Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La

Luận án Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La xây dựng cơ sở lí luận về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi; đánh giá thực trạng mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tỉnh Sơn La; các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ các thao tác tư duy đó; thực nghiệm biện pháp tác động bằng quy trình của Galperin nhằm phát triển thao tác tư duy cho trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tại Sơn La.

Luận án TS: Thao tác tư duy của trẻ 5-6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Xác lập được khung lí luận về thao tác tư duy của trẻ em; Đánh giá được thực trạng thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi dân tộc Thái tỉnh Sơn La; Các yếu tố tác động đến thực trạng đó. Đồng thời thử nghiệm và đánh giá hiệu quả quá trình tác động theo các bước hình thành hành động trí óc của P.Ia. Galperin.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái.

Phạm vi nghiên cứu:

  • Giới hạn về nội dung nghiên cứu: nghiên cứu thao tác tư duy theo cách tiếp cận của J.Piagte đó là thao tác bảo toàn và đảo ngược; nghiên cứu hình thành và phát triển thao tác tác tư duy theo các bước hình thành hành động trí óc của Galperin.
  • Giới hạn về khách thể nghiên cứu: nghiên cứu trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La. Ngoài ra, chúng tôi nghiên cứu cả trẻ dân tộc Kinh tỉnh Sơn La để đối chứng với kết quả nghiên cứu.
  • Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: tiến hành nghiên cứu trên địa bàn thành thị (trung tâm thành phố, thị trấn) và nông thôn (cận thành thị, cách thành thị 2 km – 7 km) của tỉnh Sơn La.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu tài liệu

Phương pháp trắc nghiệm

Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động

Phương pháp chuyên gia

Phương pháp thực nghiệm

Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

Phương pháp quan sát

Phương pháp thống kê toán học

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lí luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề

  • Các công trình nghiên cứu về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi trên thế giới
  • Các công trình nghiên cứu về tư duy và thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi ở Việt Nam

Thao tác tư duy

  • Tư duy
  • Thao tác tư duy

Thao tác tư duy củ trẻ 5 – 6 tuổi

  • Tư duy của trẻ em 5 – 6 tuổi
  • Các mức độ tư duy
  • Thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi
  • Sự hình thành thao tác tư duy ở trẻ 5 – 6 tuổi
  • Mức độ các thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến thao tác tư duy của trẻ em

2.2 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu

Tổ chức nghiên cứu

  • Vài nét về địa bàn nghiên cứu
  • Chọn mẫu khách thể
  • Các giai đoạn nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu
  • Phương pháp chuyên gia
  • Phương pháp quan sát
  • Phương pháp trắc nghiệm
  • Phương pháp đàm thoại
  • Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
  • Phương pháp thực nghiệm
  • Phương pháp xử lí số liệu

Thang đo và tiêu chí đánh giá mức độ thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi

2.3 Thực trạng

Thực trạng mức độ thao tác tư duy củ trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái tỉnh Sơn La

  • Đánh giá chung về thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái
  • Biểu hiện về thao tác tư duy của trẻ 5 – 6 tuổi người dân tộc Thái
  • Mối tương quan giữa thao tác bảo toàn và thao tác đảo ngược của trẻ 5 – 6 tuổi

Yếu tố ảnh hưởng đến thao tác tư duy của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi

Kết quả thực nghiệm phát triển thao tác tư duy củ trẻ người dân tộc Thái 5 – 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Sơn La

  • Cơ sở lựa chọn biện pháp thực nghiệm
  • Kết quả thực nghiệm

3. Kết luận

Kết quả thực nghiệm cho thấy: Hành động có một vai trò to lớn đối với sự phát triển thao tác tư duy của trẻ. Bằng chứng là trong lần thực nghiệm hành động (lần một) tất cả các biểu hiện của thao tác bảo toàn và đảo ngược đều có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, thực nghiệm lần hai theo quy trình hành động theo quy trình của Galperin thì tốc độ phát triển thao tác tư duy của trẻ hiệu quả hơn nữa. Như vậy, có thể áp dụng quy trình các bước hình thành hành động của Galperin đối với trẻ dân tộc thái ở tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, khi thực hiện cần có sự gia công lại cho phù hợp với đối tượng, trình độ và văn hóa của trẻ.

4. Tài liệu tham khảo

A. A. Larudnaia (1970), Tâm lý học: Tư duy, NXB Đại học Minxk (Tư liệu đại học sƣ phạm 1973, dịch: Hồng Mai)

A.G.Côvaliôp (1970), Tâm lý học: Tư duy và các phẩm chất trí tuệ của cá nhân, NXBGD.

A.N.Leonchev (1989), Hoạt động, ý thức nhân cách, NXB Giáo dục

A.P. Uxôva (1997), Dạy học ở mẫu giáo, NXBGD.

A.V. Bru – Slin – Ski (1983), Tâm lý học tư duy và dạy học nêu vấn đề, (Tô Ngọc Hùng dịch), NXB Tri Thức Mochba...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM