Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay

Luận án Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về xung đột văn hóa, các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa nhằm xây dụng cơ sở lý luận của đề tài luận án; hệ thống hóa và xác định các vấn đề lý luận về các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam, xác định các yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng tâm lý này; đánh giá thực trạng biểu hiện và mức độ xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay, mức độ tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan tới xung đột văn hóa ở thanh niên; đề xuất và tổ chức thực nghiệm nhằm làm rõ tính khả thi của một số phương pháp tác động nhằm giải quyết xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay một cách hiệu quả hơn.

Luận án TS: Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu lý luận và thực trạng các biểu hiện tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các kiến nghị giúp thanh niên giải quyết xung đột văn hóa một cách hiệu quả hơn

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Mức độ và biểu hiện của các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam hiện nay.

Phạm vi nghiên cứu

  • Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Xung đột văn hóa của thanh niên rất đa dạng và phức tạp, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu xung đột về cái tôi văn hóa ở thanh niên Việt Nam.
  • Phạm vi về khách thể nghiên cứu: thanh niên sinh viên Việt Nam 
  • Phạm vi về địa bàn nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trên thanh niên đang sinh sống và học tập tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tuyên Quang.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu

Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

Phương pháp chuyên gia

Phương pháp phỏng vấn sâu

Phương pháp thực nghiệm

Phương pháp thống kê toán học

2. Nội dung

2.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu

Nghiên cứu về xung đột văn hoá

  • Nghiên cứu xung đột văn hóa từ góc độ triết học, văn hóa học và xã hội học
  • Nghiên cứu xung đột văn hóa từ góc độ tâm lý học

Nghiên cứu về khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá 

Nghiên cứu về xung đột văn hoá ở thanh niên 

  • Những nghiên cứu về đặc điểm của xung đột văn hóa ở thanh niên
  • Những nghiên cứu về ảnh hưởng của xung đột văn hóa tới đời sống tâm lý và sức khỏe của thanh niên

Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến xung đột văn hoá

2.2 Cơ sở lí luận

Xung đột 

  • Xung đột theo quan điểm tâm lý học
  • Xung đột nội tâm

Văn hoá 

  • Văn hoá theo quan điểm tâm lý học
  • Tiếp biến văn hoá
  • Cái tôi văn hoá

Xung đột văn hoá 

Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên 

  • Khía cạnh tâm lý
  • Thanh niên
  • Xung đột văn hóa ở thanh niên
  • Khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên
  • Các mặt biểu hiện khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên

Các yếu tố ảnh hưởng đến khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên

  • Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
  • Các yếu tố khách quan

2.3 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu

Tổ chức nghiên cứu 

  • Giai đoạn 1: Nghiên cứu lý luận
  • Giai đoạn 2: Xây dựng công cụ nghiên cứu
  • Giai đoạn 3: Khảo sát thực tiễn
  • Giai đoạn 4: Thực nghiệm tác động

Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp nghiên cứu tài liệu
  • Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi
  • Phương pháp xin ý kiến chuyên gia
  • Phương pháp thống kê toán học
  • Phương pháp thực nghiệm tác động

2.4 Kết quả nghiên cứu thực tiễn

Thực trạng biểu hiện các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên Việt Nam 

  • Đánh giá chung thực trạng biểu hiện các khía cạnh tâm lý
  • Thực trạng biểu hiện cụ thể các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên

So sánh các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên theo các biến số 

  • So sánh theo giới tính
  • So sánh theo năm học
  • So sánh theo trường học
  • Đánh giá chung về xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam qua so sánh theo biến số

Một số yếu tố ảnh hưởng tới các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá ở thanh niên Việt Nam hiện nay 

  • Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan
  • Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan
  • Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng tới xung đột văn hoá

Kết quả thực nghiệm tác động

3. Kết luận

Nếu so sánh các biểu hiện tâm lý của xung đột văn hóa ở thanh niên sinh viên được khảo sát theo các biến số giới tính, năm học và trường học, ta thấy có những khác biệt nhất định. Trong ba biến số này, trường học có tác động rõ rệt nhất tới cả ba khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá. So sánh các khía cạnh tâm lý của xung đột văn hoá theo biến số cũng cho thấy mối tương quan thuận giữa mức độ xung đột về nhận thức và hành vi lảng tránh cũng như hành vi đồng hoá. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố chủ quan và khách quan được khảo sát đều ảnh hưởng đến khía cạnh tâm lý của xung đột văn hóa ở sinh viên. Yếu tố khách quan ảnh hưởng nhiều hơn yếu tố chủ quan, trong đó áp lực tiếp biến văn hoá là yếu tố có ảnh hưởng rõ rệt nhất. Thanh niên càng gặp nhiều áp lực trong quá trình tiếp nhận văn hoá mới thì họ càng dễ nảy sinh xung đột văn hoá.

4. Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1998). Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (Số 03/NQ-TW ngày 16/7/1998).

Claret, P. (1998). Cá tính tập thể của các dân tộc, NXB Phương Đông, thành phố Hồ Chí Minh.

Vũ Dũng (2009). Tâm lý học dân tộc, NXB Từ điển bách khoa, Hà Nội.

Vũ Dũng (2000), Tâm lý học xã hội, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án Tiến sĩ Tâm lý học trên ---

Ngày:19/09/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM