Đồ án: Tìm hiểu một số kĩ thuật khảm ảnh

Đồ án Tìm hiểu một số kĩ thuật khảm ảnh nêu khái quát về xử lý ảnh và khảm ảnh; tìm hiểu kỹ thuật khảm ảnh và cài đặt chương trình thử nghiệm.

Đồ án: Tìm hiểu một số kĩ thuật khảm ảnh

1. Mở đầu

Trong thời đại hiện nay, công nghệ thông tin có sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Cũng chính nhờ sự phát triển này đã góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác như: giáo dục, y tế, quốc phòng an ninh, giải trí, … Những năm gần đây, phần cứng máy tính đã dần trở nên mạnh mẽ cả về năng lực xử lý lẫn dung lượng lưu trữ vì thế mà các lĩnh vực phần mềm cũng được phát triển theo đặc biệt là lĩnh vực xử lý ảnh. Ngày nay, hầu hết các loại máy ảnh thông thường dù độ phân giải có cao nhưng cũng chỉ ghi lại được một phần của những đối tượng lớn ví dụ như sân vận động, công viên, thành phố hay thậm chí là mặt trăng hoặc một hành tinh nào đó. Hoặc tạo ra các hình ảnh độc đáo từ rất nhiều các ảnh nhỏ, điều này thì máy ảnh khó có thể thực hiện được. Chính vì vậy mà chúng ta cần đến kĩ thuật khảm ảnh. Khảm ảnh có thể xét trên hai phương diện đó là khảm ảnh toản cảnh và khảm ảnh nhiều lớp. Mục đích của khảm ảnh chính là việc tạo ra những bức ảnh có tầm nhìn rộng hơn hoặc những bức hình nghệ thuật độc đáo.

2. Nội dung

2.1 Khái quát về xử lý ảnh và khảm ảnh

Khái quát về xử lý ảnh 

  • Xử lý ảnh là gì?
  • Các vấn đề cơ bản trong xử lý ảnh 

Khảm ảnh

  • Khái niệm khảm ảnh
  • Các kỹ thuật chính được dùng trong khảm ảnh
  • Ứng dụng của khảm ảnh

2.2 Kỹ thuật khảm ảnh

Kỹ thuật đan đa phân giải (Multiresolution spline)

  • Hàm trọng số tương đương
  • Hình chóp Laplace
  • Các điều kiện đường biên
  • Kỹ thuật đan đa phân giải

Trích chọn đặc trưng trong khảm ảnh

  • Kĩ thuật trích chọn đặc trưng
  • Ứng dụng kĩ thuật trích chọn đặc trưng trong khảm ảnh

2.3 Chương trình thử nghiệm

Bài toán

Phân tích, thiết kế

Chương trình khảm ảnh

3. Kết luận

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của công nghệ thông tin, truyền thông thì xử lý ảnh cùng với các phạm trù của nó cũng có sự phát triển nhanh chóng và đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Khảm ảnh chính là một trong các phạm trù đó. Nội dung đồ án đã chỉ ra được một số các khái niệm và kĩ thuật khảm ảnh. Chương trình thử nghiệm khảm ảnh do em xây dựng từ một trong các kĩ thuật tìm hiểu được đã có thể tạo ra ảnh khảm từ nhiều ảnh nhỏ nhưng chương trình chưa được hoàn chỉnh do kết quả thu được không chính xác. Với kết quả thu được như vậy có thể do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau và chương trình cần được xem xét lại một cách kĩ lưỡng để có thể hoàn chỉnh hơn.

4. Tài liệu tham khảo

Đỗ Năng Toàn, Phạm Việt Bình (2007), Giáo trình xử lý ảnh, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên.

Lương Mạnh Bá, Nguyễn Thanh Thủy (2007), Nhập môn xử lý ảnh số, Nhà xuất bản KHKT

Lowe David(2004). Distinctive image features from scale-invariant keypoints. International Journal of Computer Vision 2004

Tee Cheng Siew(2008). Feature selection for content-based image retrieval using statistical discriminant analysis. PhD thesis Faculty of Computer Science and Information System Universiti Teknologi Malaysia. 2008...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đồ án trên ---

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM