Đồ án: Một số nội dung về ảnh panorama và kỹ thuật ghép ảnh

Đồ án: Một số nội dung về ảnh panorama và kỹ thuật ghép ảnh trình bày tổng quan về bộ môn xử lý ảnh, phương pháp ghép ảnh và một số nội dung về ảnh panorama; giới thiệu về thuật toán ghép ảnh dựa trên kỹ thuật nắn chỉnh hình học với các tập điểm đặc trưng đầu vào.

Đồ án: Một số nội dung về ảnh panorama và kỹ thuật ghép ảnh

1. Mở đầu

Ngày nay, Việt Nam đang bước vào hội nhập với nền kinh tế của thế giới, một điều đặt ra là: Làm sao để quảng bá hình ảnh Việt Nam nhiều hơn nữa với bạn bè quốc tế? Làm sao để những hình ảnh đất mẹ phải sống động, mới mẻ, quyến rũ chứ không lặp lại những cảm xúc đơn điệu? Từ lâu rồi các nhiếp ảnh gia đã dành trọn sự tìm tòi và đam mê của mình để vượt qua những câu hỏi đó với mong muốn được góp một phần vào việc "tiếp thị" hình ảnh Việt Nam. Tất cả họ đều mong muốn rằng thông qua những bức ảnh đó người xem có thể làm một chuyến “du lịch ảo” từ Bắc chí Nam qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Văn Miếu (Hà Nội), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Mỹ Sơn (Quảng Nam), lăng Khải Định (Huế), hồ Xuân Hương (Đà Lạt), TP.HCM... Điều thực sự mới mẻ và thú vị là những thắng cảnh này không phải được giới thiệu bằng những hình ảnh đơn chiều mà được giới thiệu bằng không gian “giả” đa chiều thật sống động khiến người xem có cảm giác không khác gì đứng trước cảnh thật.

2. Nội dung

2.1 Khái quát về xử lý ảnh và ghép ảnh

Tổng quan về xử lý ảnh 

  • Giới thiệu chung về xử lý ảnh
  • Ảnh và biểu diễn ảnh
  • Ảnh xám 
  • Biến đổi ảnh

Ghép ảnh và ảnh Panorama

  • Kỹ thuật ghép ảnh
  • Ảnh panorama

2.2 Ghép ảnh dựa trên kỹ thuật nắn chỉnh hình học

Một số vấn đề của bài toán

  • Xác định các cặp điểm đặc trưng 
  • Xác định ảnh cần nắn chỉnh

Nắn chỉnh hình dạng bức ảnh

  • Sơ đồ thuật toán ghép ảnh dựa trên nắn chỉnh hình học
  • Xây dựng thuật toán nắn chỉnh dựa vào các cặp điểm đặc trưng
  • Biến đổi hình dạng bức ảnh dựa trên hàm biến đổi hàm f

Ghép ảnh sau khi năn chỉnh

2.3 Chương trình thử nghiệm

Giới thiệu chương trình

Các chức năng của chương trình

3. Kết luận

Nghiên cứu kỹ thuật ghép ảnh mở ra hướng phát triển mới trong công nghệ thu nhận ảnh, việc thu nhận ảnh của các đối tượng có kích thước lớn thường được thực hiện bởi nhiều phần, công việc tiếp theo sau khi thu nhận ảnh là cần ghép các phần ảnh này lại với nhau để thu được ảnh kết quả. Mặt khác các ảnh khi thu nhận thường bị biến dạng không giống nhau do rất nhiều nguyên nhân: Do góc độ thu nhận khác nhau, thời gian thu nhận khác nhau, thiết bị thu nhận không tốt. Báo cáo nghiên cứu một số kỹ thuật ghép ảnh: Kỹ thuật morphing, kỹ thuật nắn chỉnh hình học và biến đổi mức xám sẽ giải quyết đƣợc những sai lệch những thông tin biến dạng của ảnh. Đặc biệt báo cáo tập trung nghiên cứu sâu vào phƣơng pháp ghép ảnh dựa trên kỹ thuật nắn chỉnh hình học.

4. Tài liệu tham khảo

Bài giảng Xử lý ảnh, Đỗ Năng Toàn, Viện công nghệ thông tin Quốc Gia

Nhập môn Xử lý ảnh số, Lƣơng Mạnh Bá - Nguyễn Thanh Thuỷ, 1999

Xử lý ảnh – (Trích dịch) Two-dimensional SIGNAL and IMAGE PROCESSING, jae s.lim , dịch giả Nguyễn Văn Ngọ, hiệu đính Nguyễn Viết Kính.

http://www.taybacgroup.com.vn/Default.aspx?g=posts&t=165&p=6

5. Phụ lục

Phụ lục A: Phần code chính của chương trình

Phụ lục B: Tìm hiểu về các dạng ảnh

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:31/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM