Đồ án: Tìm hiểu đặc trưng lồi 3D và bài toán phát hiện mặt người trong ảnh

Đồ án Tìm hiểu đặc trưng lồi 3D và bài toán phát hiện mặt người trong ảnh tìm hiểu khái quát về xử lý ảnh bài toán phát hiện mặt người; trình bày đặc trưng lồi và phát hiện mặt người; cài đặt thử nghiệm chương trình đã tìm hiểu được.

Đồ án: Tìm hiểu đặc trưng lồi 3D và bài toán phát hiện mặt người trong ảnh

1. Mở đầu

Trong những năm gần đây, một trong những bài toán nhận được nhiều sự quan tâm và tốn nhiều công sức nhất của lĩnh vực công nghệ thông tin, đó chính là bài toán nhận dạng. Tuy mới xuất hiện chưa lâu nhưng nó đã rất được quan tâm vì tính ứng dụng thực tế của bài toán cũng như sự phức tạp của nó. Bài toán nhận dạng có rất nhiều lĩnh vực như: nhận dạng vất chất(nước, lửa, đất, đá, gỗ..) nhận dạng chữ  viết, nhận dạng giọng nói, nhận dang hình dáng, nhận dạng khuôn mặt.. trong đó phổ biến và được ứng dụng nhiều hơn cả là bài toán nhận diện khuôn mặt. Để nhận dạng được khuôn mặt, bước đầu tiên để nhận dạng là phát hiện ra khuôn mặt, điều này thực sự là quan trọng và hết sức khó khăn. Cho đến tận bây giờ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa đạt được sự ưng ý trong việc giải quyết các khó khăn của bài toán và cho kết quả hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, những gì đã đạt được cũng đủ để chúng ta áp dụng rộng rãi và đem lại những lợi ích to lớn trong cuộc sống. 

2. Nội dung

2.1 Khái quát về xử lý ảnh 

Khái quát về xử lý ảnh 

  • Một số khái niệm cơ bản 
  • Một số vấn đề trong xử lý ảnh
  • Một số ứng dụng trong xử lý ảnh  

Bài toán nhận dạng mặt người 

  • Bài toán 
  • Những khó khăn của nhận dạng khuôn mặt
  • Tầm quan trọng của bài toán nhận diện mặt người
  • Các ứng dụng đặc trưng của bài toán nhận diện mặt người
  • Xây dựng hệ thống nhận diện mặt người đặc trưng
  • Một số phương pháp nhận diện mặt người
  • Pháp phát hiện mặt người dựa trên đặc trưng lồi

2.2 Phát hiện mặt người dựa vào đặc trưng lồi

Đặc trưng lồi 

  • Điểm lồi 
  • Dò tìm và lấy vùng lồi 
  • Dò tìm và phát hiện vùng lồi ở nhiều mức khác nhau 

Phát hiện mặt người 

  • Xây dựng cấu trúc cây 
  • Xây dựng hàm tính độ tương đồng giữa hai cây

2.3 Cài đặt thử nghiệm

Bài toán

Phân tích bài toán

Một số kết quả chương trình

3. Kết luận

Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đồ án dưới sự định hướng dẫn của thầy hướng dẫn, em đã tìm hiểu được một cách tổng quan về xử lý ảnh và bài toán phát hiện mặt người dựa vào đặc trưng lồi 3D. Dựa vào những tài liệu tìm được em đã tiến hành cài đặt chương trình thử nghiệm, xây dựng thuật toán xác định vùng  ảnh chứa khuôn mặt. Chương trình thử nghiệm cho kết quả khả quan với khả năng mô phỏng khuôn mặt bằng một khung lưới theo định dạng 3D. Trong một số trường hợp, việc phát hiện khuôn mặt vẫn xảy ra nhầm lẫn các vùng khác (không phải là khuôn mặt) trong ảnh là khuôn mặt. Điều này xảy ra do ảnh thu nhận có chứa nhiều vùng ảnh có lưới Ridge có kết cấu tượng tự với kết cấu Ridge của khuôn mặt, do đó chương trình xem nó như là một thành phần biểu diễn khuôn mặt. 

4. Tài liệu tham khảo

Ming-Hsuan Yang, David J. Kriegman, NarendramAhuja, “Detecting Faces in Images: A Survey”, IEEE  Transaction on  Pattern  Analysis  and   Machine   Intelligence (PAMI), Vol. 24, No 1, pp. 34-47, Jan 2002. 

T. Kanade, “Picture Processing Computer Complex and Recognition of Human Faces”, PhD thesis, Kyoto Univ., 1973

G. Yang, T. S. Huang, “Human Face Detection in Complex  Background”,  Pattern Recognition, Vol. 27, No. 1, pp. 53-63, 1994

C. Kotropoulos, I. Pitas, “Rule-based Face Detection in Frontal Views”, Proc. Int’l Conf. Acoustics, Speech and Signal Processing, Vol. 4, pp. 2637-2540, 1997....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:24/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM