Đồ án: Phân tích thiết kế hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân tại Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng

Đồ án Phân tích thiết kế hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân tại Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng phân tích thiết kế hệ thống, xây dựng và thử nghiệm phần mềm hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân. 

Đồ án: Phân tích thiết kế hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân tại Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng

1. Mở đầu

1.1 Nhiệm vụ đồ án

Tìm hiểu quy trình và văn bản pháp lý nhà nước về quản lý nhà cửa của Hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng. 

Tìm hiểu về lập trình 

Tìm hiểu về Phân tích thiết kế hệ thống 

Xây dựng và thử nghiệm Hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và liên lạc công dân.

1.2 Giới thiệu

Tin học hoá hoạt động tại bộ phận một cửa là điều vô cùng cần thiết góp phần cải tiến các hoạt động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Khi công dân đến làm thủ tục, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của  hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và nêu rõ lý do theo mẫu phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả. Sau khi nhận hồ sơ thủ tục hành chính, lãnh đạo Công ty phân công cán bộ xử lý xem xét, giải quyết hồ sơ, trình lãnh đạo phê duyệt hồ sơ. Khi hồ sơ giải quyết xong, cán bộ bộ phận một cửa liên lạc, gửi trả cho tổ chức, cá nhân phải bảo đảm đầy đủ theo quy định. Tổ chức, cá nhân nhận kết quả giải quyết hồ sơ theo thời gian, địa điểm ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. 

2. Nội dung

2.1 Đặt vấn đề

Giới thiệu bài toán

  • Cải cách hành chính và cơ chế một cửa 
  • Bài toán

Khảo sát

  • Quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính 
  • Các mức hỗ trợ hệ thống thông tin hiện tại của Công ty

Đề xuất giải pháp

Giới hạn đồ án

2.2 Phân tích thiết kế hệ thống

Các chức năng của hệ thống

  • Cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ 
  • Lãnh đạo Công ty giao việc và ký duyệt 
  • Cán bộ bộ phận nghiệp vụ giải quyết hồ sơ
  • Cán bộ bộ phận tài chính

Xác định các tác nhân, các UC sử dụng và biểu đồ UC sử dụng 

  • Các tác nhân 
  • Các Use Case sử dụng 

Biểu đồ Use Case 

  • Use Case tham gia hệ thống tổng quát 
  • Use Case Cán bộ bộ phận một cửa 
  • Use Case Lãnh đạo 
  • Use Case Cán bộ bộ phận nghiệp vụ
  • Use Case Cán bộ bộ phận tài chính

Biểu đồ tuần tự hệ thống

  • Gói cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ 
  • Gói lãnh đạo giao việc 
  • Gói cán bộ bộ phận nghiệp vụ và cán bộ bộ phận tài chính
  • Gói lãnh đạo ký duyệt 
  • Gói tìm kiếm trả kết quả 
  • Biểu đồ tuần tự hệ thống tổng quát hệ thống

Mô hình phân tích cộng tác

  • Gói cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ 
  • Gói Lãnh đạo giao việc 
  • Gói cán bộ bộ phận nghiệp vụ và cán bộ bộ phận tài chính
  • Gói Lãnh đạo ký duyệt 
  • Gói cán bộ bộ phận một cửa nhận hồ sơ đã ký duyệt 
  • Gói tìm kiếm trả kết quả 

Biểu đồ hoạt động

  • Biểu đồ hoạt động cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ
  • Biểu đồ hoạt động cán bộ bộ phận một cửa chuyển lãnh đạo giao việc
  • Biểu đồ hoạt động lãnh đạo giao việc
  • Biểu đồ hoạt động cán bộ bộ phận nghiệp vụ thực hiện hồ sơ 
  • Biểu đồ hoạt động cán bộ bộ phận tài chính
  • Biểu đồ hoạt động lãnh đạo ký duyệt 
  • Biểu đồ hoạt động cán bộ phận một cửa nhận hồ sơ đã ký duyệt 
  • Biểu đồ hoạt động cán bộ bộ phận một cửa tìm kiếm trả kết quả

Biểu đồ lớp

Biểu đồ thành phần

Biểu đồ triển khai

2.3 Giao diện chương trình

Lựa chọn môi trường

  • Hệ điều hành 
  • Môi trường phát triển cho hệ thống 
  • Mô hình phát triển 
  • Đặc điểm của mô hình Client – Server

Một số hình ảnh minh hoạ giao diện chương trình

  • Giao diện đăng nhập 
  • Giao diện chính của chương trình 
  • Giao diện tiếp nhận hồ sơ của cán bộ bộ phận một cửa
  • Giao diện lãnh đạo giao việc 
  • Giao diện cán bộ bộ phận nghiệp vụ thực hiện hồ sơ 
  • Giao diện tìm kiếm hồ sơ

3. Kết luận

Đồ án trên đã được thực hiện trong khoảng thời gian gần 3 tháng. Đây là thời gian không dài. Trong khi đó hệ thống dịch vụ hành chính công là một hệ thống rất lớn và phức tạp. Do đó rất khó để có một bản phân tích thiết kế hoàn chỉnh nên chương trình em xây dựng trong đồ án này chỉ mới đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, nếu đưa vào thực tế sử dụng thì chắc chắn phải cần nâng cấp theo các định hướng của Công ty. Tuy nhiên, đồ án này đã hoàn thành các yêu cầu đặt ra, bao gồm: 

  • Xây dựng được phần mềm hỗ trợ tiếp nhận hồ  sơ và liên lạc công dân đáp ứng được cơ bản yêu thực tiễn ở một mức độ nhất định. 
  • Phân tích thiết kế hệ thống tương đối đầy đủ. 
  • Giao diện hệ thống được thiết kế đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng. 

4. Tài liệu tham khảo

Tài liệu Phân tích thiết kế hướng đối tượng – PGS.TS.Đặng Văn Đức. 

Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin với UML  - TS.Dương Kiều Hoa & Tôn Thất Hòa An. 

Giáo trình phân tích thiết kế hệ thống – ThS. Trần Đắc Phiến Bộ. 

Giáo trình hệ quản trị cơ sở dữ liệu – GV. Chu Thị Hường. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:21/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM