • Phương pháp phân tích chân dung tâm lí điển hình
  • Phương pháp xử lí số liệu

2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn

Biểu hiện hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước theo bảng hỏi

  • Mặt hiểu biết về dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước
  • Mặt thái độ trong hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước 
  • Mặt hành động trong hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước 
  • Tổng hợp các mặt biểu hiện hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước và tương quan giữa các mặt biểu hiện hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch

Thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước qua giải tình huống giả định 

Tổng hợp thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước và dự báo xu thế biến đổi hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

  • Tổng hợp thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước qua kết quả bảng hỏi và giải tình huống
  • Xu thế biến đổi hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

  • Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước
  • Tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

Đánh giá chung về thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch trong nước

  • Ưu thế nổi trội
  • Những hạn chế cơ bản
  • Nguyên nhân

Phân tích chân dung hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch ở một số khách du lịch là đại diện

  • Trường hợp thứ nhất
  • Trường hợp thứ hai
  • Trường hợp thứ ba
  • Trường hợp thứ tư

Các biện pháp tâm lý – xã hội trợ giúp hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch cho khách du lịch trong nước

3. Kết luận

Quá trình nghiên cứu lí luận và thực trạng hành vi tiêu dùng dịch vu du lịch của khách du lịch trong nước, chúng tôi rút ra một số kết luận cơ bản sau: Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Hành vi tiêu dùng dịch vụ du lịch của khách du lịch là hành động có ý thức, liên quan đến nhận thức, thái độ và hành động chọn sử dụng dịch vụ du lịch nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch trong nước.

4. Tài liệu tham khảo

Paul Albon (1997), Tâm lý học kinh tế, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.

Dương Đình Bắc (2012), Giáo trình tâm lý học du lịch, NXB Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (1997), Kinh tế học Vi mô, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Văn Kim Cúc (2009), Bài giảng Hành vi mua hàng, Trường Đại học An Giang

Phạm Tất Dong (1993), Tâm lý học kinh doanh, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh.....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM