Đồ án: Tìm hiểu kỹ thuật 3D Morphing

Đồ án Tìm hiểu kỹ thuật 3D Morphing nêu khái quát về xử lí ảnh và nội suy ảnh; tìm hiểu kỹ thuật 3D Morphing lưới và chương trình thử nghiệm.

Đồ án: Tìm hiểu kỹ thuật 3D Morphing

1. Mở đầu

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thực tại ảo, đã đưa con ngƣời tới những nhu cầu cao về các lĩnh vực giải trí, thiết kế kiến trúc và thiết bị công nghệ, trong việc đào tạo khoa học giáo dục, và cả trong lĩnh vực y tế. Ở đó con người được tận dụng hết những thế mạnh, cũng như những ứng dụng vô cùng to lớn của nó mang lại, đó là khả năng mô hình hóa cụ thể các đối tượng, mô tả được một cách trực quan nhất, để người dùng có thể có những đánh giá khách quan nhất về ý tưởng cũng như có thể dễ dàng thay đổi những ý tưởng của mình, đồng thời cũng tạo cho con người khả năng cảm nhận được sự hiện diện của mình, khả năng tự trị, và những phản hồi rất khách quan từ phía môi trường tới các giác quan của người sử dụng. Ngày nay cuốn theo những nhu cầu về giải trí, nghiên cứu khoa học, con người càng có nhiều ý tưởng sáng tạo dựa trên cái nền phát triển đã có của thực tại ảo, con người đã biết dựa vào đó để phát triển nên những trò chơi thực tại ảo thu hút một số lượng lớn người quan tâm, cũng như sử dụng nó để phát triển nên những bộ phim mang tính lịch sử, mang lại giá trị kinh tế vô cùng lớn. Trong những ứng dụng vô cùng mạnh mẽ đó của thực tại ảo, thì một kỹ thuật cũng mang lại những thành công nhất định trong các lĩnh vực như giải trí, điện ảnh, các trò chơi giải trí, hoặc các bộ phim hoạt hình ăn khách và cũng được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực khác nữa, như làm quảng cáo, nghiên cứu khoa học, tìm hiểu về sự tiến hóa ..vv. Đó chính là kỹ thuật 3D Morphing.

2. Nội dung

2.1 Khái quát về xử lí ảnh và nội suy ảnh

Khái quát về xử lí ảnh

  • Những vấn đề cơ bản trong hệ thống xử lí ảnh
  • Nhận dạng
  • Nén ảnh

Nội suy ảnh

  • Khái niệm nội suy ảnh
  • Các vấn đề với nội suy ảnh 
  • Nội suy ảnh 3 chiều (3D Morphing)

2.2 Kỹ thuật 3D Morphing lưới

Morphing lưới đa diện (Polygonal mesh)

Rút trích các vectơ biến đổi 

Nạp mô hình nguồn và biến đổi mô hình mục tiêu

2.3 Chương trình thử nghiệm

Giao diện của chương trình

Kết quả của chương trình

3. Kết luận

Trong những năm gần đây công nghệ thông tin phát triển với tốc độ nhanh chóng về cả phần cứng và phần mềm. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực xã hội khác như: y học, giáo dục, giải trí, kinh tế v.v. Sự phát triển của phần cứng cả về phương diện thu nhận, hiển thị, cùng với tốc độ xử lý đã mở ra nhiều hướng mới cho sự phát triển phần mềm, đặt biệt là lĩnh vực xử lý ảnh cũng như công nghệ thực tại ảo đã ra đời và thâm nhập mạnh mẽ vào đời sống của con người. Ảnh thu được sau quá trình thu nhận ảnh hoặc các phép biến đổi không tránh khỏi nhiễu hoặc khuyết thiếu. Sự sai sót này một phần bởi các thiết bị quang học và điện tử, phần khác bởi bản thân các phép biến đổi không phải là toàn ánh, nên có sự ánh xạ thiếu hụt đến những điểm trên ảnh kết quả. Việc khắc phục những nhược điểm này luôn là vấn đề đặt ra cho các hệ thống xử lý ảnh, đặc biệt đối với các hệ thống xử lý ảnh 3D.

4. Tài liệu tham khảo

Giáo trình xử lí ảnh; PGS. TS Đỗ Năng Toàn, TS Phạm Việt Bình

Kỹ thuật đồ họa ; Ths Trịnh Thị Vân Anh.

Image Warping and Morphing ; Leow Wee Kheng, CS5245 Vision & Graphics for Special Effects.

A study on face morphing algorithms

3D Morphing using strain field interpolation ; J. Comput. Sci. & Technol, Month 200X, Vol.21, No.X, pp.XX–XX

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM